Masan đã phát hành xong 6.800 tỷ đồng trái phiếu cho Dự án Núi Pháo

(ĐTCK) 6.800 tỷ đồng trái phiếu của Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư Thái nguyên (TNTI) - một đơn vị thuộc Tập đoàn Ma San - đã được bán hết, theo các nguồn tin liên quan đến thương vụ.
Masan đã phát hành xong 6.800 tỷ đồng trái phiếu cho Dự án Núi Pháo

Nguồn tin này cho biết, đợt phát hành trái phiếu lớn này đã được hoàn tất trong tuần trước. 

Trước đó hồi đầu tháng 5, một nguồn tin khác liên quan đến đợt phát hành cũng đã cho biết, một ngân hàng có vốn sở hữu Nhà nước đã mua 3.000 tỷ đồng trái phiếu của đợt phát hành này. Số lượng 3.800 tỷ đồng còn lại đã được bán nốt trong tuần vừa qua.

Trái phiếu này được TNTI bắt đầu chào bán riêng lẻ cho một nhóm nhà đầu tư từ đầu tháng 3 vừa qua, nhằm mục đích tăng quy mô vốn cho TNTI và đầu tư vào Dự án Núi Pháo. 

Trái phiếu phát hành bằng tiền VND, kỳ hạn 5 năm, lãi suất là 11%/năm cho kỳ thanh toán đầu tiên và bằng lãi suất tiền gửi 12 tháng cộng biên 4%/năm cho các kỳ thanh toán tiếp theo, theo Bản công bố thông tin TNTI gửi tới các nhà đầu tư hồi đầu tháng 3.

Lãi suất này thấp hơn hẳn lãi của phần lớn các khoản vay hiện tại của Dự án Núi Pháo. Trong các khoản vay lãi cao có: 80 triệu USD thời hạn 2 năm vay bắc cầu từ Standard Chartered từ năm 2012 lãi suất 10,15%/năm cho năm đầu tiên và lãi suất LIBOR cộng 9,5%/năm cho năm thứ hai; 40 triệu USD cũng vay của Standard Chartered từ năm 2013 cũng có mức lãi suất tương tự; 90 triệu USD thời hạn 8 năm bằng tiền USD hoặc VND của một nhóm ngân hàng gồm Vietcombank, Tiên Phong Bank, Bảo Việt Bank có lãi suất cho tiền USD bằng lãi suất LIBOR 6 tháng cộng 7% nhưng không ít hơn 8%/năm, lãi suất tiền VND bằng trung bình tiền gửi 12 tháng tiền VND cộng biên 4,5%/năm; khoản vay 30 triệu USD thời hạn 12 tháng tiền VND hoặc USD của Vietcombank có điều khoản tương tự.

Tin bài liên quan