IMP: Lợi nhuận quý III giảm gần 12%

IMP: Lợi nhuận quý III giảm gần 12%

(ĐTCK) Quý III/2013, CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) đạt 201 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 19,6 tỷ đồng, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, IMP lãi 61,2 tỷ đồng, bằng 77,6% kế hoạch lợi nhuận năm. IMP không có nợ vay ngắn hạn và dài hạn, trong hạng mục nợ ngắn hạn chủ yếu là các chỉ tiêu phải trả người bán, các nghĩa vụ nộp thuế và khoản phải trả người lao động. Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu thấp, xấp xỉ 15%.

Thời gian qua, IMP đã đẩy mạnh phân phối qua các đại lý, nhà thuốc (OTC), giảm kênh phân phối tại bệnh viện (ETC). Hiện mảng OTC chiếm tỷ trọng 58% doanh thu, so với tỷ lệ 43% trong năm 2012.

Mới đây, CTCP Dược Agimexpharm (AGMP), là công ty liên kết với IMP, quyết định tăng vốn điều lệ thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1, giá bán bằng mệnh giá. Do đó, HĐQT IMP thống nhất mua thêm cổ phần của AGMP với tổng giá trị hơn 3,43 tỷ đồng, nhằm đảm bảo tỷ lệ sở hữu 25% vốn tại AGMP.

IMP: Lợi nhuận quý III giảm gần 12% ảnh 1

IMP là cổ đông chiến lược của AGMP, chính thức ký hợp đồng Hợp tác liên doanh liên kết trong sản xuất - kinh doanh với AGMP vào năm 2008. Theo đó, IMP hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, còn AGMP gia công sản xuất một số sản phẩm đơn giản cho IMP.

Ông Nguyễn Quốc Định, Chủ tịch HĐQT IMP cho biết, hiện IMP có 8 sản phẩm được gia công tại AGMP. Việc gia công thông qua công ty liên kết giúp IMP tiết kiệm chi phí và thời gian.

Trong tương lai, nếu tìm được đối tác phù hợp với định hướng phát triển của IMP thì Công ty sẽ tính đến phương án đầu tư vào một số công ty ngành dược khác. Tuy nhiên, đó là kế hoạch dài hạn, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nên trước mắt, IMP tập trung cho các hoạt động hiện tại.

IMP đã có Nghị quyết HĐQT về việc mở thêm chi nhánh bán hàng ở Tiền Giang, chi phí dự kiến không quá 5 tỷ đồng. Ông Định chia sẻ, IMP có một chi nhánh phụ trách thị trường 4 - 5 tỉnh tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng nay do nhu cầu mở rộng, thâm nhập sâu hơn, đồng thời nhận thấy nhu cầu về thuốc tại khu vực này cao nên Công ty quyết định phải có một chi nhánh riêng tại Tiền Giang.

Sau khi chi nhánh tại Tiền Giang hoàn thành, IMP sẽ có tổng cộng 20 chi nhánh bán hàng trên cả nước.

IMP cũng có kế hoạch nâng cấp toàn bộ hệ thống nhà máy lên tiêu chuẩn PIC/S - GMP, với kinh phí dự kiến 50 tỷ đồng. PIC/S - GMP là Công ước về Thanh tra dược và Chương trình hợp tác thanh tra trong lĩnh vực thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP).

Đây là tiêu chuẩn sản xuất được 41 công ty châu Âu và châu Mỹ tuân thủ. Theo ông Định, nếu đáp ứng được tiêu chuẩn này, chất lượng sản phẩm sẽ đồng đều giữa các nước, đồng thời doanh nghiệp có điều kiện tham gia khối các nước cùng tuân thủ tiêu chí này, từ đó sẽ dễ dàng hơn trong hoạt động xuất khẩu, mua bán trong khối. Bên cạnh đó, trong hồ sơ thầu của Nhà nước quy định cũng đưa tiêu chuẩn này vào một nhóm để đấu thầu riêng.

Do đó, việc nâng cấp nhà máy giúp IMP có khả năng trúng thầu cao hơn. Hiện tại, doanh thu xuất khẩu của IMP chỉ chiếm 1 - 2% tổng doanh thu, chủ yếu xuất khẩu sang Cộng hòa Moldova, Pháp. Trong thời gian tới, mục tiêu của IMP là đẩy mạnh xuất khẩu, tăng tỷ trọng doanh thu xuất khẩu lên 5 - 6% tổng doanh thu.