HQC: Kết quả kinh doanh quý 2 bị ảnh hưởng do gói 30.000 tỷ đồng dừng giải ngân

HQC: Kết quả kinh doanh quý 2 bị ảnh hưởng do gói 30.000 tỷ đồng dừng giải ngân

(ĐTCK) Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra chiều 28/7, Lãnh đạo Công ty cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC) cho biết, kết quả kinh doanh quý 2 của Công ty bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc gói 30.000 tỷ đồng ngừng giải ngân.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, HQC ước tính doanh thu khoảng 800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 60 tỷ đồng, tăng lần lượt 44% và 32% so với cùng kỳ năm trước. Hiện có khoảng 3.000 khách hàng của HQC, bao gồm cả khách hàng đã ký hợp đồng vay vốn và chưa ký hợp đồng vay vốn, khả năng thanh toán bị ảnh hưởng khi gói 30.000 tỷ đồng ngừng triển khai.

Bản thân Dự án HQC Plaza, dự án duy nhất mà HQC được vay theo chương trình 30.000 tỷ đồng cũng không được giải ngân hết hạn mức 540 tỷ đồng, mà khi có quyết định dừng giải ngân gói tín dụng này, doanh nghiệp còn phải trả cho ngân hàng 50 tỷ đồng trong tổng số 500 tỷ đồng đã nhận giải ngân.

Do các khách hàng không được vay vốn ưu đãi không thể đóng tiền theo tiến độ, cũng như chưa thể ký hợp đồng mua với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ mà HQC đang triển khai, nên HQC quyết định giãn tiến độ các dự án khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, với những dự án đã triển khai, thì việc giãn tiến độ đảm bảo không vi phạm cam kết về thời hạn hoàn thành dự án với khách hàng cũng như với chính quyền địa phương đã giao đất cho HQC thực hiện nhà ở xã hội.

Đến nay, công trình nhà ở xã hội trọng điểm HQC Plaza đã bàn giao được khoảng 1.300 căn hộ và dự kiến trong quý III/2016, sẽ hoàn tất bàn giao hoàn thiện toàn bộ căn hộ đưa dự án vào khai thác sử dụng đồng bộ. Nhà ở xã hội HQC Hóc Môn cũng đang tiến hành bàn giao căn hộ hoàn thiện đến khách hàng.

 Ngoài ra, các dự án nhà ở xã hội khác bao gồm HOF-HQC Hồ Học Lãm (718 căn), HQC Nha Trang (1.002 căn), HQC Phú Tài (306 căn), HQC Tây Ninh (1.526 căn), HQC Tân Hương (Tiền Giang)…, cũng đang được thi công theo đúng tiến độ dự kiến.

HĐQT cũng vừa có quyết định ngừng phát hành tăng vốn điều lệ thêm 987,5 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu, do thị giá cổ phiếu của HQC thấp hơn mệnh giá, nên và tránh pha loãng cổ phiếu, cải thiện các chỉ số tài chính, tăng giá trị cổ phiếu.

Ông Tuấn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC cho biết, việc giãn tiến độ dự án và dừng phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu không làm ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận năm 2016 là 500 tỷ đồng do HQC xây dựng kế hoạch này vào thời điểm đầu năm là khá thận trọng.

HQC vẫn sẽ phát hành 700 tỷ đồng cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá bằng mệnh giá và tiếp tục đàm phán với các đối tác ngoại có khả năng mua số lượng cổ phần lớn để trở thành cổ đông lớn của HQC. Hiện có 2 đối tác tiềm năng đến từ Mỹ và Thái Lan.

Tin bài liên quan