Masan Resources đã làm được điều, chứng minh một công ty Việt có thể dẫn dắt cuộc chơi toàn cầu

Masan Resources đã làm được điều, chứng minh một công ty Việt có thể dẫn dắt cuộc chơi toàn cầu

(ĐTCK) Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và những lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn Masan ngày hôm nay (20/4) đi dự Đại hội đồng cổ đông của công ty thành viên - CTCP Tài Nguyên Masan (Masan Resources - mã: MSR) với nét mặt vui vẻ và phong cách ăn mặc "truyền thống", áo bỏ ngoài quần. MSR năm 2017 thu được những kết quả vượt dự kiến, và những chiến lược mà ông Quang vạch ra với "người con lạ" này đang được thực hiện chuẩn xác.

Masan Resources, "người con lạ" của Tập đoàn Masan mà ông Quang làm Chủ tịch HĐQT, bởi hoạt động trong một nghề khá khác với các thành viên còn lại - những đơn vị tập trung vào lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh như đạm động vật, cà phê, nước chấm,...

Lĩnh vực hoạt động của Masan Resources là khai khoáng, với sản phẩm chính là Vonfram, nguyên liệu không thể thiếu trong bộ vi xử lý của máy tính và điện thoại thông mình, động cơ máy bay và cả trong những viên đạn của dòng xe tăng T90 rất nổi tiếng,...

Trung Quốc, là "người chơi chính" trên thị cung ứng Vonfram toàn cầu và Núi Pháo là mỏ có trữ lượng lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc. Câu chuyện của Masan Resources là làm thế nào để thể cái nhất đó được xứng tầm.

Tại đại hội đồng cổ đông, ông Chủ tịch HĐQT Chetan Prakash Baxi đã nói về điều này như sau: "Năm 2017, Công ty đã thành công trong việc chứng minh cho thế giới thấy rằng một công ty Việt Nam có thể dẫn dắt sự thay đổi của thị trường Vonfram toàn cầu" và "Định hướng cho năm 2018 cho thấy, những gì mà chúng tôi đạt được mới chỉ là bắt đầu của một kế hoạch đầy tham vọng và khả thi đối với tăng trường bền vững và sự ghi nhận toàn cầu".

Câu chuyện mà ông Chetan Prakash Baxi đề cập, thực ra đã có trong phần "diễn thuyết" của ông Nguyễn Đăng Quang trước các cổ đông của tập đoàn mẹ Masan từ nhiều năm trước.

Và gần đây nhất, tròn 1 năm trước, tại Đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Masan 2017, ông Quang đã cho biết rằng: "Masan Resources vẫn chưa sản xuất ra các sản phẩm tiêu dùng cuối cùng, và rõ ràng, chúng ta không thể tự mình sản xuất được những sản phẩm đó. Tôi tin rằng Masan Resources là nơi chúng ta có thể tham gia và gây ảnh hưởng đến bản đồ tiêu thụ toàn cầu. Các sản phẩm khoáng sản của chúng ta, chủ yếu là vonfram, là những thành phần thiết yếu trong các sản phẩm như điện thoại, máy tính, máy bay và cơ sở hạ tầng".

"Chúng ta phải củng cố nguồn cung vonfram toàn cầu ngoài Trung Quốc lên 50% từ mức 36% hiện nay, đồng thời nâng cao công nghệ để trở thành công ty có ảnh hưởng toàn cầu".

Những sản phẩm chế biến sâu đã được xuất xưởng nhờ vào công nghệ hiện đại và đặc biệt là công tác nghiên cứu phát triển (R&D) mà Masan Resources đầu tư mạnh mẽ trong những năm trước. Kết quả là nhiều nhà tiêu thụ lớn đã tìm đến Masan Resources, số lượng đơn hàng đã vượt khả năng sản xuất của Công ty.

Masan Resources đã làm được điều, chứng minh một công ty Việt có thể dẫn dắt cuộc chơi toàn cầu ảnh 1

Masan Resources năm 2017 đã chứng minh mình đã thực hiện được bước đầu của một kế hoạch lớn, và kết quả tốt là điều dễ hiểu, mà đặc biệt trong điều kiện thuận lợi là giá nguyên liệu cơ bản phục hồi thì kết quả tài chính còn vượt mong đợi.

Năm 2017, doanh thu bán hàng của Masan Resources đạt hơn 5.400 tỷ đồng, vượt khoảng 1.000 tỷ đồng so với năm trước đó. Lợi nhuận thuần sau thuế là hơn 301 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận thuân phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty là gần 206 tỷ đồng.

Năm 2018, Masan Resources đặt kế hoạch tăng trưởng nhanh, với cả 2 kịch bản tăng trưởng thì kịch bản thấp doanh thu vẫn đạt mức 7.300 tỷ đồng (tăng gần 2.000 tỷ đồng so với 2017) và kịch bản cao, doanh thu lên tới 8.000 tỷ đồng. Với 2 kịch bản này mức lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông lần lượt là 600 tỷ đồng (gấp 3 lần 2017) và 1.000 tỷ đồng (gấp 5 lần 2017)

Trong sự thành công đó, cổ đông thiểu số có thể chưa vui lắm vì kế hoạch không chia cổ tức đã được thông qua. Chi cổ tức không theo năm mà theo từng chu kỳ kinh doanh là một "truyền thống" của Tập đoàn Masan. Trong Tập đoàn, có những thành viên 7 năm không chia cổ tức, lợi nhuận giữ lại để tái đầu tư tạo tăng trưởng.

Một điều cũng không thể không nhắc tới với Masan Resources đó là vấn đề môi trường, một số thông tin đưa ra vài năm trước đã vô tình gắn cụm từ Núi Pháo với ô nhiễm. Và câu chuyện này đã được giải tỏa bởi trong năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra thống bao kết luận của đợt thanh tra thực hiện từ cuối 2016 tới đầu năm 2017.

Các cơ quan quản lý xác định Masan Resources không vó vi phạm về môi trường, mà chỉ có 2 vi phạm về thủ tục hành chính. Vi phạm đã được khắc phục kèm theo mức nộp phạt 510 triệu đồng với 2 vị phạm này.

Để khẳng định về tính minh bạch trong tác động tới môi trường, đến giữa năm 2018, Masan Resources sẽ hoàn thiện hệ thống phân tích nước và khí thải tự động và truyền trực tiếp dữ liệu tới các cơ quản quản lý liên quan.

Tin bài liên quan