Minh Phú chịu tác động mạnh từ biến động tỷ giá

(ĐTCK) Kết quả kinh doanh quý I/2015 của Công ty mẹ CTCP Tập đoàn thủy sản Minh Phú đã cho thấy biến động tỷ giá đang ảnh hưởng mạnh tới hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất nước này.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ giảm 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo tính toán của Minh Phú, đồng USD đã tăng giá so với đồng yên Nhật, euro, đồng won Hàn Quốc, đô la Canada, đô la Úc… tới gần 20% trong hơn 3 tháng qua, trong khi tỷ giá USD/VND chỉ biến động 2%. Điều này đồng nghĩa với việc VND tăng giá tương ứng với các đồng tiền khác lên mức gần 20%, làm cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tăng giá mạnh. Mặt khác, khi giá hàng hóa đắt đỏ, nhu cầu của người tiêu dùng giảm mạnh đã tác động đến số lượng đơn hàng của Tập đoàn.

Trong khi đó, đồng tiền của Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan đã điều chỉnh giảm giá, nên hàng hóa của các đối thủ nước ngoài bán vào các thị trường nhập khẩu tôm chính trên thế giới rẻ hơn hàng hóa của Việt Nam. Chính vì vậy, sản lượng tôm Việt Nam bán vào các nước này bị giảm đáng kể, làm tăng hàng tồn kho. Tính đến cuối quý I/2015, hàng tồn kho của Minh Phú tăng khá cao so với đầu năm. Cụ thể, giá trị hàng tồn kho của Minh Phú vào cuối tháng 3/2015 là 2.069 tỷ đồng, tăng 600 tỷ đồng so với đầu năm 2015.

Để xuất được hàng, Minh Phú đã phải điều chỉnh giá bán, khiến biên lợi nhuận giảm mạnh. Kết quả, lợi nhuận trước thuế quý I/2015 của Công ty chỉ đạt 14 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 97 tỷ đồng.

Trao đổi với ĐTCK về việc biến động tỷ giá gần đây có nằm ngoài dự đoán của Minh Phú, lãnh đạo Công ty cho biết, điều này đã được doanh nghiệp dự liệu trước. Song để có thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm nay, sẽ cần nỗ lực rất lớn của cả Tập đoàn. Tại ĐHCĐ 2015 diễn ra mới đây, HĐQT Minh Phú quyết tâm đặt kế hoạch ở mức cao với 19.333 tỷ đồng doanh thu và 1.452 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 28% và 54% so với năm 2014.

Mới đây, Minh Phú đã hợp tác với Gemadept đầu tư trung tâm logistics ở Hậu Giang, với tổng vốn đầu tư của dự án gần 670 tỷ đồng, trong đó Gemadept nắm 51% và Minh Phú nắm 49%. Để tăng cường vốn đầu tư cho các dự án mở rộng sản xuất - kinh doanh, trong quý I/2015, Minh Phú đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp với giá trị 1.500 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định 7,5%/năm. Tổ chức mua là Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Tin bài liên quan