HBC: dự kiến EPS hơn 7.800 đồng, quản trị tốt rủi ro tăng giá vật liệu giúp giữ biên lợi nhuận tốt

HBC: dự kiến EPS hơn 7.800 đồng, quản trị tốt rủi ro tăng giá vật liệu giúp giữ biên lợi nhuận tốt

(ĐTCK) Tổng giá trị hợp đồng của HBC hiện còn lên đến 22.050 tỷ đồng. Điều này đảm bảo chắc chắn cho kế hoạch doanh thu 16.000 tỷ đồng năm 2017 của Tập đoàn.

Trước lo ngại của nhà đầu tư về giá nguyên vật liệu tăng sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của các dự án thầu xây lắp đã ký, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cho biết, tất cả các dự án khi trúng thầu và ký hợp đồng xây dựng đã được triển khai ngay việc ký hợp đồng đặt cọc mua toàn bộ khối lượng vật tư trọng yếu như thép, xi măng, cát, đá cho dự án đó.

Do đo, rủi ro biến động giá nguyên vật liệu đã được quản trị tốt đảm bảo kế hoạch ngân sách tính toán khi dự thầu và biên lợi nhuận gộp.

Trong 7 tháng đầu năm 2017, HBC đã trúng thầu 27 hợp đồng, tổng giá trị  12.950 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch năm (chưa tính giá trị hợp đồng tại dự án Khu liên hiệp gang thép Hòa Phát Dung Quất).

Nếu tính luôn số hợp đồng còn lại đã ký trong năm 2016 trở về trước sau khi trừ đi phần đã ghi nhận doanh thu thu gần 6.900 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, thì tổng giá trị hợp đồng HBC hiện còn lên đến 22.050 tỷ đồng. Điều này đảm bảo chắc chắn cho kế hoạch doanh thu 16.000 tỷ đồng năm 2017 của Tập đoàn.

Dựa trên tổng giá trị các gói thầu đang và sẽ thực hiện, các công ty chứng khoán dự kiến lợi nhuận sau thuế của HBC năm 2017 đạt khoảng 1.008 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp đạt 10,6%, biên lợi nhuận ròng đạt 6,2% và EPS dự kiến là 7.822 đồng/cổ phiếu. Như vậy, ở mức giá 57.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu HBC đang giao dịch ở mức P/E 2017 là 7,3 lần.

HBC dự kiến lợi nhuận ròng tiếp tục tăng trưởng từ 30% đến 45% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2021 nhờ chiến lược đa dạng dự án trong lĩnh vực xây dựng, đẩy mạnh hợp tác với đối tác nước ngoài để phát triển lĩnh vực bất động sản cũng như vật liệu xây dựng.

Đây là 3 lĩnh vực hoạt động chính của  HBC, trong đó xây dựng là trụ cột chính.

Để đảm bảo tăng trưởng bền vững, HBC đang đa dạng hóa  danh mục  dự án ở các lĩnh vực từ xây dựng dân dụng, đến công nghiệp và cơ sở hạ tầng ở thị trường cả trong và ngoài nước. Mô hình EPC hoặc D&B sẽ nâng dần tỷ trọng trong tổng doanh thu của HBC giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 10 đến 15%.

Trong lĩnh vực bất động sản, HBC đang hợp tác với các đối tác Nhật Bản để phát triển dự án. Cụ thể, HBC đang hợp tác với Sanyo Homes triển khai một số dự án chung cư cao cấp.

Đầu năm 2017, HBC đã ký hợp tác chiến lược với tập đoàn Kajima Nhật Bản nhằm mang lại thêm giá trị gia tăng cho các dự án trọng điểm bao gồm căn hộ, khách sạn và nhà ở mà Kajima đang có kế hoạch phát triển ở Việt Nam và ở khu vực Đông Nam Á. 

Tin bài liên quan