HNX: DN lãi cao hơn, nhưng nhiều chủ thể vẫn phải rời sàn

(ĐTCK) Tại cuộc trao đổi với báo giới về tình hình chung của TTCK, Phó tổng giám đốc HNX Nguyễn Vũ Quang Trung cho biết, năm 2014, các DN niêm yết trên Sở nhìn chung có hiệu quả hoạt động cao hơn, tuy nhiên vẫn có 32 DN thua lỗ với dự báo 10 - 15 DN sẽ phải sớm rời sàn.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Lãi tăng, nhưng số DN rời sàn cũng không ít

Đang là giai đoạn các DN niêm yết phải công bố BCTC năm 2014 đã kiểm toán và từ báo cáo kiểm toán này có thể quyết định “số phận” đối với những DN đi hay ở trên sàn HNX.

Căn cứ vào số liệu BCTC đã kiểm toán năm 2014 của các DN niêm yết trên sàn HNX cho thấy, tình hình tương đối khả quan với 317 DN kinh doanh có lãi, tăng 3,9% so với năm 2013, với tổng giá trị lãi khoảng 13.020 tỷ đồng; chỉ có 32 DN thua lỗ với giá trị lỗ khoảng 643 tỷ đồng, giảm 81,4% so với giá trị lỗ trong năm 2013.

Trong khối DN kinh doanh có lãi, nhóm DN ngành công nghiệp có tỷ trọng lớn, trong đó riêng CTCP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao (LAS) chiếm 12,7% trong nhóm ngành này; ngành tài chính đứng thứ 2 (trong đó SHB và ACB lần lượt chiếm tỷ trọng 25% và 24,3% trong nhóm) và ngành dầu khí có PVS đại diện với tỷ trọng chiếm 62% giá trị lãi của nhóm.

Ở chiều ngược lại, chiếm tỷ trọng lỗ cao nhất là ngành xây dựng, khai khoáng…

Phó tổng giám đốc HNX cho biết, từ nay đến tuần tới, HNX sẽ rà soát lại tình hình hoạt động kinh doanh của các DN niêm yết. Dự kiến sẽ có từ 10 đến 15 DN niêm yết buộc phải hủy niêm yết trên HNX hoặc chuyển xuống giao dịch ở sàn UPCoM, trong đó chủ yếu là các DN bị lỗ 3 năm liên tiếp, hoặc các DN âm vốn chủ sở hữu.

Có thể kể đến những cái tên như CTCP Đầu tư và Thương mại VNN (VNN); CTCP Thép Bắc Việt (BVG), CTCP Vận tải biển Hải Âu (SSG), CTCP Sông Đà 1 (SD1) và CTCP Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phú Phong (PPG), vừa bị HNX hủy niêm yết do lỗ 3 năm liên tiếp (năm 2012, 2013 và 2014).

Ông Trung cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, bên cạnh những DN chấp hành công bố thông tin (CBTT) theo đúng định kỳ (chiếm khoảng 80%), vẫn còn những DN chậm CBTT, thậm chí đến thời điểm hiện tại (16/4) vẫn có những DN chưa công bố BCTC hợp nhất, BCTC quý IV/2014, báo cáo thường niên… Tuy nhiên, đối tượng DN bị hủy niêm yết do vi phạm CBTT chiếm tỷ lệ thấp hơn nhiều so với tình trạng DN thua lỗ. Trong quá khứ, đã có những DN bị hủy niêm yết do vi phạm CBTT như VMG, STL…, nhưng tình trạng này đang giảm rõ rệt 

Sở GDCK không “xử” sở hữu chéo, nhưng sẽ thúc đẩy sự minh bạch

Liên quan đến một vấn đề mà thị trường đang quan tâm, là theo quy định của Luật Doanh nghiệp sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, các quy định về kiểm soát sở hữu chéo sẽ chặt hơn so với quy định hiện hành, vậy đến nay HNX đã có thông báo gì cho DN tuân thủ chưa? Nếu DN không tuân thủ, HNX có cách gì để xử lý, ông Trung cho biết, sở hữu chéo là vấn đề lâu nay nhiều DN không để ý, nên dẫn đến có tình trạng công ty con mua công ty mẹ, công ty cháu sở hữu công ty bố...

“Ở các nước, sở hữu chéo là chuyện bình thường, không có gì xấu. Các nước không cấm sở hữu chéo, miễn là các DN minh bạch thông tin. Tuy nhiên, ở Việt Nam, sở hữu chéo thường không phải do yêu cầu sản xuất kinh doanh, mà DN sử dụng nó để đáp ứng các mục đích khác”, ông Trung nói và cho biết, chủ thể đứng ra xử lý DN vi phạm quy định về sở hữu chéo không phải là Sở GDCK, vì Sở cũng là DN, nên không thể xử phạt các DN khác, mà đó trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Khi phát hiện các DN niêm yết, đăng ký giao dịch trên HNX vi phạm các quy định về sở hữu chéo, HNX sẽ báo UBCK, cũng như các cơ quan có liên quan để có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, để thúc đẩy sự minh bạch của DN, cải thiện chất lượng quản trị công ty (QTCT), theo ông Trung, trong năm nay, HNX sẽ tổ chức 4 tuần lễ về QTCT. Sau khi tuần lễ thứ nhất về ĐHCĐ đã được tổ chức, trong tuần lễ thứ hai, để cập nhật đến các DN những điểm mới tại Thông tư 200/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán DN và Thông tư 202/2014/TT-BTC hướng dẫn phương pháp lập và trình bày BCTC hợp nhất, HNX phối hợp với HOSE và Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán - Bộ Tài chính tổ chức. Chương trình này sẽ diễn ra ở Hà Nội vào ngày 21/4 và tại TP. HCM vào 24/4.

Quý III năm nay, HNX sẽ tiếp tục chấm điểm và công bố minh bạch thông tin của các DN giai đoạn 2014 - 2015. Dự kiến tháng 8 sẽ chấm xong và khoảng tháng 10 sẽ công bố kết quả. Trong quý IV/2015, HNX sẽ tổ chức tuần lễ QTCT thứ tư, với chủ đề vai trò của báo chí trong cải thiện chất lượng QTCT.

Trong một diễn biến có liên quan, ông Trung cho biết, dự kiến trong tháng 5 tới, lần đầu tiên OECD sẽ tổ chức cuộc đối thoại về QTCT tại Hà Nội, dưới sự tài trợ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Các chuyên gia về QTCT trong nước và thế giới sẽ tham dự sự kiện này, đây là dịp góp phần nâng cao tính minh bạch và chất lượng QTCT tại Việt Nam.

Tin bài liên quan