HĐQT PAC đề xuất cổ đông lùi ngày thông qua báo cáo tài chính năm 2016

HĐQT PAC đề xuất cổ đông lùi ngày thông qua báo cáo tài chính năm 2016

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Công ty cổ phần Pin Ắc quy miền Nam (PAC) diễn ra sáng nay (27/4) đã thông qua kế hoạch doanh thu 2.750 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 165 tỷ đồng, tăng lần lượt 8% và 3% so với thực hiện năm 2016. 

Theo ông Trần Thanh Văn, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PAC, các chỉ tiêu đưa ra là các chỉ tiêu sàn, là mức cam kết tối thiểu mà công ty sẽ thực hiện. Kế hoạch chưa tính đến các khoản thu nhập bất thường có thể phát sinh.

Theo PAC, cơ sở cho kế hoạch lợi nhuận 2017 đến từ các yếu tố bao gồm giá nguyên liệu đầu vào tăng. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, giá nguyên liệu chì và kẽm đã tăng lần lượt 26% và 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này sẽ làm giá thành tăng theo.

Mặt khác, năm 2017 là năm công ty tập trung cho việc di dời, bố trí, sắp xếp lại hoạt động và đầu tư sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường. Vì vậy, kế hoạch lợi nhuận năm nay không khả quan bằng năm 2016.

Tại Đại hội, HĐQT PAC đề xuất cổ đông lùi ngày thông qua báo cáo tài chính năm 2016 vì một số lý do liên quan đến việc hạch toán từ quỹ trích lập dự phòng. Điều này theo lý giải của ban lãnh đạo PAC, sẽ có lợi cho hoạt động của công ty.

Cụ thể, khi lập Báo cáo tài chính năm 2016, Công ty đã tạm tính nguồn lương theo Nghị định 53/2016/NĐ-CP ngày 13/06/2016. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại, HĐQT đã yêu cầu giảm nguồn lương 44,3 tỷ đồng theo nguồn lương thực tế đã chi. Ngoài ra, Công ty cũng đã trích lập dự phòng trợ cấp thôi việc 33,9 tỷ đồng theo điều 48 Luật Lao động năm 2012. Tuy nhiên, HĐQT PAC nhận thấy cơ sở pháp lý chưa rõ ràng, nên đã trình văn bản tham khảo ý kiến Bộ Tài chính về vấn đề này.

HĐQT PAC đề xuất cổ đông lùi ngày thông qua báo cáo tài chính năm 2016 ảnh 1
Theo PAC, dự kiến trong tháng 5-6/2017, Công ty sẽ nhận kết luận chính thức từ Bộ Tài chính.

Trong trường hợp Bộ Tài chính thông qua đề xuất, PAC có thể hạch toán vào lợi nhuận tổng cộng hơn 78 tỷ đồng. Ngược lại nếu không hạch toán, lợi nhuận chỉ tăng thêm 44,3 tỷ đồng, tức lợi nhuận trước thuế dự kiến sau khi điều chỉnh (nếu có) tối thiêu 200 tỷ đồng, thay vì con số 160 tỷ đồng trên báo cáo tài chính hiện tại.

Tại đai hội, nhiều cổ đông có ý kiến về cơ cấu Hội đồng quản trị PAC hiện nay chiếm phần lớn là các cá nhân đại diện vốn nhà nước. Trong khi ông Trần Thanh Văn, hiện đang là Tổng giám đốc PAC, đại diên 49% vốn còn lại sắp đến tuổi nghỉ hưu.

Trả lời vấn đề này, đại diện phần vốn nhà nước tại PAC cho biết, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã lên phương án và cơ cấu nhân sự cho PAC và điều này được thực hiện theo quy định. Dù cổ đông nhà nước, thì mục tiêu lớn nhất cũng là tạo ra lợi nhuận, cổ tức cho cổ đông.

Đại hội đã thống nhất tỷ lệ cổ tức dự kiến tối thiếu 15%. Năm 2016, PAC đã tạm ứng cổ tức đợt 1 tỷ lệ 12% tiền mặt và dự kiến cho đợt 2 tỷ lệ 10% nâng tỷ lệ cổ tức năm 2016 lên 22% bằng tiền mặt.

Tin bài liên quan