Minh Phú đã được “minh oan”, không bán phá giá tôm

Minh Phú đã được “minh oan”, không bán phá giá tôm

(ĐTCK) Bộ Công thương Việt Nam vừa ký thoả thuận với Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) liên quan đến việc áp thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ đối với sản phẩm tôm nhập khẩu từ Việt Nam. 

Theo đó, hai bên đã đạt được giải pháp song phương để giải quyết các vấn đề tranh chấp trong 2 vụ việc giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là vụ DS404 và DS429 (Việt Nam kiện Hoa Kỳ vi phạm các quy định của WTO khi áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tôm của Việt Nam).

Trước đó, DOC đã triển khai các bước thủ tục để thực thi các phán quyết của WTO. Theo đó, ban hành kết luận sơ bộ để sửa lại biên độ phá giá của CTCP Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (Minh Phú) và xem xét dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá cho Minh Phú. Theo kết luận này, biên độ phá giá của Minh Phú là 0%, đồng nghĩa với việc Minh Phú không bán phá giá sản phẩm tôm vào Hoa Kỳ. Đồng thời, DOC cũng đề xuất dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm cho Minh Phú vì doanh nghiệp này đã thỏa mãn các tiêu chí về việc dỡ bỏ lệnh áp thuế riêng cho từng công ty.

Như vậy, với kết luận mới nhất của DOC, với tư cách là nhà xuất khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam, Minh Phú đã được đưa ra khỏi diện áp thuế chống bán phá giá khi xuất khẩu tôm vào thị trường Hoa Kỳ. Ngoài ra, một phần thuế chống bán phá giá mà Minh Phú đã tạm nộp trong những năm trước đây sẽ được hoàn lại cho doanh nghiệp.

Tin bài liên quan