Cảng Nam Hải và Nam Hải Đình Vũ đóng góp hơn 40% tổng doanh thu của GMD

Cảng Nam Hải và Nam Hải Đình Vũ đóng góp hơn 40% tổng doanh thu của GMD

GMD lợi nhuận cao nhờ cảng

(ĐTCK) CTCP Gemadept (GMD) vừa công bố BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm với doanh thu đạt 1.729 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 248 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 234 tỷ đồng. Như vậy, GMD đã hoàn thành 75% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm, là 330 tỷ đồng.

Kết quả này đạt được nhờ đóng góp lớn của Cảng Nam Hải và Nam Hải Đình Vũ, chiếm hơn 40% tổng doanh thu của GMD. Đặc biệt, cảng Nam Hải Đình Vũ đã đạt 80 - 90% công suất thiết kế so với mức 60% của năm 2014 - năm đầu tiên cảng đi vào vận hành. Hiện cảng Nam Hải Đình Vũ vẫn trong giai đoạn được hưởng ưu đãi thuế nên tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ở mức cao, trên 40%.

GMD đang triển khai các dự án đầu tư phát triển ở lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là khai thác cảng và logistics, trong đó một số dự án đầu tư sẽ đi vào hoạt động trong năm tới. Trong lĩnh vực cảng, GMD đặt mục tiêu đẩy mạnh thị phần cảng thông qua M&A (mua bán và sáp nhập) các cảng và depot (kho hàng) trong khu vực, nghiên cứu tham gia đầu tư cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Hoạt động logistics của GMD đang phát triển mạnh mẽ với doanh thu dự kiến khoảng 1.900 tỷ đồng trong năm nay. Trong chiến lược dài hạn, GMD dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới trung tâm logistic ở miền Tây, miền Bắc, miền Trung, tham gia vận chuyển đường sắt, vận chuyển xuyên biên giới... 

Cảng biển và logistic là một trong những lĩnh vực kinh doanh được dự báo sẽ được hưởng lợi khi Việt Nam tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm nay cũng như việc triển khai các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt TPP. Theo đánh giá ban đầu, khi TPP được ký kết, cùng với việc triển khai các FTA, ngành hàng giày da, thực phẩm, dệt may… sẽ tăng trưởng xuất khẩu đáng kể, nhất là sang các thị trường tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản. Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động sẽ đẩy mạnh nhu cầu đối với các dịch vụ cảng và logistics.

Tin bài liên quan