Theo SD6, nhiều khả năng, Công ty sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận 95 tỷ đồng trong năm nay

Theo SD6, nhiều khả năng, Công ty sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận 95 tỷ đồng trong năm nay

Doanh nghiệp xây dựng, địa ốc tự tin về đích lợi nhuận 2015

(ĐTCK) Thị trường bất động sản ấm lên không chỉ giúp các doanh nghiệp trong ngành, mà các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng cũng khởi sắc.

Dự báo kinh doanh quý III/2015 tích cực đang tạo cho các doanh nghiệp ngành này niềm tin vào triển vọng cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Trao đổi với ĐTCK, đại diện CTCP Sông Đà 10 (SDT) cho biết, với diễn biến hoạt động của Công ty trong thời gian qua, nhiều khả năng, Công ty sẽ hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch quý III/2015 với doanh thu trên 279 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 22 tỷ đồng. Kết quả quý III cũng là cơ sở để Công ty hoàn thành kế hoạch trong năm 2015 với tổng giá trị sản xuất - kinh doanh 1.140 tỷ đồng, doanh số 1.209,9 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 103 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp cùng “họ” Sông Đà khác là CTCP Sông Đà 6 (SD6) cũng hé lộ bức tranh lợi nhuận khá khả quan. Theo ông Đào Xuân Tuấn, Phó tổng giám đốc SD6, lợi nhuận quý IV/2015 của Công ty sẽ cao hơn các quý trước. Năm 2015, nhiều khả năng, Công ty sẽ vượt một chút so với kế hoạch lợi nhuận trước thuế 95 tỷ đồng. Hiện tại, SD6 đang thực hiện thi công các công trình thủy điện lớn và ghi nhận doanh thu từ các công trình như: Thủy điện Huội Quảng (Sơn La), Thủy điện Ngòi Phát (Lào Cai), Thủy điện Lai Châu, Thủy điện Đồng Nai 5 (Lâm Đông); khai thác đá vôi cung cấp cho nhà máy xi măng Hạ Long tại Quảng Ninh; công trình đường sắt trên cao tuyến Cát Linh, công trình đường sắt trên cao tuyến Sài Gòn - Suối Tiên.

Dù ước tính lợi nhuận quý III/2014 không được như kỳ vọng, nhưng ông Vũ Duy Long, Kế toán trưởng CTCP Xây dựng số 2 (VC2) cho biết, lợi nhuận của VC2 chủ yếu dồn vào quý IV, do đến cuối tháng 10/2015, Công ty bàn giao Dự án Kim Văn, Kim Lũ.

Với sự khởi sắc của thị trường bất động sản, ngành xây dựng, sắt thép được hưởng lợi. Trong báo cáo phân tích cổ phiếu mới đây, CTCK Bảo Việt (BVSC) nhận định, ngành tôn mạ sẽ là ngành có lợi nhuận khởi sắc trong quý III này, đặc biệt là CTCP Tôn Hoa Sen (HSG) và CTCP Thép Nam Kim (NKG).

Ước tính niên độ 2014-2015, tổng sản lượng tiêu thụ của HSG đạt khoảng 1,1 triệu tấn các loại và BVSC dự báo, HSG có thể đạt mức lợi nhuận 630 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong niên độ tài chính 2014 - 2015.

Trong khi đó, theo lãnh đạo NKG, sản lượng tiêu thụ tính đến cuối tháng 8/2015 của Công ty đạt khoảng 220.000 tấn, bao gồm cả ống thép và dự kiến lợi nhuận sau thuế quý III/2015 của NKG đạt 50 tỷ đồng. Hiện tại, cả HSG và NKG đều có kế hoạch đầu tư tăng công suất tôn mạ lên gấp khoảng 2 lần, trong đó HSG sẽ đầu tư thêm nhà máy tại Nghệ An với công suất 1 triệu tấn/năm, NKG cũng dự định đầu tư thêm nhà máy Nam Kim 3 với công suất 350.000 tấn mạ kẽm/năm, mạ màu 120.000 tấn/năm. Trong khi tổng thị phần của 2 công ty này đã lên tới 52,3%, còn tính riêng thị trường trong nước của HSG và NKG chiếm khoảng 43% thị phần. Do vậy, nếu công suất tăng gấp đôi, khả năng HSG và NKG có thể phải mở rộng thị trường xuất khẩu nhiều hơn.

Cùng với không khí khá nhộn nhịp của thị trường bất động sản, một số doanh nghiệp cũng dự kiến lợi nhuận khả quan trong hai quý cuối năm. Đại diện CTCP Địa ốc Hoàng Quân (HQC) cho biết, hoạt động kinh doanh của Công ty vẫn đang diễn ra theo đúng tiến độ, dự án HQC Plaza đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến được bàn giao đúng tiến độ vào quý IV/2015. Một số dự án như HQC Hóc Môn, HQC Nha Trang cũng đã có bước đầu khởi sắc. Kế hoạch doanh thu 3.225 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 320,2 tỷ đồng HQC tự tin sẽ hoàn thành, nhưng mức kỳ vọng chủ yếu tập trung vào quý IV/2015 vì đây là thời điểm Công ty hạch toán doanh thu nhiều dự án quan trọng.

Cùng với kết quả kinh doanh khả quan trong quý III và triển vọng tích cực trong quý IV/2015, cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết ngành bất động sản, vật liệu xây dựng cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh TTCK đang thiếu vắng những thông tin hỗ trợ. 

Tin bài liên quan