DN bánh kẹo dồn lực cho mùa Trung thu

DN bánh kẹo dồn lực cho mùa Trung thu

(ĐTCK) Các DN bánh kẹo đang dốc sức cho mùa trung thu sắp đến gần, với kỳ vọng gia tăng đột biến lợi nhuận so với các quý trước.

Trao đổi với ĐTCK, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc CTCP Bibica (BBC) cho biết, trong năm nay, BBC sẽ đưa ra thị trường khoảng 550 tấn bánh trung thu, cao hơn 10% so với năm 2012. Công ty sẽ sản xuất 3 dòng bánh chính, với khoảng 60 chủng loại bánh, đặc biệt tập trung vào bộ sản phẩm bánh cao cấp đã rất thành công trong năm 2012. BBC kỳ vọng mùa tiêu thụ bánh Trung thu sẽ giúp lợi nhuận quý III tăng 40 - 50% so với quý II. Hiện tại, BBC vẫn chưa tổ chức được ĐHCĐ thường niên để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2013 (sau Đại hội lần 1 thất bại), nhưng theo ông Chiến, ước tính, lợi nhuận năm 2013 sẽ tăng trưởng 15% so với năm 2012 (năm 2012, BBC đạt lợi nhuận sau thuế 26 tỷ đồng).

DN bánh kẹo dồn lực cho mùa Trung thu ảnh 1

Các doanh nghiệp bánh kẹo đang bước vào cuộc đua quyết liệt giành thị trường trong mùa Trung thu

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc CTCP Kinh Đô (KDC) cho biết, theo chu kỳ của nền kinh tế, hoạt động kinh doanh của DN thường khởi sắc hơn vào quý III, IV, đồng thời sức mua của thị trường cũng có chuyển biến tăng vào các dịp lễ tết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bánh kẹo mở rộng sản xuất - kinh doanh để tăng doanh số. Mùa trung thu năm nay, KDC dự kiến đưa ra thị trường sản lượng tiêu thụ tối thiểu bằng năm 2012 (2.400 tấn bánh trung thu). KDC tin tưởng vào diễn biến lạc quan và sự tăng trưởng của thị trường bánh trung thu. Đầu tháng 7 vừa qua, KDC đã khởi động mùa trung thu 2013 bằng việc xuất khẩu 5 containers bánh sang thị trường Mỹ và Campuchia.

Có thể thấy, đối với các DN bánh kẹo, Trung thu là dịp gia tăng nguồn thu cũng như khẳng định thương hiệu. “Cuộc chơi” với thị trường bánh trung thu không chỉ là của các DN sản xuất bánh kẹo đã niêm yết, mà nhiều khách sạn cao cấp, công ty tư nhân, cơ sở sản xuất cũng tranh thủ đẩy mạnh sản xuất nhằm thu lợi nhuận từ phân khúc sản phẩm này. Vì thế, áp lực cạnh tranh giành thị phần ngày càng khốc liệt hơn.

Trong năm nay, nhiều DN bánh kẹo phát triển và mở rộng dịch vụ chăm sóc khách hàng như dịch vụ giao hàng tận nơi, mở rộng các địa điểm bán hàng để vừa tăng hiệu quả kinh doanh cũng như thiết lập chỗ đứng trên thị trường. Bên cạnh việc tập trung quảng bá tiếp thị sản phẩm, các DN cũng chú trọng đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Do vậy, việc công khai nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất cũng được các DN chú trọng để tạo sự yên tâm cho khách hàng.

Đại diện CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) cũng cho biết, quý III là quý tiêu thụ bánh trung thu nên doanh số của Công ty thường tăng thêm khoảng 30% so với bình quân 2 quý đầu năm. Mặc dù vậy, sản phẩm bánh trung thu chưa phải là thế mạnh của Hải Hà như với Kinh Đô và Bibica. Đối với HHC, quý IV (dịp Tết) vẫn là mùa tiêu thụ bánh kẹo nhiều nhất. Do vậy, lãnh đạo HHC tin tưởng Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2013, với doanh thu đạt 720 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 29,5 tỷ đồng.

Nhìn vào kế hoạch tung sản phẩm của các DN, có thể thấy, sản lượng bánh trung thu năm 2013 không những không giảm mà còn tăng so với năm 2012. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng vẫn phải thắt chặt chi tiêu, kỳ vọng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, gia tăng đột biến lợi nhuận trong dịp này của các DN không dễ thực hiện.