Mua vào TSC: FIT có thể lãi ngay 120 tỷ đồng

Mua vào TSC: FIT có thể lãi ngay 120 tỷ đồng

(ĐTCK) Ông Bùi Xuân Trung, Phó TGĐ F.I.T cho rằng, giá cổ phiếu TSC giảm quá xa giá trị thực đã tạo ra cơ hội gia tăng sở hữu tại công ty này với mức chi phí thấp, là nguyên nhân khiến F.I.T đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu TSC.

Ngày 10/5/2016, Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư F.I.T đã có Nghị quyết về việc mua vào 10 đến 30 triệu cổ phiếu TSC của CTCP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ – công ty con của F.I.T. Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Xuân Trung, Phó Tổng giám đốc F.I.T cho rằng, quyết định này đưa ra trong bối cảnh TSC đã giảm quá xa so với giá trị thực.

Thưa ông, vì sao F.I.T mới chỉ hoàn tất bán ra hơn 11 triệu cổ phiếu TSC ngay đầu năm 2016, và bây giờ lại đăng ký mua vào từ 10 đến 30 triệu cổ phiếu này. Phải chăng Công ty đang có ý định lướt sóng chính cổ phiếu của mình?

Tôi nghĩ rằng, dùng từ lướt sóng thì không đúng, nhưng nếu nói F.I.T đầu tư cổ phiếu TSC thì có thể chuẩn. Trong cơ cấu hoạt động của F.I.T, TSC là cấu phần rất quan trọng, bao gồm nhiều mảng kinh doanh trọng yếu của Tập đoàn là: nông nghiệp, chế biến thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng… Vì thế, sở hữu của F.I.T tại TSC là sở hữu chi phối, tức là luôn không dưới 51% vốn điều lệ.

Đầu năm nay, khi F.I.T công bố bán bớt 1 phần vốn tại đây, giao dịch này đơn giản là để tái cấu trúc nguồn vốn, vì nó chỉ ảnh hưởng đến tỷ lệ hạch toán lợi nhuận của TSC tại F.I.T, chứ không làm thay đổi quan hệ đầu tư mẹ - con giữa 2 công ty và chiến lược đầu tư của F.I.T vào các lĩnh vực nói trên. Thêm vào đó, giá cổ phiếu TSC thời điểm này cao hơn giá trị sổ sách, nên không ảnh hưởng đến Công ty mẹ.

Trong 4 tháng qua, giá cổ phiếu TSC đã dao động khá mạnh, và đặc biệt là việc sụt giảm sâu thời gian gần đây. Hiện tại, giá cổ phiếu TSC chỉ bằng 0,64 lần giá trị sổ sách của cổ phiếu. Ở mức giá này, chúng tôi bỏ ra 7.200 đồng để sở hữu tài sản có giá trị 11.200 đồng. Đây là cơ hội rất tốt cho chúng tôi đầu tư, dù xét theo mục đích đầu tư nào.

Vậy tại sao Công ty lại đưa ra khối lượng mua dự kiến trong khoảng rộng như vậy, mà không phải là con số cố định?

Tôi cho rằng, nhà đầu tư đủ khôn ngoan để nhận biết giá trị cổ phiếu, và quan hệ cung cầu đóng vai trò quan trọng tác động lên giá. Nếu mua vào 30 triệu cổ phiếu, thì cung cổ phiếu tự do của TSC (nếu loại trừ cổ đông F.I.T) trên thị trường sẽ giảm đi khoảng 40%; điều này có thể dẫn tới việc thay đổi về giá cổ phiếu TSC mạnh. Do đó, việc đưa ra khoảng mua dự kiến của HĐQT là để tăng tính chủ động cho bộ phận thực hiện, tránh tình trạng công bố mua nhiều, nhưng khi giá cổ phiếu tăng lớn lại mua ít, gây cảm giác không trung thực.

Ông kỳ vọng như thế nào về cổ phiếu TSC trong thời gian tới?

Tất nhiên, chúng tôi phải đánh giá khả quan thì mới thực hiện mua vào. Với khối lượng tối đa tới 30 triệu cổ phiếu, số tiền F.I.T dự chi sẽ lên tới con số hàng trăm tỷ đồng, và không ai sẵn sàng chi số tiền lớn như vậy nếu không cho rằng, mình được lợi từ nó. So sánh mức giá trị sổ sách và thị giá 30 triệu cổ phiếu thời điểm hiện nay, F.I.T sẽ ngay lập tức hưởng chênh lệch giá trị sổ sách khoảng 120 tỷ đồng chỉ nhờ khoản đầu tư thêm trị giá gần 220 tỷ đồng tăng sở hữu với các giả định này. Bạn nghĩ xem, chúng ta làm gì để có thể có được cơ hội sinh lời tỷ lệ cao như thế?

Trong thời gian qua, F.I.T cũng nhận được nhiều câu hỏi từ các nhà đầu tư về việc vì sao TSC giảm giá mạnh. Về các vấn đề này, tôi chỉ xin trả lời dưới góc độ hoạt động của TSC để nhà đầu tư yên tâm hơn. Hiện tại, TSC vẫn kinh doanh hiệu quả, bài bản, mọi hoạt động kinh doanh diễn ra đúng theo kế hoạch đã được Ban lãnh đạo Công ty và Tập đoàn phê duyệt. Chúng tôi mua thêm TSC coi như một thương vụ đầu tư, nhưng F.I.T khẳng định, việc mua vào này xuất phát từ yếu tố thị trường giảm quá mạnh, dẫn đến cơ hội sở hữu TSC ở tỷ lệ cao hơn với chi phí thấp hơn rất nhiều giá trị thực, chứ không có ý định lướt sóng cổ phiếu TSC.

Tin bài liên quan