DP3: Niêm yết để đưa thương hiệu Foripharm lên tầm cao mới

DP3: Niêm yết để đưa thương hiệu Foripharm lên tầm cao mới

(ĐTCK) Ngày 17/7/2015, 52,5 triệu cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 52,5 tỷ đồng, của CTCP Dược phẩm Trung ương 3 (Foripharm) sẽ chính thức giao dịch trên Sở GDCK Hà Nội với mã cổ phiếu DP3. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 22.000 đồng/cổ phiếu.

Với bề dày hơn 50 năm kinh nghiệm, cùng với việc áp dụng những công thức và công nghệ sản xuất hiện đại, DP3 đã tạo dựng được vị thế là doanh nghiệp đầu ngành trong ngành công nghiệp sản xuất thuốc tại Việt Nam.

Việc đưa cổ phiếu lên niêm yết sẽ giúp DP3 minh bạch hơn, thu hút thêm nhiều nguồn lực đầu tư để đón đầu những cơ hội từ hội nhập, đưa thương hiệu Foripharm vươn lên tầm cao mới.

Tiền thân là Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3 trực thuộc Bộ Y tế, được thành lập từ năm 1962 với chức năng chuyên sản xuất thuốc đông dược.

Tháng 11/2003, thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3 chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi CTCP Dược phẩm Trung ương Foripharm, vốn điều lệ 7,5 tỷ đồng.

Tháng 9/2006, Công ty đổi tên thành CTCP Dược phẩm Trung ương 3 và được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận đăng ký công ty đại chúng từ 31/12/2007. Sau 4 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của DP3 đạt mức 52,5 tỷ đồng.

DP3: Niêm yết để đưa thương hiệu Foripharm lên tầm cao mới  ảnh 1

Kiên định theo đuổi mục tiêu chất lượng, với tôn chỉ: “Lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo của sự thành công”, trong hơn 50 năm hoạt động, các sản phẩm mang thương hiệu Foripharm của Công ty đã đi sâu vào tiềm thức và giành được niềm tin của người tiêu dùng với nhiều sản phẩm Đông dược nổi tiếng trong và ngoài nước như Cao sao vàng; Hoàn bổ thận âm; Hoàn bổ thận dương…; được ghi nhận với nhiều giải thưởng cao quý như được Nhà nước tặng thưởng Huy chương lao động hạng 3; Huy chương lao động hạng 2 và nhiều năm liền được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Trong những năm gần đây, cùng với tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, doanh nghiệp ngành dược cũng đối mặt với nhiều thách thức bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ cả về chất lượng, giá cả cũng như mạng lưới phân phối khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều loại hàng giả, hàng nhái cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dược phẩm. Tuy nhiên, với định hướng vào phân khúc thị trường và khách hàng có thu nhập tầm trung, khu vực nông thôn và một bộ phận khách hàng có thu nhập cao ở thành phố, phù hợp với năng lực sản xuất, mạng lưới phân phối cũng như phát huy những thế mạnh và thương hiệu hiện có đã mang lại cho DP3 nhiều thành công.

DP3: Niêm yết để đưa thương hiệu Foripharm lên tầm cao mới  ảnh 2 

Kết thúc năm 2014, DP3 đạt 184,3 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 21,34% so với năm 2013; lợi nhuận trước thuế đạt 17,4 tỷ đồng, tăng 20,73% so với năm 2013; vượt kế hoạch năm lần lượt 8,4% và 45%. Nguyên nhân của sự tăng trưởng này là do trong năm 2014, Công ty đã tích cực trong việc đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm chủ chốt như Sâm nhung bổ thận TW3, Tetracylin, Clorocid, Bổ thận âm, Quy tỳ, Zinkid...

Đồng thời, Công ty tiếp tục thực hiện tăng cường quảng cáo các sản phẩm trên các phương tiện truyền thông đã góp phần thúc đẩy doanh thu của các sản phẩm này trong năm.

Năm 2015, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 15 tỷ đồng và cổ tức dự kiến 16%. Tiếp tục xây dựng thương hiệu công ty TW3 gắn liền với nhãn hiệu một số sản phẩm TW3 có chất lượng tốt, có uy tín trên thị trường, đẩy mạnh công tác tiêu thị sản phẩm và khai thác tối đa hoạt động của các nhà máy sản xuất thuốc đạt GMP - WHO. Kết thúc quý I/2015, Công ty đạt tổng doanh thu 51,3 tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt hơn 8,3 tỷ đồng.

Cùng với Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, DP3 định hướng tiếp tục đầu tư nghiên cứu các mặt hàng mới để tạo ra nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao thông qua việc đưa vào vận hành và khai thác hiệu quả tối đa công suất toàn bộ nhà máy GMP - WHO đã được công ty đầu tư, đảm bảo tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm bình quân từ 10% - 15%, đạt hiệu quả kinh tế và xã hội.

Bên cạnh đó, xác định nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của Công ty, DP3 luôn đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp lên hàng đầu trong chiến lược phát triển của mình.

Đối với trách nhiệm với cổ đông, cổ tức luôn được DP3 duy trì và tăng đều qua các năm. Tháng 5 vừa qua, DP3 đã thực hiện chi trả cổ tức 2014 bằng tiền tỷ lệ 16% cho các cổ đông.

Được biết, ĐHCĐ thường niên 2015 của DP3 cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và người lao động để tăng vốn điều lệ lên 68 tỷ đồng. Lên sàn đúng thời điểm thị trường khởi sắc, cùng với nền tảng vững chắc, chắc chắn con thuyền Foripharm sẽ tiếp tục vươn xa trên trường quốc tế.

Tin bài liên quan