Hầu hết DN nhiệt điện có các khoản vay lớn bằng
ngoại tệ

Hầu hết DN nhiệt điện có các khoản vay lớn bằng ngoại tệ

Doanh nghiệp nhiệt điện: Lãi vì... vay nợ!

(ĐTCK) Quý III/2014, nhiều DN nhiệt điện ghi nhận lợi nhuận tăng đột biến và khoản lãi đến từ chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện đánh giá trên các khoản vay gốc ngoại tệ. Quý IV này, dự báo các DN tiếp tục lãi vì... vay nợ.

PPC đang có thêm hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận

Trao đổi với ĐTCK, ông Lê Thế Sơn, Kế toán trưởng CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) cho biết, từ đầu quý IV đến nay, đồng Yên Nhật (JPY) tiếp tục giảm giá so với VND. Nếu tính từ đầu tháng 10 đến ngày 10/11, đồng Yên giảm thêm 5 đồng. Đồng Yên giảm 4 đồng thì PPC lãi thêm 100 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, khoản nợ hơn 25 tỷ Yên đã mang lại cho PPC thêm hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận từ chênh lệch tỷ giá.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, bản thân DN chỉ mong muốn tỷ giá được ổn định, vì trường hợp xấu, tỷ giá tăng, Công ty sẽ phải trích lập dự phòng. Khi tỷ giá giảm, Công ty có thêm lợi nhuận, nhưng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đại diện PPC nhấn mạnh, khoản lợi nhuận từ lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá lại nợ vay cuối kỳ không làm dòng tiền của Công ty tăng lên và theo quy định hiện hành, lợi nhuận này không được phân phối hoặc chia cổ tức. Với PPC, lợi nhuận mỗi năm có thể biến động tăng/giảm đến hơn 500 tỷ đồng nếu đồng Yên biến động 10%.

Liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh điện, ông Sơn cho hay, PPC đã thực hiện đàm phán xong giá điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Giá bán điện PPC được tính dựa trên biên giá cố định và giá biến động. Trong đó, giá cố định năm 2014 giảm so với năm 2013, nhưng giá biến động (theo giá than) lại tăng do giá than trong năm 2014 tăng mạnh. Mặc dù vậy, giá điện mới đàm phán giảm hơn so với năm 2013 nên lợi nhuận đến từ hoạt động sản xuất - kinh doanh trong quý IV/2014 của Công ty dự kiến giảm so với cùng kỳ năm 2013.

BTP có thêm gần 29 tỷ đồng trong quý III

CTCP Nhiệt điện Bà Rịa (BTP) có nguồn vay nợ lớn bằng đồng Won (KRW), lợi nhuận quý III/2014 tăng đột biến do có khoản lãi chênh lệch tỷ giá (tỷ giá KRW/VND giảm mạnh). Trong quý III/2014, BTP đạt doanh thu 218 tỷ đồng, giảm 17%, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt gần 64 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, riêng khoản lãi chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện được ghi nhận gần 29 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện là 36,6 tỷ đồng.

Hiện tại, nợ vay của BTP là 683,2 tỷ đồng, trong đó các khoản vay gốc ngoại tệ đến từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF là 33,7 tỷ KRW, tương đương 617 tỷ đồng và khoản vay từ EVN hơn 3 triệu USD, tương đương 66,2 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Lin, Chủ tịch HĐQT BTP chia sẻ, ngoài hoạt động kinh doanh chính thì lợi nhuận của Công ty còn phụ thuộc rất lớn vào biến động tỷ giá KRW/VND. Trong quý III/2014, giá đồng KRW sụt giảm mạnh và từ đầu quý IV đến nay có diễn biến giảm nhẹ. Tuy nhiên, vào cuối năm, các đồng ngoại tệ nói chung thường biến động rất khó lường.

Chính vì vậy, BTP khá thận trong khi đặt kế hoạch kinh doanh cho quý IV/2014 và cả năm 2015. Dù lãi ròng 101,2 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2014, nhưng Công ty chỉ đặt mục tiêu đạt 74,1 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2015, có tính đến rủi ro về biến động tỷ giá KRW/VND.

Cùng trong nhóm nhiệt điện, nhưng CTCP Nhiệt điện Ninh Bình (NBP) hầu như không vay ngoại tệ nên không chịu rủi ro tỷ giá. Tuy nhiên, DN này cũng khiến nhiều NĐT quan tâm khi 9 tháng đầu năm 2014 đạt hơn 25 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt xa so với kế hoạch 9 tỷ đồng cả năm mà ĐHCĐ đã thông qua. Hiện tại, trong nhóm DN nhiệt điện, NBP đang có quy mô nhỏ nhất. Trong tương lai, khi Nhiệt điện Thái Bình 1 (công suất 2x300 MW) sáp nhập với NBP thì tổng công suất mới của nhà máy sẽ là 700 MW (cao hơn nhiều so với Nhiệt điện Bà Rịa).

Trước đây, các khoản lãi/lỗ chênh lệch tỷ giá được ghi nhận vào cuối niên độ tài chính, nhưng nay, các DN phải hạch toán theo từng quý. Nhiều DN đang được hưởng lợi từ biến động tỷ giá do có khoản vay lớn bằng ngoại tệ, nhưng khi tỷ giá biến động theo chiều hướng bất lợi thì các DN sẽ phải gánh chịu rủi ro. Vì thế, với những DN này, NĐT cần quan tâm sát sao đến diễn biến tỷ giá để có quyết định đầu tư phù hợp, kịp thời.         

Tin bài liên quan