DN bánh kẹo đặt kỳ vọng vào mùa Trung thu

DN bánh kẹo đặt kỳ vọng vào mùa Trung thu

(ĐTCK) 6 tháng đầu năm nay, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm bánh kẹo giảm sút. Các DN hàng đầu trong ngành thực phẩm cũng không tránh được đà giảm sút mạnh bởi của xu hướng này. Tết Trung thu đang là mùa được nhiều DN bánh kẹo kỳ vọng sẽ gia tăng lợi nhuận.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô (KDC) cho biết, 6 tháng cuối năm là thời điểm mùa kinh doanh lễ Tết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo tham gia thị trường, mở rộng sản xuất - kinh doanh để tăng doanh số. Đặc biệt, Trung thu là mùa Công ty kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận cao so với các tháng trong năm. Mùa Trung thu năm nay, KDC đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh Trung thu, tương đương sản lượng tiêu thụ trong mùa Trung thu 2011.

DN bánh kẹo đặt kỳ vọng vào mùa Trung thu ảnh 1

Cùng với giai đoạn cuối năm, Tết Trung thu là mùa ra hàng cao điểm của các DN bánh kẹo

Giải thích nguyên nhân dẫn đến thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2012, lãnh đạo KDC cho biết, riêng việc thoái vốn khỏi Nutifood buộc KDC ghi nhận khoản lỗ từ việc chuyển nhượng cổ phần hơn 71,3 tỷ đồng, dẫn đến kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2012 của KDC lỗ 5,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các chi phí bán hàng, chi phí điện, nguyên phụ liệu cũng tăng mạnh, cộng với tăng khấu hao từ việc mở rộng Nhà máy Kido đã hoàn thành vào cuối năm ngoái cũng làm giảm biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, KDC kỳ vọng, kết quả kinh doanh trong mùa cao điểm tiêu thụ sản phẩm 6 tháng cuối năm sẽ bù đắp được khoản lỗ do đầu tư tài chính và mang lại lợi nhuận ổn định như với các năm trước.

Tương tự KDC, tình hình tiêu thụ sản phẩm trong 6 tháng đầu năm của CTCP Bibica (BBC) cũng chậm hơn so với năm ngoái. Theo ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc BBC, sức tiêu thụ chậm cộng với chi phí giá nguyên liệu đầu vào tăng dẫn đến thua lỗ 6,5 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Ông Chiến cho biết, 6 tháng cuối năm là thời điểm BBC đạt doanh số và lợi nhuận cao hơn so với các tháng đầu năm. Riêng việc tiêu thụ sản phẩm bánh Trung thu, ước tính sẽ mang về khoảng 30% lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh không thuận lợi từ đầu năm đến nay, lãnh đạo BBC cho rằng, sẽ rất khó để hoàn thành kế hoạch 55 tỷ đồng lợi nhuận. BBC đang dự kiến điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận.

Đặt nhiều kỳ vọng tăng doanh thu và lợi nhuận trong mùa Tết Trung thu, nên giữa các DN bánh kẹo đang diễn ra một sự cạnh tranh quyết liệt, từ chất lượng, mẫu mã đến khâu phân phối sản phẩm. Nhiều công ty cho biết, sẽ nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng như giao hàng tận nơi, mở rộng các địa điểm bán hàng… để tăng hiệu quả kinh doanh, tạo chỗ đứng trên thị trường.

Ở phân khúc tiêu thụ thấp hơn so với KDC và BBC là CTCP Thực phẩm Hữu Nghị và CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC). Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc HHC cho biết, mùa Tết Trung thu hàng năm, doanh số bán hàng của Công ty thường tăng thêm khoảng 30% so với bình quân các tháng đầu năm, song sản phẩm bánh Trung thu chưa phải là thế mạnh của Công ty.

Ông Thanh cho biết, quý IV mới là dịp sản phẩm bánh kẹo của HHC tiêu thụ tốt nhất, đem lại doanh số lớn nhất. Tính đến hết 7 tháng đầu năm 2012, Công ty đạt hơn 10 tỷ đồng lợi nhuận, đạt 36% so với kế hoạch cả năm. Tuy nhiên, HHC tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 28 tỷ đồng đã được ĐHCĐ thông qua.