Khoáng sản Dương Hiếu (DHM) ưu tiên làm đường hơn khai khoáng

Khoáng sản Dương Hiếu (DHM) ưu tiên làm đường hơn khai khoáng

(ĐTCK) CTCP Thương mại và khai thác khoáng sản Dương Hiếu (mã DHM – HOSE) vừa công bố Nghị quyết HĐQT ngày 4/3/2014 về tỷ lệ vốn góp tại CTCP Khai khoáng luyện kim Bắc Việt.
DHM cho biết, hiện tất cả các dự án của DHM đang bắt đầu triển khai, bao gồm dự án nhà hàng tại Đà Nẵng dự kiến khởi công vào tháng 5/2014, dự án mỏ đá của Công ty Miền Trung dự kiến khởi công trong tháng 6/2014 để cung cấp sản phẩm cho gói thầu đoạn đường Quãng Ngãi – Đà Nẵng và đến hạn góp vốn vào Công ty Bắc Việt trong quý I/2014.

Đối với Công ty Bắc Việt, đến ngày 3/3/2014, DHM đã rót thêm 35,6 tỷ đồng và số tiền còn phải góp là 28,1 tỷ đồng. Đối với Công ty Miền Trung, số tiền còn phải góp là 16,8 tỷ đồng. Trong khi dự án nhà hàng cần đầu tư xây dựng khoảng 20 tỷ đồng.

Nếu các dự án đồng thời thực hiện thì nguồn tiền sẽ không đủ, trong khi đây đều là những dự án mang lại lợi nhuận cao trong tương lai gần và có tính bền vững cao. Mặt khác, chủ trương của DHM là hạn chế tối đa vay ngân hàng, đặc biệt là vay trung và dài hạn, bởi nếu vay trung dài hạn dài đầu tư vào các dự án này sẽ phải chịu mức lãi cao, ảnh hưởng tới lợi nhuận của Công ty.

Bởi vậy, để cân đối và phân bổ tỷ lệ đầu tư tài chính, đảm bảo thực hiện tất cả các dự án của Công ty trong năm 2014, HĐQT DHM đã quyết định giảm tỷ lệ vốn góp tại Công ty Bắc Việt xuống còn 60%, còn lại phân bổ cho dự án khác.

DHM cho biết thêm, lượng hàng quặng sắt tồn kho cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xuất hết, trong khi gói thầu đoạn đường Quãng Ngãi – Đà Nẵng rất khả thi nên vấn đề giảm tỷ lệ sở hữu tại Bắc Việt là hợp lý.

Được biết, DHM đã dự chi tối đa khoảng 40 tỷ đồng để mua lại Công ty Bắc Việt và dự tính tăng vốn điều lệ Bắc Việt từ 25 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng, tương ứng số vốn điều lệ tăng thêm là 75 tỷ đồng. Số tiền tăng thêm được dùng để đầu tư máy móc, thiết bị … cho Bắc Việt. Thời gian thực hiện góp vốn dự kiến trong quý I/2014.

Tin bài liên quan