ĐHCĐ thường niên 2016 Eximbank: Tranh cãi nảy lửa, Đại hội tiếp tục thất bại

ĐHCĐ thường niên 2016 Eximbank: Tranh cãi nảy lửa, Đại hội tiếp tục thất bại

(ĐTCK) Sáng ngày 24/5, ĐHĐCĐ thường niên Eximbank lần 2 được tiến hành, với tỷ lệ cổ đông đăng ký tham dự vượt 90%. Tuy nhiên, ngay từ Đại hội, tranh cãi giữa cổ đông và lãnh đạo Ngân hàng đã xảy ra và cuối cùng, cổ đông đã không thông qua biên bản cuộc họp.
Sau khi tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 lần 1 bất thành do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự, sáng nay (24/5), Eximbank đã đủ điều kiện để tiến hành Đại hội lần 2 với tỷ lệ cổ đông tham dự đến lúc chốt là trên 90%.
Ngay mở đầu, Đại hội đồng cổ đông của đã nóng khi có một số ý kiến cổ đông không đồng ý về việc chủ tọa đoàn có đến 5 người.
Trả lời vấn đề này, chủ tịch HĐQT Eximbank, ông Lê Minh Quốc có quyền chỉ định thêm 2 thành viên Trưởng ban kiểm soát và ông Mishi thành viên HĐQT. Nhưng sau khi cổ đông có ý kiến, HĐQT Eximbank đã mời 2 ông Trần Văn Quyết và ông Mishi rời khỏi bàn chủ tọa đoàn.
ĐHCĐ thường niên 2016 Eximbank: Tranh cãi nảy lửa, Đại hội tiếp tục thất bại ảnh 1

 Tỷ lệ cổ đông đăng ký tham dự Đại hội đồng cổ đông lần 2 năm 2016 của Eximbank vượt 90%

Ngoài ra, cổ đông đề nghị có đại diện của Ngân hàng Nhà nước hoặc Công ty Kiểm toán KPMG hoặc cổ đông ứng cử ban kiểm phiếu, để tránh trường hợp như ĐHCĐ bất thường lần trước của Eximbank đã có người tự xông vào Ban kiểm phiếu để điều chỉnh tỷ lệ.
Cuối cùng, HĐQT Eximbank đề nghị cổ đông có thể bầu thêm 2 người vào ban kiểm phiếu. Bởi theo lý giải của ông Quốc, sau khi liên hệ với KPMG, phía KPMG trả lời không có dịch vụ về kiểm phiếu cho các doanh nghiệp trong các kỳ ĐHCĐ. Còn phía Ngân hàng Nhà nước là cơ quan nhà nước, nên không có chức năng trong việc tham gia vào ban kiểm phiếu của ĐHCĐ Eximbank.
ĐHCĐ thường niên 2016 Eximbank: Tranh cãi nảy lửa, Đại hội tiếp tục thất bại ảnh 2

Tuy nhiên đến phần biểu quyết thông qua chương trình ĐHCĐ thì tỷ lệ cổ đông không đồng ý chiếm tỷ lệ đến 51,88%, cao hơn so với tỷ lệ đồng ý là 48,12%. Nguyên nhân, do ông Lê Minh Quốc, Chủ tịch HĐQT Eximbank đề nghị được bỏ phần 5 (thông qua tờ trình về việc chấp thuận bổ sung kiến nghị của nhóm cổ đông vào chương trình và nội dung họp ĐHCĐ và phần 12 (thông qua tờ trình về việc bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI, 2015-2020 theo đề nghị của nhóm cổ đông) trong nội dung dự kiến ban đầu.

Vì thế, ĐHCĐ của Eximbank phải lấy ý kiến biểu quyết bổ sung sau khi giữ nguyên 2 mục nói trên, với tỷ lệ cổ đông đồng ý là 56,82%; tỷ lệ cổ phiếu không đồng ý là 43,05% và số phiếu không ý kiến là 0,13% và kết quả ĐHCĐ mới bắt đầu được tiến hành vào lúc 10h30p sáng 24/5 so với thời gian dự kiến lúc đầu là 8h sáng.
Sau hơn 3 tiếng diễn ra, ĐHCĐ của Eximbank chứng kiến những tranh cãi giữa cổ đông và Ban lãnh đạo xung quanh nhiều vấn đề. Đến hơn 13h, HĐQT Eximbank đề nghị cổ đông thông qua việc sẽ thông báo kết quả kiểm phiếu sau khi bộ phận kiểm phiếu hoàn tất việc kiểm phiếu, bởi hội trường địa điểm tổ chức sẽ phải trả lại để chuẩn bị cho việc đón tiếp Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, đa phần cổ đông không đồng ý.
Cuối cùng HĐQT Eximbank đã chính thức ra quyết định hủy ĐHCĐ lần 2. Lý do, cổ đông không đồng ý niêm yết thùng phiếu.
Dưới đây là diễn biến ĐHCĐ thường niên 2016 lần 2 của Eximbank

Nội dung tường thuật

10:54 24/05
Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Eximbank báo cáo ĐHCĐ về kết quả kinh doanh 2015 và kế hoạch 2016.
11:01 24/05
Về kế hoạch kinh doanh năm 2016, Eximbank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 142.500 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2015. Các chỉ tiêu huy động vốn và tổng dư nợ cấp tín dụng lần lượt tăng 15% và 10% lên 113.500 tỷ và 105.805 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng dự kiến đạt 720 tỷ đồng trong năm 2016.
ĐHCĐ thường niên 2016 Eximbank: Tranh cãi nảy lửa, Đại hội tiếp tục thất bại ảnh 3
Một số chỉ tiêu chính về kết quả kinh doanh năm 2015 của Eximbank
Đồng thời, theo HĐQT Ngân hàng, để thực hiện tốt nhất các mục tiêu mà Nghị quyết ĐHĐCĐ đề ra nhằm sớm đưa Eximbank phát triển bền vững, HĐQT trình cổ đông xem xét giao cho HĐQT nghiên cứu và quyết định và thực hiện thay đổi cơ cấu tổ chức quản lý Eximbank.
11:35 24/05
Phó tổng giám đốc Eximbank đọc tờ trình về việc thông qua phương án khắc phục chỉnh sửa sau Thanh tra.
Theo yêu cầu của thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Eximbank đã bán các bất động sản cho Eximland và cho Eximland vay để thực hiện việc mua các bất động sản này, đã hoạch toán tăng thu nhập của Eximbank (không phải thu nhập từ hoạt động kinh doanh) đến thời điểm 31/12/2013 là trên 1.116 tỷ đồng.
Eximbank đã sử dụng thu nhập này để nộp thuế, trích lập quỹ dự phòng và chia cổ tức cho cổ đông từ năm 2010 đến năm 2013.
Đến nay, Eximbank đã khắc phục được 284,83 tỷ đồng. Còn 831,83 tỷ đồng phải  tiếp tục chỉnh sửa. Bên cạnh đó, việc mua bán bất động sản đã phát sinh một số khoản chi phí có liên quan cần phải xử lý. Thanh tra kết luận, việc hoạch toán vào thu nhập trong khi Eximbank vẫn còn quản lý và sử dụng bất động sản là chưa đúng quy định theo chuẩn mực kế toán và thanh tra yêu cầu HĐQT phải xin ý kiến ĐHCĐ để thông qua phương án khắc phục cụ thể như sau:
Tại ĐHCĐ bất thường cuối năm 2015, phương án do HĐQT nhiệm kỳ trước đề cử đã không được thông qua, nên HĐQT nhiệm kỳ mới phải hoạch toán hồi tố đúng theo quy tắc kế toán. Số tiền phải điều chỉnh tại ngày 31/12/2014 là 948,57 tỷ đồng, bao gồm 831,83 tỷ đồng thu nhập đã hoạch toán từ năm 2010 đến năm 2013 (khoản thu nhập này đã được phân phối như sau: nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 207,92 tỷ đồng; trích quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và quỹ dự phòng tài chính theo luật định là 91,95 tỷ đồng; trích quỹ khen thưởng và phúc lợi 45,54 tỷ đồng; chia cổ tức cho cổ đông là 486,82 tỷ đồng; phần còn lại là các khoản chi phí liên quan.
Việc điều chỉnh này đã được KPMG xác nhận là phù hợp và được áp dụng một cách hơp lý. HĐQT Eximbank trình ĐHCĐ thông qua phương án đối với khoản điều chỉnh hoạch toán hồi tố nhu sau: Đối với số thuế đã nộp, Eximbank làm văn bản gửi cơ quan thuế xin được hướng dẫn và khấu trừ số thuế đã nộp vào số thuế đã nộp của các năm sau; Số tiền đã trích các quỹ theo luật (quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, quỹ dự phòng tài chính), điều chỉnh giảm quỹ; Số tiền đã trích quỹ khen thưởng và phúc lợi: thu hồi từ quỹ khen thưởng, phúc lợi trong 2 năm 2016 và 2017; Số lỗ lũy kế còn lại được bù đắp từ lợi nhuận sau thuế hàng năm sua khi trích các quỹ theo luật định.
11:38 24/05
Ông Ngô Thanh Tùng, Thành viên HĐQT Eximbank đọc tờ trình về việc chấp thuận bổ sung kiến nghị của nhóm cổ đông vào chương trình và nội dung họp ĐHCĐ.
HĐQT Eximbank cho biết, ngày 14/3 đã nhận được hồ sơ đề cử nhân sự ứng cử vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015 - 2020 của 2 nhóm cổ đông lớn.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Xuân Loan, đại diện cho nhóm cổ đông nắm giữ 11,82% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết và ông Phạm Hữu Phương, đại diện cho nhóm cổ đông nắm giữ 10,42% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Hai nhóm cổ đông này có yêu cầu đưa vào chương trình họp ĐHCĐ thường niên năm 2016 nội dung bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT.
Trong các phiên họp HĐQT với tinh thần trách nhiệm, HĐQT Eximbank cân nhắc thống nhất đây chưa phải là thời điểm thích hợp để bầu thành viên mới. Tuy nhiên, HĐQT Eximbank cho biết, vì tôn trọng quyền của nhóm cổ đông và nhận thức rằng, ĐHĐCĐ là cơ quan quyền lực cao nhất, nên HĐQT đưa nội dung thảo luận kiến nghị của 2 nhóm cổ đông nói trên vào dự kiến chương trình và nội dung họp ĐHĐCĐ.
11:52 24/05
Đại diện Eximbank đọc thư của một cổ đông lâu năm, nhưng cũng chính điều này đã gây búc cho một số cổ đông trong hội trường ĐHCĐ. Bởi nội dung bức thư của cổ đông nói trên cho rằng, một trong những lý do khiến Eximbank không thể tiến hành ĐHCĐ lần 1 và gây khó khăn trong thời gian qua là do có một nhóm cổ đông đã gây rối loạn.
11h45p: ĐHCĐ Eximbank tiến hành phần hỏi đáp.
11:57 24/05
Một cổ đông lớn tuổi của ngân hàng cho rằng, chưa bao giờ thấy một ĐHCĐ nào lại lộn xộn như ĐHCĐ của Eximbank. Đồng thời, lợi ích của cổ đông trong 2 năm qua không được quan tâm khi không nhận được một đồng cổ tức nào. Điều này khiến cổ đông bức xúc.
ĐHCĐ thường niên 2016 Eximbank: Tranh cãi nảy lửa, Đại hội tiếp tục thất bại ảnh 4
 Cổ đông thắc mắc với đoàn chủ tọa trong phần đầu của Đại hội
Trả lời vấn đề này, ông Ngô Thanh Tùng - Thành viên HĐQT Eximbank cho biết, cổ đông cũng không nên vội tin tưởng quá nhiều vào HĐQT mới mà cần phải có thời gian để chứng minh. Tuy nhiên, theo ông Tùng, trong bối cảnh thị trường có khó khăn, hoạt động của Ngân hàng phải đối mặt với việc xử lý nợ xấu nên mọi nguồn lực phải tập trung để trích dự phòng rủi ro. Vì thế, trước mắt có thể lợi ích của cổ đông chưa được như kỳ vọng.
12:02 24/05
Một cổ đông khác cho rằng, tại sao HĐQT Eximbank cũ lại sớm đập trụ sở chính ở số 7 Lê Thị Hồng Gấm. quận 1. TP. HCM để rồi phải đi thuê ở trung tâm thương mại Vincom hay Kumho, khiến chi phí rất tốn kém. Trong khi, cổ đông đã 2 năm không nhận được một đồng cổ tức nào. Vì thế, cổ đông yêu cầu HĐQT phải nghĩ đến quyền lợi của cổ đông, nhất là các cổ đông nhỏ, lẻ.
12:07 24/05
Trước thắc mắc này của cổ đông, ông Ngô Thanh Tùng cho biết, với các sai phạm cũ đã có cơ quan pháp luật giám sát và tiến hành xử lý. Nhưng quan trọng hơn chính là hiện tại và tương lai. HĐQT mới sẽ cố gắng làm sao để đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông.
ĐHCĐ thường niên 2016 Eximbank: Tranh cãi nảy lửa, Đại hội tiếp tục thất bại ảnh 5
 Cổ đông chất vấn lãnh đạo Ngân hàng
Trong khi đó, một cổ đông khác, tỏ ra thắc mắc, vì sao thù lao của HĐQT, Ban kiểm soát hàng năm vẫn thông qua mức 1,5% trên tổng lợi nhuận sau thuế, thậm chí còn chi vượt chỉ tiêu đưa ra.
12:10 24/05
Bà Văn Thái Bảo Nhi, Phó tổng giám đốc Eximbank cho biết, đến nay, Eximbank đã xử lý được 1.200 tỷ đồng nợ xấu, đã thu hồi  được 950 tỷ đồng, trong đó có 300 tỷ bán cho VAMC. Kế hoạch xử lý nợ xấu trong năm 2016 là 2.000 tỷ đồng.
12:14 24/05
ĐHCĐ kết thúc phần thảo thuận để thông qua các tờ trình. Lý do, phải trả lại hội trường khách sạn để chuẩn bị đón Tổng thống Obama lúc 13h chiều nay.
12:35 24/05
Ngay sau khi tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2016, Eximbank dự kiến sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường để bầu bổ sung thành viên HĐQT theo quy định.

Theo đó, Eximbank dự kiến nhận hồ sơ đề cử từ ngày 17/6/2016 đế hết ngày 30/6/2016. HĐQT sẽ tiếp tục xem xét chi tiết lộ trình chính thức tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2016 ngay sau khi ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 thông qua số lượng thành viên HĐQT bầu bổ sung.

Ngày tổ chức ĐHĐCĐ bất thường dự kiến vào ngày 4/8/2016.
13:38 24/05
Ban kiểm phiếu của ĐHCĐ vẫn chưa hoàn tất việc kiểm phiếu, trong khi an ninh của Việt Nam và Hoa Kỳ yêu cầu trả phòng hội nghị để tiếp Tổng thống Mỹ Obama.
HĐQT Eximbank đề nghị cổ đông thông qua việc sẽ thông báo kết quả kiểm phiếu sau khi bộ phận kiểm phiếu hoàn tất việc kiểm phiếu. Tuy nhiên, đa phần cổ đông không đồng ý.

13:45 24/05
Ông Lê Minh Quốc, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, HĐQT đang tìm địa điểm để di dời ĐHCĐ sang một địa điểm khác để tiếp tục đại hội.
13:54 24/05
HĐQT Eximbank chính thức ra quyết định hủy ĐHCĐ lần 2. Lý do, cổ đông không đồng ý niêm yết thùng phiếu.
ĐHCĐ thường niên 2016 Eximbank: Tranh cãi nảy lửa, Đại hội tiếp tục thất bại ảnh 6
 Đa số cổ đông không thông qua biên bản đại hội
Tin bài liên quan