HAG không mang đường về bán tại Việt Nam

(ĐTCK) Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cho biết, trong 2 năm qua, HAG chưa trở về Việt Nam ký đường nào để bán.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Năm 2014, Chính phủ cho phép Đường Biên Hòa nhập 30.000 tấn đường của HAG về tinh luyện xuất khẩu, nhưng vì lý do khách quan nên hai bên đã không thực hiện hợp đồng mua bán. HAG đã bán toàn bộ số đường tại thị trường Lào, cho các khách hàng khác nhau.

Mới đây, Bộ Công thương đã trình Chính phủ cho nhập 50.000 tấn đường từ Lào với thuế suất bằng 0%. Có ý kiến cho rằng, đây thực chất là đường của HAG. Ông Đức bình luận: “Chính phủ có cho nhập khẩu đường từ Lào về hay không, chúng tôi không để ý và không quan tâm bởi đó là thỏa thuận cấp Chính phủ. Nếu cho nhập thì đó là chương trình hai chính phủ dành cho nhau, dành cho doanh nghiệp Lào, chứ không riêng HAG. Lào cấp hạn mức xuất đường này như thế nào là do phía bạn, HAG không có đơn xin”.

Trước nghi ngờ HAG có thể tạo ra sản phẩm giá thành thấp thực sự hay không mà phải nhờ can thiệp của cơ quan quản lý để được nhập đường về Việt Nam tiêu thụ, không xuất thẳng sang Trung Quốc, ông Đức không nhắc lại giá thành sản xuất đường đã công bố và khẳng định HAG kinh doanh kiếm lợi nhuận dựa trên cạnh tranh lành mạnh bằng cách tạo ra sản phẩm có giá thành thấp chứ không phải dựa trên cơ chế ưu đãi. Bằng chứng là 2 năm qua, dù không bán cho đường Biên Hòa, không trở đường về Việt Nam nhưng đường HAG sản xuất tại Lào vẫn được tiêu thụ hết . 

Tin bài liên quan