IDI lợi nhuận khủng từ xuất khẩu cá tra

IDI lợi nhuận khủng từ xuất khẩu cá tra

(ĐTCK) Nhiều doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã “sốc” với thông tin CTCP Đầu tư và phát triển đa quốc gia (IDI) đạt lợi nhuận khủng 142 tỷ đồng từ kinh doanh ngành hàng này.

Nói “sốc” bởi nhiều người, nhất là những người hiểu rõ về lĩnh vực thủy sản đều hiểu rằng, năm 2014 được cho là một năm đầy khó khăn và rủi ro với ngành hàng chế biến cá tra xuất khẩu.

Theo Ban tổng giám đốc của IDI, kết thúc năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt gần 100 triệu USD, tổng doanh thu trên 2.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 142 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch ĐHCĐ đề ra. Đạt được con số trên là một nỗ lực lớn của Ban tổng giám đốc IDI và nó cũng cho thấy, IDI là doanh nghiệp hứa hẹn đầy tiềm năng.

Để đạt kết quả khả quan trên trong 1 năm đầy khó khăn, IDI đã đẩy mạnh sản xuất ngay từ đầu năm. Bên cạnh việc duy trì tốt các thị trường lớn hiện có như EU, Nam Mỹ, Hoa Kỳ và Trung Quốc…, IDI liên tục xúc tiến mở rộng các thị trường tiềm năng mới như Nga, Hàn Quốc, Trung Đông, các nước Đông Âu…

Vùng nuôi liên kết của Công ty không ngừng được mở rộng và hiện đã tăng lên 150 héc-ta, chủ động đến 80% nguyên liệu cho chế biến. Đặc biệt vào tháng 10/2014, nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp từ mỡ cá tra của IDI đã chính thức bán sản phẩm ra thị trường, góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận cho Công ty.

Tuy IDI chỉ là “lính mới” gia nhập thị trường chế biến xuất khẩu cá tra, nhưng lại là đơn vị tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất khép kín từ nuôi cá, chế biến, tận thu các sản phẩm phụ để tinh luyện dầu và chế biến thức ăn thủy sản, gia súc, nên lợi nhuận từ chuỗi sản xuất đạt rất cao.

Với sự linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động, nên doanh thu, lợi nhuận xuất khẩu của IDI quý sau luôn cao hơn quý trước. Trong 6 tháng đầu năm 2014, IDI đạt lợi nhuận 52,4 tỷ đồng, thì trong quý III/2014, mức lợi nhuận của IDI gấp 10 lần quý III/2013, nâng tổng lợi nhuận 9 tháng đạt mốc 100 tỷ đồng và quý IV/2014, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty tiếp tục khả quan.

Định hướng trong những năm 2015, IDI đề ra kế hoạch tiếp tục phát triển vùng nuôi cá nguyên liệu tập trung. Với việc tự chủ nguyên liệu đầu vào, IDI sẽ giảm đáng kể giá vốn hàng bán (do cá tự nuôi có giá thành rẻ hơn cá thu mua), cộng thêm giảm thiểu rủi ro thiếu nguyên liệu vào những thời điểm xuất khẩu cao điểm. Năm 2015, dự kiến nhà máy chế biến thức ăn thủy sản với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng sẽ đi vào hoạt động và dự kiến sẽ có lợi nhuận lớn do nguồn nguyên liệu được cung cấp phần lớn từ Nhà máy bột cá Trisedco - là công ty liên kết của IDI. Ngoài ra, nhà máy chế biến thức ăn thủy sản mỗi năm sẽ giúp IDI tiết kiệm đáng kể chi phí để mua thức ăn cho cá tại các vùng nuôi. Bên cạnh đó, sản phẩm dầu cá cao cấp Ranee - một sản phẩm được “khai sinh” bởi IDI cũng xuất hiện trên thị trường, là dòng sản phẩm gần gũi với bếp ăn của từng gia đình, nên rất được khách hàng đón nhận. Điều này giúp cho IDI có một tương lai tốt trong tương lai.

Với kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2014, IDI dự kiến sẽ chia cổ tức 15- 25% và sẽ được thông qua ĐHCĐ thường niên 2014. Với một năm đầy khó khăn và thách thức của ngành thủy sản, nhiều doanh nghiệp ngành này phải đứng trước bài toán sinh tồn, thì việc IDI có kết quả kinh doanh ngoạn mục đã tạo ra niềm phấn khích cho gần 4.000 cán bộ công nhân viên và hàng ngàn cổ đông của Công ty.

Với những điều kiện thuận lợi đó, Ban tổng giám đốc Công ty đã dự thảo kế hoạch 2015 dự kiến thông qua trong  ĐHĐCĐ thường niên sắp tới với mục tiêu: đạt mốc doanh thu 3.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 200 tỷ đồng, mức chi cổ tức từ 15-20%.

Tin bài liên quan