Trụ sở của Halico tại Hà Nội

Trụ sở của Halico tại Hà Nội

Diageo tăng cổ phần nắm giữ trong Halico lên 45,5%

Diageo vừa mua thêm 10,6% cổ phần Halico, tăng mức nắm giữ lên 45,5%.

Hãng rượu mạnh lớn nhất thế giới Diageo có trụ sở ở London, Anh, vừa nâng mức cổ phần nắm giữ trong CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico) lên 45,5%. Động thái này là một phần trong chiến lược của Diageo nhằm tăng cường doanh thu từ các thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng kinh tế năng động như Việt Nam.

Theo hãng tin Reuters, ngày 15/6 Diageo tuyên bố đã chi khoảng 14 triệu Bảng Anh, tương đương 21,9 triệu USD, để mua thêm 10,6% cổ phần của Halico thông qua một đợt phát hành cổ phiếu của công ty này. Sau thương vụ này, Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) vẫn là công ty mẹ nắm hơn 54% cổ phần của Halico.

Như tin đã đưa, ngày 24/4, Diageo đã gửi thư chào mua hơn 2,1 triệu cổ phiếu Halico (tương đương cổ phần 10,81%) để nâng số cổ phiếu nắm giữ lên 9,1 triệu cổ phiếu (tương đương 45,71%). Trước đó, Đại hội cổ đông thường niên năm 2012 của Halico đã thông qua phương án tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần Halico của Diageo và tăng cường hợp tác giữa hai bên theo đề xuất của Diageo.

Đối với Diageo, sức hút của thị trường Việt Nam xuất phát từ dân số lớn và tầng lớp trung lưu đang phát triển. Trong khi đó, Halico - công ty thành lập vào năm 1898 - là nhà sản xuất rượu có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam với các sản phẩm rượu cao cấp mà dẫn đầu là Vodka Hà Nội.

Từ tháng 1/2011, Diageo đã thực hiện một số đợt mua cổ phần của Halico thông qua các đợt phát hành và từ quỹ VinaCapital.

Diageo đặt mục tiêu đạt 50% doanh thu từ các thị trường mới nổi trong thời gian từ nay tới năm 2015, so với mức 40% hiện tại. Hãng này gần đây đã thực hiện nhiều vụ mua lại ở các thị trường Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ethiopia và Brazil để đạt mục tiêu trên. Ngoài ra, Diageo cũng đang tìm cách mua lại hoặc thâu tóm cổ phần của hãng rượu tequila Jose Cuervo nổi tiếng của Mexico.