DQC quá thận trọng với kế hoạch 2015

DQC quá thận trọng với kế hoạch 2015

(ĐTCK) Sáng ngày 8/4, ĐHCĐ CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC) được tổ chức tại TP. HCM. Rất nhiều câu hỏi chất vấn của cổ đông được đặt ra cho Ban lãnh đạo về hoạt động của Công ty trong thời gian tới.

Cụ thể, các cổ đông thắc mắc về việc DQC luôn đặt kế hoạch kinh doanh thấp, nhưng sau đó đều vượt mạnh. Điều này là do Công ty không dự kiến được tình hình, hay do Ban lãnh đạo cố tình để được thưởng lớn.

Về vấn đề này, ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị DQC cho biết, khi lập kế hoạch sản xuất kinh doanh,  DQC phải dựa vào các yếu tố chắc chắn để giảm rủi ro và đảm bảo kế hoạch đề ra. Không phải Ban lãnh đạo của DQC không tham vọng vì nếu có những cơ hội chắc chắn ban lãnh đạo công ty sẽ không bỏ qua.

Lý giải về nguyên nhân kết quả kinh doanh năm 2014 tăng đột biến và vượt sâu kế hoạch, ông Hưng cho biết, các chỉ tiêu kinh doanh của DQC đã tăng trưởng rất tốt do thị trường nội địa được tập trung khai thác. Kênh phân phối là các đại lý tăng mức tiêu thụ 25%, kênh phân phối qua các công trình tăng 125% và kênh mới bán hàng qua online cũng cho doanh thu rất tốt.

Năm qua, DQC đã cho ra đời 154 sản phẩm đèn Led mới đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng, tiết kiệm điện, giá chỉ cao hơn đèn Compact cùng độ sáng khoảng 1-1,5 lần. DQC cũng đưa ra nhiều sản phẩm đèn Điện Quang kiểu dáng, mẫu mã đẹp, chất lượng cao nhắm tới khách hàng cao cấp. Phân khúc thị trường phổ thông DQC đưa ra sản phẩm đèn Led ECO (tiết kiệm điện) được đón nhận rất tốt.

Mảng xuất khẩu sản phẩm của DQC cũng tăng trưởng tốt. DQC xác định mục tiêu lâu dài trong chiến lược xuất khẩu ngoài bán hàng đó là xây dựng hệ thống phân phối tại các nước.

Cũng theo ông Hưng, hiện công nợ của khách hàng Cuba còn 19,6 triệu USD sẽ trả hết trong 2 năm tới.

Về vấn đề tăng lương cho các thành viên HĐQT từ 8 triệu đồng/tháng lên mức 15 triệu đồng/tháng năm 2015, ông Hưng cho biết, thị trường nhân lực cấp cao rất cạnh tranh. Nếu để mức lương 8 triệu đồng/tháng thì không hấp dẫn những thành viên HĐQT giỏi, chuyên môn cao về hỗ trợ cho DQC. Do vậy, năm nay HĐQT quyết định nâng mức lương trả cho các thành viên HĐQT.

Về kế hoạch bán lượng cổ phiếu quỹ, theo ông Hưng, trước đây 2-3 năm, giá cổ phiếu của DQC xuống quá thấp, ban lãnh đạo đã mua vào cổ phiếu quỹ để giá không xuống quá thấp so với giá trị Công ty. Hiện DQC chưa có kế hoạch về số cổ phiếu quỹ.

Ngoài ra, các cổ đông còn quan tâm đến nhiều vấn đề khác, đặc biệt là kế hoạch đầu tư dây chuyền mới, khả năng cạnh tranh của sản phẩm và việc di dời nhà máy...

Kết thúc phần chất vấn, các cổ đông DQC đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2014 với mức cổ tức là 35%, trong đó 5% bằng tiền mặt, còn lại được chia bằng cổ phiếu.

Đại hội thông qua kế hoạch 2015 với doanh thu thuần hợp nhất 1.260 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2014. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, giảm 35% so với 2015. Cổ tức dự kiến 20%. DQC sẽ phát hành 200.000 cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên với giá ưu đãi.

Tính đến hết quý I/2015, DQC dự kiến doanh thu 170 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 30 - 35 tỷ đồng, thấp hơn so với cùng kỳ 2014, do  các hợp đồng xuất khẩu của công ty chưa đàm phán xong.

Tin bài liên quan