Không chia cổ tức, cổ đông Top One bỏ phiếu phản đối

Không chia cổ tức, cổ đông Top One bỏ phiếu phản đối

(ĐTCK) Cho rằng năm 2015, Công ty kinh doanh có lãi, nên cần chia cổ tức, cổ đông CTCP phân phối Top One (TOP) đề nghị bổ sung nội dung này để biểu quyết tại ĐHCĐ thường niên năm 2016 của TOP diễn ra sáng nay (4/4), nhưng ĐHCĐ không đồng tình.

Theo Chủ tịch HĐQT của TOP Đinh Văn Tạo, sở dĩ HĐQT không trình đại hội phương án chia cổ tức năm 2015, do Công ty đang cần vốn cho triển khai các hoạt động kinh doanh, thúc đẩy hoàn thiện một số dự án.

Tuy nhiên, lý lẽ trên của ông Tạo không được một số cổ đông chấp thuận, nên họ đề nghị cần bổ sung nội dung này trình đại hội biểu quyết.

Với tỷ lệ hơn 91,1% cổ phần có quyền biểu quyết phản đối, đại hội đã không thông qua phương án chia cổ tức (phương án xin ý kiến là không chia cổ tức).

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2016 với 350 tỷ đồng doanh thu, 35 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cổ tức 10%. Năm nay, TOP tập trung mở rộng phân phối các ngành hàng có biên lợi nhuận cao, quay vòng nhanh, đầu tư hệ thống siêu thị tại Hà Nội và Nam Định.

Kế hoạch kinh doanh trên đầy tham vọng so với kết quả đạt được trong năm qua, nên khiến các cổ đông nghi ngờ về tính hiện thực. Tuy nhiên, ông Tạo khẳng định, kế hoạch này là khả thi, bởi năm nay, ngoài phân phối thêm một số sản phẩm mới, trong đó dự kiến có sản phẩm chè do Công ty sản xuất, Công ty đưa vào hoạt động 11 siêu thị. Trong số này không phải mở mới hoàn toàn, mà TOP mua lại một số siêu thị đang hoạt động tốt. Dự án tổ hợp thương mại, dịch vụ VFCC tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) bắt đầu cho doanh thu…

Kế hoạch TOP góp 88 tỷ đồng vào Công ty TNHH MTV Xây dựng và Môi trường miền Trung (để triển khai Dự án VFCC) khi đã đầu tư 36 tỷ đồng vào dự án này, gây quan ngại cho các cổ đông, vì lượng vốn đầu tư này lớn so với vốn điều lệ của TOP, tiềm ẩn rủi ro cho đồng vốn đầu tư của cổ đông.

Tuy nhiên, ông Tạo khẳng định, đây là dự án tiềm năng, có hiệu quả tốt, vì ở gần cảng Vũng Áng, nên TOP đang thúc đẩy triển khai.

Ngoài thông qua kế hoạch chuyển từ đăng ký giao dịch trên UPCoM lên niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội, đại hội cũng đã thông qua phương án nới room cho NĐT nước ngoài lên 100%.

Đại hội cũng thông qua tờ trình về thay đổi mục đích sử dụng vốn từ đợt phát hành tăng vốn điều lệ lên 97,5 tỷ đồng. Theo đó, sau khi tìm hiểu vị trí địa lý, khí hậu, các vấn về khác liên quan đến trồng cây mắc ca tại các vùng lân cận, trên cơ sở đánh giá đầu tư trồng cây mắc ca tại Hòa Bình hiệu quả hơn, nên HĐQT đề xuất phương án chuyển từ đầu tư trồng mắc ca từ huyện Sóc Sơn (Hà Nội) sang huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Hiện TOP đầu tư 2 hecta tại Hòa Bình và đã trồng cây mắc ca. Năm 2016-2017, TOP dự kiến sẽ mở rộng diện tích và trồng đại trà loại cây này.

Để kịp thời có nguồn vốn cho triển khai hoạt động phân phối và đầu tư hệ thống siêu thị của Công ty, HĐQT của TOP quyết định hợp tác cùng CTCP Thành Thái và CTCP Dulo để mở rộng thị trường. Theo đó TOP sẽ đầu tư 28,5 tỷ đồng vào hai Công ty này, thay vì đầu tư 22 tỷ đồng để góp vốn vào Công ty TNHH An Phát, đầu tư thuê kho bãi chứa hàng như kế hoạch ban đầu.

Đại hội cũng thông qua phương án phát hành 15,6 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/CP. Nếu phát hành thành công, TOP sẽ thu về 156 tỷ đồng. Số vốn thu được này sẽ được TOP góp 88 tỷ đồng vào Công ty TNHH MTV Xây dựng và Môi trường miền Trung, đồng thời tiến tới mua lại Công ty này với mức giá tối đa không quá 18 tỷ đồng. 50 tỷ đồng còn lại sẽ được TOP đầu tư cho trồng cây mắc ca.

Liên quan đến kế hoạch tăng vốn, giải đáp quan ngại của các cổ đông rằng TOP có kế hoạch phát hành tăng vốn lớn, với giá không thấp hơn 10.000 đồng/CP, nhưng tại sao gần đây một số thành viên ban điều hành của TOP bán cổ phần dưới mệnh giá, ông Tạo khẳng định, các cá nhân có nhu cầu về tài chính nên chuyển nhượng cổ phiếu…

Tin bài liên quan