LOD bán Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật Công nghệ cho Bộ Công an

LOD bán Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật Công nghệ cho Bộ Công an

(ĐTCK) Mảng kinh doanh bất động sản của LOD có một số chuyển biến mới, nhưng Công ty vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

CTCP phát triển nguồn nhân lực (LOD) cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức quận Hoàng Mai và các đối tượng khác đã được UBND TP. Hà Nội cấp phép đầu tư.

Đây là dự án được Công ty khởi động từ nhiều năm trước, nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) và có vốn đầu tư cả nghìn tỷ đồng, nhưng vì nhiều lý do tiến độ rất ì ạch. Với tiến triển này, LOD kỳ vọng dự án là cơ hội tốt cho mảng đầu tư bất động sản.

Trong năm 2015, Công ty đã chuyển nhượng Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật Công nghệ LOD tại Hưng Yên cho Bộ Công An. Năm trước đó, Công ty đã chuyển nhượng Tòa nhà LOD tại 38 Trần Thái Tông (Hà Nội). Những thông tin này khiến cổ đông hy vọng mức cổ tức sẽ được cải thiện. Vài năm gần đây LOD trả mức cổ tức rất khiêm tốn 7-8%.

Trong quá khứ, LOD từng là một doanh nghiệp có tiếng là hoạt động hiệu quả, mức cổ tức cao. Năm 2009, Công ty trả tỷ lệ cổ tức là 70%, năm 2010 là 50%, năm 2011 chỉ còn 15%.

Website của Công ty giới thiệu Trường cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ LOD có tổng giá trị đầu tư dự án này là 300 tỷ đồng, được xây dựng trên tổng diện tích 6,2 ha với 10 khối nhà: tổng diện tích sàn 18.000m2, 1 sân tập lái xe, sân thể thao và đã hoàn thành năm 2010.

Thông tin với cổ đông tại ĐHCĐ thường niên 2016, Ban lãnh đạo LOD cho biết, giao dịch chuyển nhượng Trường cao đẳng kỹ thuật công nghệ LOD chưa hoàn tất, công ty chưa thu được tiền. Tổng giá trị giao dịch này là 162 tỷ đồng. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề phải chi như LOD sẽ phải lo thủ tục sang tên mới thu được tiền, sẽ bị bên mua giữ lại một phần giá trị giao dịch để bảo hành. Khoản thu này sẽ phải nộp thuế VAT 16 tỷ đồng chưa kể phải trả khoản nợ 7 tỷ đồng đã vay để xây dựng trường

Đối với Tòa nhà LOD 38 Trần Thái Tông, Công ty cho biết, các thủ tục vẫn chưa xong, hiện mới thu được 100 tỷ đồng. Phần còn lại sẽ thu tiếp theo tiến độ đã thỏa thuận với bên mua.

Ngành nghề chính của LOD là xuất khẩu lao động. Trong lĩnh vực này, với kinh nghiệm 20 năm, Công ty là doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, thể hiện ở doanh thu và cổ tức hàng năm. Tuy nhiên, vào tháng 7/2012, Công ty đã có sự thay đổi người điều hành, ông Vũ Quang Bình không còn giữ vị trí Giám đốc và người thay thế là bà Đặng Thu Hà.

Cùng với sự thay đổi người điều hành, hoạt động của công ty cũng mở rộng thêm trong lĩnh vực bất động sản. Do thị trường bất động sản đóng băng suốt thời kỳ 2011 - 2013, hoạt động của Công ty cũng bị ảnh hưởng và tác động này vẫn kéo chưa hết.

Trong cả năm 2014 và 2015, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty đều âm. Nhưng do năm 2014, Công ty có khoản thu nhập khác 147,8 tỷ đồng (trong đó có khoản thu 100 tỷ đồng từ giao dịch chuyển nhượng Tòa nhà LOD 38 Trần Thái Tông) nên có lãi 55 tỷ đồng. Năm 2015, thu nhập khác chỉ có 4,7 tỷ đồng nên cả năm công ty lỗ 1,7 tỷ đồng.

Tin bài liên quan