HSC: GTN có thể tăng trưởng lợi nhuận thuần 38,8%

HSC: GTN có thể tăng trưởng lợi nhuận thuần 38,8%

(ĐTCK) CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC) vừa ra báo cáo liên quan đến CTCP Sản xuất và Đầu tư Thống Nhất (GTN). 

Theo HSC, những thay đổi gần đây trong chiến lược phát triển của GTN là rất táo bạo và đầy tham vọng, nhưng khả thi. Định giá hợp lý cổ phiếu GTN ở mức 17.754 đồng.

Điểm nổi bật trong hoạt động kinh doanh của GTN, theo HSC là việc thay đổi về chiến lược kinh doanh trong vòng 2 năm qua, khi Công ty dần thoái vốn khỏi các công ty con lĩnh vực công nghiệp, hướng đầu tư lượng cổ phần lớn hoặc kiểm soát tại các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng liên quan đến nông nghiệp như: trà, rượu, chăn nuôi.

Theo đó, GTN đã sở hữu 35% vốn điều lệ Ladofoods (VDL), 75% vốn điều lệ của Vinatea và 12,12% vốn điều lệ tại Vilico, hướng tới sở hữu 51% vốn tại Vilico. GTN cũng đã thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ 752 tỷ đồng cổ phiếu vào cuối năm nay và phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi vào năm 2016 để phục vụ mục đích đẩy mạnh hoạt động kinh doanh toàn hệ thống.

Điểm chung tại 2 doanh nghiệp mà GTN mới đầu tư thêm (Vilico và Vinatea) là đều từng là DNNN, từng dẫn đầu trong lĩnh vực hoạt động, có khả năng mở rộng sản xuất, hệ thống phân phối bị hạn chế và hoạt động nghiên cứu sản phẩm, marketing chưa được đầu tư tương xứng…

Với thực trạng trên, HSC cho rằng, kế hoạch của GTN là “rất táo bạo và đầy tham vọng, nhưng khả dĩ”. Tuy nhiên, HSC cũng chỉ ra những thách thức mà GTN có thể gặp phải như: việc thực hiện được kế hoạch thoái vốn 4 trong số 6 công ty con từ nay đến hết năm 2016, việc tăng tỷ lệ nắm giữ tại các DN, tìm kiếm được đối tác và chuyên gia phù hợp, nguồn vốn cho tái cơ cấu và mở rộng hoạt động…

Về kết quả kinh doanh, HSC cho rằng, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận thuần sau thuế cổ đông công ty mẹ của GTN có thể đạt 38,8% trong 2 năm tới (2016 - 2017). Trong đó, năm 2016, doanh thu thuần có thể đạt 5.005 tỷ đồng, chủ yếu từ đóng góp của Vinatea, lợi nhuận gôp đạt 736,7 tỷ đồng; doanh thu và lợi nhuận gộp năm 2017 tương ứng là 5.562 tỷ đồng và 1.111 tỷ đồng, với P/E dự phóng năm 2016 là 10,2 lần, năm 2017 là 8,2 lần.

Mặc dù đánh giá triển vọng khả quan với trường hợp GTN, nhưng HSC vẫn cho rằng, cổ phiếu này “chắc chắn không dành cho tất cả các nhà đầu tư, mà có thể chỉ phù hợp với nhà đầu tư dài hạn quan tâm nhiều đến tăng trưởng của Công ty”, báo cáo viết.  

Tin bài liên quan