HDC: Hàng tồn kho sẵn sàng để bán hơn 1.000 tỷ đồng

HDC: Hàng tồn kho sẵn sàng để bán hơn 1.000 tỷ đồng

(ĐTCK) CTCP Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HDC) vừa tổ chức chuyến thăm quan dự án, gặp gỡ chuyên viên phân tích đến từ các CTCK và NĐT sau 5 năm “im hơi lặng tiếng” trên TTCK.

Gây bất ngờ nhất cho NĐT là HDC sở hữu quỹ đất rộng, bao gồm nhiều dự án ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Chỉ tính riêng 2 dự án đất nền sẵn sàng để bán là Khu dân cư mới Phú Mỹ và Khu nhà ở Đồi Ngọc Tước  mà NĐT đến thăm quan thì doanh thu ước tính đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Khu dân cư mới Phú Mỹ bao gồm 104 nền biệt thự, 416 nền nhà phố. Với giá thành khoảng 1 triệu đồng/m2 đất thương phẩm, đang được bán giá từ 4,5 - 9 triệu đồng/m2, tùy lô và tính trên tổng diện tích gần 5 héc-ta, gồm cả nhà vườn và nhà phố thì tổng doanh thu ước tính khoảng 290 tỷ đồng.

Ở các vị trí mặt tiền của Dự án, các ngân hàng như MB, VCB đã đặt phòng giao dịch và người dân xây nhà phố buôn bán khá tấp nập. HDC đã hợp tác với Đất Xanh để phân phối dự án này, bước đầu giao cho nhà phân phối 80 nền.

Khu nhà ở Đồi Ngọc Tước 2 nằm ở vị trí đắc địa của TP. Vũng Tàu, trên đồi cao với tầm nhìn hướng biển có diện tích 7,13 héc-ta đất thương phẩm, gồm 159 nền biệt thự diện tích 300 - 700 m2 và 40 nền liên kế. Các nền đất được bán với giá 18 triệu đồng/m2, trung bình giá trị khoảng 6 tỷ đồng/nền, tương đương tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng. Tính trên giá vốn, dự án này có biên lợi nhuận gần 50%. Hiện nhà đất ở khu vực liền kề Dự án Đồi Ngọc Tước 2 đang được giao dịch với mức trên 20 triệu đồng/m2.

Ông Lê Viết Liên, Giám đốc kinh doanh HDC cho biết, để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay, HDC đang hoàn thành thủ tục bán 5 lô đất Đồi Ngọc Tước 2 để có thể hạch toán lợi nhuận thêm 20 tỷ đồng. Ông Đoàn Hữu Thuận, Tổng giám đốc HDC cho biết, dự kiến, năm 2016, HDC phấn đấu đạt kế hoạch lợi nhuận 90 tỷ đồng và năm 2017 sẽ nâng lên 120 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo HDC, trong năm 2016, Công ty sẽ tái cấu trúc theo hướng bán các dự án tồn kho có biên lợi nhuận cao và một số dự án phân khúc thu nhập trung bình có biên lợi nhuận thấp để tập trung vào phân khúc bất động sản cao cấp và nghỉ dưỡng, vốn đem lại lợi nhuận cao.

Việc tái cấu trúc Công ty, bao gồm chuyển nhượng các dự án như Khu dân cư Phú Mỹ, Khu biệt thự Ngọc Tước 2, Chung cư Bình Giã và Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Khu nhà ở và dịch vụ công cộng phường 12… Dự kiến, việc bán các dự án này sẽ giải phóng lượng hàng tồn kho trị giá khoảng 700 tỷ đồng trong năm 2016. Các dự án này khi được chuyển nhượng sẽ đem lại dòng tiền ngắn hạn cho Công ty, giúp Công ty một mặt có thể chia cổ tức cho cổ đông, mặt khác sẽ tập trung dòng tiền vào các dự án lớn hơn.

Các dự án tiêu biểu mà Hodeco sẽ tiến hành bao gồm: Dự án Khu du lịch sinh thái Wonderland (diện tích 230 héc-ta), Dự án Khách sạn A La Carte gồm 20 tầng hướng biển ở số 2 Trương Công Định (diện tích 2.096 m2), Dự án Sea Village (diện tích 4,7 héc-ta) và Dự án Khu đô thị Hải Đăng với diện tích thi công đợt 1 là 27 héc-ta.