LG Việt Nam bị xử phạt 1,3 tỷ đồng vì không khai báo quan hệ đặc biệt với đối tác trong cùng tập đoàn

LG Việt Nam bị xử phạt 1,3 tỷ đồng vì không khai báo quan hệ đặc biệt với đối tác trong cùng tập đoàn

LG Việt Nam bị phạt 1,3 tỷ đồng vì không khai “quan hệ đặc biệt với đối tác“

Vì không khai mối quan hệ đặc biệt đối với các đối tác nước ngoài trong tính thuế một số lô hàng nhập khẩu, mới đây Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam (tại Hải Phòng) đã bị Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) xử phạt số tiền 1,3 tỷ đồng.
Cụ thể, ngày 5/12, Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) đã có Quyết định số 612 về việc xử phạt vi phạm hành chính LG do công ty "không khai mối quan hệ đặc biệt" trong giá tính thuế xuất nhập khẩu về lô hàng của công ty này, số tiền phạt 1,3 tỷ đồng.

Đáng nói, trước đó, ngày 28/10, LG cũng bị cơ quan Hải quan ra quyết định ấn định thuế hơn 6,8 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là LG đã khai sai mã số HS và chưa cộng phí bảo hiểm vào trị giá tính thuế, khiến số thuế phải nộp thiếu.

"LG đã không kê khai mối quan hệ đặc biệt, phí bảo hiểm, phí CIC vào giá tính thuế thuộc hành vi vi phạm quy định tại điểm g, Điều 8, hành vi khai không đúng mã số của môt số mặt hàng thuộc hành vi vi phạm quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan", Quyết định số 612 của Cục Kiểm tra sau thông quan nêu rõ.

Ngay sau đó ngày 15/12, LG đã có đơn giải trình gửi Bộ Tài chính cho rằng số thuế bị truy thu từ xử phạt hành chính do "không khai mối quan hệ đặc biệt" là chưa chính xác. Đồng thời, LG quả quyết, nguyên nhân làm tăng thuế dẫn đến quyết định ấn định thuế là do cơ quan hải quan xác định lại trị giá tính thuế.

"Quyết định xử phạt số thuế do "không khai báo mối quan hệ đặc biệt" là chưa hợp lý bởi việc không kê khai này không làm thiếu số tiền thuế phải nộp", văn bản của LG cho hay.

Bên cạnh đó, việc ấn định trị giá tính thuế làm phát sinh số thuế phải nộp thêm, khiến DN này bị ấn định thuế là do cơ quan hải quan xác định lại trị giá hải quan chứ doanh nghiệp không khai báo sai và thiếu trị giá tính thuế. Chính vì vậy, số tiền xử phạt hành chính phát sinh sau đó là không phù hợp.

Dù sau đó, LG đã nộp phạt số tiền ấn định thuế hơn 6,8 tỷ đồng vì không để ý đến "mã phân loại khai trị giá" trên tờ khai hải quan điện tử, không chọn đúng mã người mua và người bán có quan hệ đặc biệt. Song công ty này kiên quyết cho rằng quyết định xử phạt 1,3 tỷ đồng của Hải quan chưa hợp lý và thuyết phục.

Tuy nhiên, mới đây, Tổng cục Hải quan tiếp tục yêu cầu LG nộp phạt số tiền nói trên và cho biết, quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn chấp hành Quyết định 612, nếu LG không nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, LG phải nộp thêm 0,05%/tổng số tiền phạt chưa nộp (khoảng 650.000 đồng/ngày).

Tin bài liên quan