(ĐTCK) Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã: MSN), vừa công bố kết quả kinh doanh cho năm tài chính 2015 với mức doanh thu thuần cả năm đạt mức kỷ lục 30.628 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD)

Masan báo cáo doanh thu thuần năm 2015 tăng 90% so với năm 2014 nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ các mảng kinh doanh hàng tiêu dùng. Masan Nutri-Science đóng góp 14.054 tỷ đồng vào doanh thu hợp nhất của Công ty.

Trong khi đó, mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống của Công ty tăng trưởng 4,7% trong cả năm 2015. Riêng quý IV có mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ mức tăng trưởng 20,5% từ Vinacafe và mảng kinh doanh bia tăng trưởng mạnh mẽ gấp hơn 3 lần trong năm 2015.

Sau khi hoàn nhập khấu hao và điều chỉnh các khoản gia tăng chỉ phát sinh 1 lần, lợi nhuận thuần pro forma đạt 2.992 tỷ đồng trong năm 2015, tăng 54,3% so với mức 1.939 tỷ đồng trong năm 2014. Sau khi hạch toán 612 tỷ đồng chi phí phân bổ lợi thế thương mại liên quan đến hoạt động M&A trước đây, lợi nhuận thuần báo cáo (theo chuẩn kế toán Việt Nam) trong năm 2015 đạt 2.527 tỷ đồng, tăng 24,1% so với năm 2014.

 
Trong tháng 12 năm 2015, Masan và Singha Asia đã ký thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm phục vụ tốt hơn 250 triệu người tiêu dùng trên thị trường ASEAN “đất liền” với danh mục sản phẩm thực phẩm và đồ uống đa dạng.

Theo thỏa thuận, Singha đã ký kết đầu tư 1,05 tỷ đôla Mỹ để sở hữu 25% cổ phần của Masan Consumer Holdings (MCH), và 50 triệu đôla Mỹ để sở hữu 33,3% cổ phần tại Masan Brewery. Ngay lập tức, Masan có thể tiếp cận thị trường Thái Lan thông qua một đối tác lớn, là bước đầu tiên trong mục tiêu lớn hơn của Công ty nhằm chiến thắng trên thị trường ASEAN “đất liền” (gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào), nơi mà người tiêu dùng có khẩu vị, thị hiếu và sở thích tương đồng.

Đặng Khôi
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.