Kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp không chịu tác động từ sự biến động tỷ giá

Kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp không chịu tác động từ sự biến động tỷ giá

Doanh nghiệp lớn tự tin trụ vững

(ĐTCK) Theo khảo sát từ một số doanh nghiệp niêm yết lớn, kết quả kinh doanh năm 2015 của các doanh nghiệp sẽ không chịu nhiều tác động từ diễn biến tỷ giá VND/USD cũng như việc phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) mới đây.
 

Trao đổi với ĐTCK bên lề buổi tiếp xúc với nhà đầu tư tại HOSE chiều thứ Sáu tuần qua, bà Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ điện lạnh (REE) cho biết, một số dự án điện mà Công ty đầu tư có chịu tác động của việc biến động tỷ giá, tuy nhiên, xét chung, lợi nhuận của REE sẽ đạt tương đương mức năm ngoái là hơn 1.000 tỷ đồng.

Đánh giá triển vọng cho các năm tới, bà Thanh cho rằng, nguồn thu của REE vẫn ổn định. Năm 2016, REE có khả năng đạt được lợi nhuận như năm nay. Hiện cổ phiếu REE đang giao dịch ở mức P/E khoảng 7 lần, thấp hơn mặt bằng chung của thị trường là 11 lần. 

CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II tăng 14% so với quý I. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của VSH tăng 50%; lợi nhuận tăng 84% so với cùng kỳ mặc dù sản lượng điện giảm 15%. Lý do là giá bán điện tăng 76% từ 427 đồng lên 750 đồng/KWh.

Theo CTCK VCSC, với giá bán điện trung bình 6 tháng đầu năm 2015 tăng 5% so với cùng kỳ năm 2014 (dựa trên giá điện mới), VSH có thể vượt kế hoạch năm khoảng 10 - 15%.

Một cổ phiếu khác cũng đang giao dịch ở mức P/E khoảng 7 lần là cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG). Còn hơn 1 tháng nữa HSG sẽ kết thúc niên độ tài chính 2014 - 2015, Công ty dự kiến lợi nhuận sau thuế có thể vượt 600 tỷ đồng, tương đương EPS hơn 6.000 đồng/cổ phiếu. Trong báo cáo soát xét bán niên của HSG có ghi rõ, rủi ro tỷ giá hối đoái với các loại ngoại tệ khác là không đáng kể.

Bản tin của VCSC tuần trước cũng đưa ra nhận định: HSG hiện đang xem xét tiền khả thi dự án phức hợp thép công suất 5 - 8 triệu tấn (gấp hai lần quy mô của HPG và tương đương 2/3 của Formosa giai đoạn 1) để hoàn tất chuỗi sản xuất tôn từ quặng sắt đến thành phẩm, nhằm mở rộng sang thị trường Mỹ và cạnh tranh với HPG và Formosa.

Cổ phiếu HPG của CTCP Tập đoàn Hòa Phát tăng giá khá mạnh khi tập đoàn này công bố điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận tăng thêm cả nghìn tỷ đồng cũng đã giảm về mức 30.000 đồng/cổ phiếu, tương đương P/E dưới 8 lần, dưới áp lực chung của thị trường.

Theo nhiều nhận định, một trong những lý do khiến HPG giảm giá mạnh là tin đồn VinaCapital sẽ thoái vốn khỏi HPG sau khi đại diện của quỹ này từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT và Ban kiểm soát. Tuy nhiên, chia sẻ với ĐTCK mới đây, ông Andy Ho, Tổng giám đốc VinaCapital cho biết, lý do từ nhiệm là để mở đường cho một quỹ mới của Công ty mua vào cổ phiếu HPG mà không cần phải công bố thông tin.

“Thời gian qua, mỗi lần muốn mua hay bán cổ phiếu HPG chúng tôi đều phải công bố thông tin nên thị trường luôn đi trước, vì thế sẽ ảnh hưởng đến kết quả giao dịch”, ông Andy nói. Được biết, quỹ mới của VinaCapital là quỹ mở vừa thành lập ở nước ngoài.

FPT cũng vừa công bố kết quả 6 tháng với doanh thu tăng 27% và lợi nhuận sau thuế tăng 12%. Doanh thu xuất khẩu phần mềm của FPT tăng mạnh ở các thị trường, trong đó riêng thị trường Nhật Bản đóng góp hơn một nửa doanh thu, nhưng do đồng Yên mất giá, nên biên lợi nhuận trước thuế giảm so với cùng kỳ. Với việc VND mất giá sẽ có lợi cho FPT ở mảng xuất khẩu phần mềm trong các tháng cuối năm.

Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất,  nhóm doanh nghiệp ngành bất động sản cũng tự tin với kết quả lợi nhuận năm 2015. Ông Châu Quang Phúc, Giám đốc tài chính CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) cho biết, số lượng căn hộ NLG bán ra thị trường đến thời điểm này tương đương mức bán của cả năm 2014. Vì thế, NLG sẽ hoàn thành kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của năm 2015 như đã đề ra.

NLG hiện chiếm 19,6% thị phần phân khúc nhà vừa túi tiền sau 6 tháng đầu năm 2015, tăng từ mức 17% của năm 2014. Công ty dự kiến đưa ra thị trường 9.000 sản phẩm nhà vừa túi tiền trong 3 năm tới để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Có thể thấy, tác động tâm lý đã khiến giá của nhiều cổ phiếu giảm rất mạnh trong những ngày vừa qua, dù công ty vẫn có nền tảng hoạt động tốt. Trong bản tin thị trường cuối tuần qua, hàng loạt CTCK đều có chung nhận định, giá cổ phiếu các công ty có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt đều đã giảm mạnh về mức định giá rất hấp dẫn và nhà đầu tư nắm giữ tiền nên giải ngân. Những nhận định này có lẽ là điểm nhà đầu tư đáng quan tâm!    

Tin bài liên quan