Kobelco là nhà đầu tư có tiềm lực về vốn và công nghệ.

Kobelco là nhà đầu tư có tiềm lực về vốn và công nghệ.

Kobelco sẽ đầu tư vào Sắt Thạch Khê

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chấp thuận việc nhà đầu tư Kobelco (Nhật Bản) tham gia góp vốn điều lệ vào Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC), theo như đề nghị của Bộ Công thương.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, Bộ Công thương và UBND tỉnh Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát, kiểm tra việc tham gia góp vốn của Kobelco và TIC theo đúng cam kết và các quy định hiện hành.

           

Tuy nhiên, tỷ lệ góp vốn của Kobelco chưa được tiết lộ. Một nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, các bên vẫn đang trong quá trình thương thảo.

 

TIC ra mắt vào tháng 5/2007, với vốn điều lệ 2.400 tỷ đồng. Vào thời điểm ra mắt, TIC có 9 cổ đông sáng lập, gồm: Vinacomin (góp 30%), Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco, 24%), Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS, 20%), VNPT (4%), BIDV (5%), Tổng công ty Sông Đà (5%), Vinashin (5%), Bitexco (4%) và Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Thăng Long (3%).

 

Tuy nhiên, tháng 7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu 4 doanh nghiệp nhà nước, bao gồm VNPT, Tổng công ty Sông Đà, Vinashin và BIDV phải thoái vốn tại TIC. Nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, việc thoái vốn đã hoàn tất từ cuối năm ngoái và Vinacomin là đơn vị “tiếp quản” phần vốn góp từ 4 công ty nhà nước nói trên.

 

Vinacomin luôn mong muốn có thể nắm giữ 51% vốn điều lệ tại TIC.

 

Trong khi đó, Kobelco là nhà đầu tư Dự án sắt xốp Kobelco, 1 tỷ USD, công suất 2 triệu tấn/năm, ở KCN Đông Hồi (Nghệ An). Nhà đầu tư này, theo ông Phan Xuân Hóa, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, vẫn chưa khởi công Dự án. Lý do là, Kobelco sẽ sử dụng nguyên liệu chính từ mỏ sắt Thạch Khê, trong khi ngay cả việc góp vốn điều lệ vào TIC trong mấy năm qua vẫn còn khá bùng nhùng.

 

Với việc Kobelco được phép góp vốn vào TIC, tới đây, sẽ có những sự thay đổi trong tỷ lệ góp vốn của các cổ đông tại TIC, qua đó kỳ vọng sẽ có những động thái tích cực trong việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đồng thời, việc này sẽ thúc đẩy Kobelco đẩy nhanh tiến độ dự án sắt xốp.

 

Mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, có trữ lượng 544 triệu tấn, chiếm một nửa trữ lượng quặng sắt cả nước, với hàm lượng Fe trung bình 59,2%. Khi dự án này được khởi công vào tháng 9/2009, nhiều kỳ vọng được đặt ra. Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả vẫn đang giậm chân tại chỗ.