LGL “giải tán” vội 2 công ty liên kết

LGL “giải tán” vội 2 công ty liên kết

(ĐTCK) CTCP Đầu tư và phát triển đô thị Long Giang (mã LGL - HOSE) công bố thông tin về việc giải thể công ty liên kết.

Theo đó, 2 công ty liên kết mà LGL quyết định giải thể là CTCP Tư vấn thiết kế Công trình xanh và CTCP Dịch vụ thể thao Long Giang.

 

LGL cho hay, Công trình xanh được thành lập với mục tiêu tư vấn thiết kế công trình, nhưng thị trường bất động sản và thị trường xây dựng cả nước đang khó khăn nên không có nguồn. Về phần Công ty Dịch vụ thể thao Long Giang, các cổ đông của LGL nhận định việc triển khai là không hiệu quả. Dịch vụ thể thao Long Giang được thành lập với mục tiêu kinh doanh dịch vụ tổ chức các hoạt động thể thao.

 

Đáng chú ý, số vốn mà LGL đã góp vào 2 công ty nói trên đều bằng 0 đồng. Như vậy, LGL đã “giải tán” 2 công ty liên kết này khi còn chưa rót vốn.

 

Quý III/2013, do doanh thu chưa bằng nửa cùng kỳ, trong khi còn gánh thêm lỗ từ công ty liên kết (1,4 tỷ đồng) nên phần lợi nhuận công ty LGL mẹ chịu lỗ ròng hợp nhất 6,1 tỷ đồng, nâng lỗ ròng 9 tháng đầu năm lên 45,8 tỷ đồng. 9 tháng 2012, LGL lãi 2,1 tỷ đồng.

 

Một trong những lý do chính khiến lỗ ròng 9 tháng tăng mạnh là do chi phí tài chính tăng vọt 84% so với cùng kỳ lên tới 55 tỷ đồng, cho dù LGL đã rất cố gắng giảm nợ vay cũng như giảm đầu tư. So với thời điểm đầu năm, tại 30/9/2013, nợ dài hạn đã giảm từ 75 tỷ đồng xuống còn 48 tỷ đồng, nợ ngắn hạn giảm từ 160 tỷ đồng xuống 127 tỷ đồng, đầu tư dài hạn vào CTCP Tập đoàn Long Giang và CTCP Đầu tư và xây dựng Thành Nam giảm tương ứng 25 tỷ đồng và 3,8 tỷ đồng, khoản đầu tư ngắn hạn khác cũng đã giảm từ 32,6 tỷ xuống còn 9 tỷ đồng.

>> Đăng ký bán MCG, LGL chậm chân?