ĐHCĐ REE: Năm 2015 sẽ giảm lợi nhuận gần 12% so với năm 2014

ĐHCĐ REE: Năm 2015 sẽ giảm lợi nhuận gần 12% so với năm 2014

(ĐTCK) Sáng ngày 27/3, CTCP Cơ điện lạnh (REE) tổ chức ĐHCĐ 2015 tại TP.HCM. Bà Nguyễn Mai Thanh, Chủ tịch REE cho biết, năm 2015, REE sẽ giảm lợi nhuận gần 12% so với 2014, dù tổng doanh thu vẫn đạt như năm ngoái. Năm 2015, đặt kế hoạch doanh thu 2.777 tỷ đồng và lãi ròng 937 tỷ đồng.

Nguyên nhân là mảng REE M&E lợi nhuận giảm 10%, trong khi doanh thu không giảm so với 2014. Các hợp đồng M&E đã có trong tay là 3.000 tỷ đồng, nhưng mức sinh lợi thấp hơn, nên lợi nhuận chỉ còn 160 tỷ đồng. Mảng điện và nước giảm gần 14% lợi nhuận ròng. Mảng điện lạnh lợi nhuận dự kiến 35 tỷ đồng, tăng 17%.

Hiện diện tích cho thuê văn phòng của REE vẫn còn khoảng trống tới 4%, tương đương doanh thu 40.000 USD/tháng. Lấp đầy diện tích văn phòng trống là nhiệm vụ được giao cho Ban điều hành năm 2015.

Theo HĐQT REE, quý II/2015, Công ty sẽ khởi công dự án số 11 Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP. HCM và khai thác năm 2017, với diện tích đất gần 4.600m2, toà nhà sẽ có 5 tầng hầm, diện tích văn phòng cho thuê là 35.000m2, gấp đôi so với diện tích văn phòng cho thuê hiện nay của REE ở số 9 Đoàn Văn Bơ. Tổng số vốn đầu tư dự án 1.200 tỷ đồng.

Bà Thanh cho biết, REE đã đầu tư 338 tỷ đồng vào Thuỷ điện Sông Ba Hạ khi vừa mua thêm 25% vốn của công ty này. Đầu tư 30 tỷ đồng vào nhà máy thuỷ điện Thác Mơ. Vốn của REE trong các nhà máy nước Tân Hiệp là 32%, tại Công ty phân phối nước Trung An là 22%...

Khoản đầu tư cơ sở hạ tầng điện và nước của REE có giá trị vốn hoá gần 6.200 tỷ đồng. Thời điểm này nếu hiện thực hóa lợi nhuận REE thu lợi nhuận khoảng 1.200 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch CTCP Chứng khoán Thiên Việt, bà Bà Đinh Thị Hoa, sinh năm 1961 đã trúng cử vị trí thành viên HĐQT độc lập của REE với tỷ lệ số phiếu bầu đạt gần 95%. Hiện bà Hoa cũng đang là Chủ tịch HĐQT CTCP Phim Thiên Ngân. Bà Hoa sẽ tư vấn và phản biện cho REE những khoản đầu tư tài chính, đầu tư thân thiện môi trường để đảm bảo lợi nhuận tốt và lâu dài của cổ đông REE.

Thông điệp mà Chủ tịch REE đưa ra trong năm nay là  các khoản đầu tư sinh lợi trên 15%. Theo đó, REE sẽ mở rộng đầu tư vào thủy điện, vì tiềm năng bán giá điện tốt tới trên 1.000 đồng/KWh lúc cao điểm là rất khả thi. Hiện các nhà máy thủy điện mà REE đầu tư: Thác Bà, Thác Mơ, sông Ba Hạ, Srok Phu Miêng tích trữ nước lớn, chờ phát điện lúc cao điểm.

REE đang có số tiền mặt 275  tỷ đồng tại nhà máy thủy điện Thác Bà, số tiền này sẽ được đầu tư vào một nhà máy thủy điện gần đó để tăng công suất.

Nguồn thu từ điện năng của REE rất đảm bảo với loạt nhà máy thủy-nhiệt điện phát điện luân phiên và hỗ trợ cho nhau trong các mùa. Nhưng năm nay REE sẽ không đầu tư thêm vốn vào nhà máy nhiệt điện.

Sắp tới, REE sẽ đầu tư mạnh vào các nhà máy cấp nước tại TP. HCM, mặc dù tỷ suất sinh lợi chỉ 5-10%. Theo bà Thanh, đây là nguồn thu ổn định, lâu dài. REE muốn lãnh trách nhiệm trong việc cung cấp nước sạch, áp lực lớn, cung cấp 24/24 giờ cho người dân TP. HCM và các tỉnh lân cận. Hiện hồ sơ của REE về các mua lại cổ phần vốn Nhà nước của các nhà máy này đã nộp lên Thành ủy TP.HCM chờ xét duyệt.

Lĩnh vực văn phòng cho thuê của REE cũng sẽ đem lại nguồn thu lớn cho cổ đông REE. Năm 2015, HĐQT giao nhiệm vụ cho Ban điều hành lấp đầy gần 4% điện tích văn phòng cho thuê còn trống. Nếu lấp đầy thì REE sẽ thu về trên 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dự án cao ốc văn phòng cho thuê số 11 Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP.HCM sẽ khởi công vào tháng 4, đi vào hoạt động cuối năm 2016 và sẽ đem lại lợi nhuận ngay. Tổng số tiền đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Hiện đã có khách hàng yêu cầu REE bán lại hoặc cho thuê 1/2 diện tích văn phòng cho thuê của dự án này trong 20 năm trả tiền trước. REE đang xem xét nguồn thu này.

Lĩnh vực dịch vụ cơ điện công trình (M&E) có tỷ lệ hoàn vốn rất cao. REE đang có trong tay những dự án lớn còn thực hiện trong 2015 như: trụ sở chính Vietinbank Tower và Trung tâm thương mại Tài chính Vietinbank, Trung tâm Thương mại Sài Gòn Center giai đoạn 2-3, khu căn hộ cao cấp và thương mại Water Saigon… sẽ đem lại nguồn thu lớn cho cổ đông REE.

Nguồn thu từ mảng điện máy thương hiệu ReeTech năm nay không còn nhiều khả quan như những năm trước. Doanh thu quý 1 hơi thấp do bán hàng sau Tết rất khó. Nhưng từ quý 2 trở đi khi vào mùa khô nhu cầu máy lạnh lại tăng cao, doanh thu 6 tháng đầu năm vẫn đạt kế hoạch.

Bà Thanh cho biết thêm, máy lạnh là thế mạnh của REE đang giảm do sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ cạnh tranh. Do vậy, năm 2015 REE sẽ không chạy theo số lượng sản phẩm bán ra mà sẽ lựa chọn sản phẩm để cung cấp ra thị trường và tập trung lắp đặt cho các nhà thầu, hỗ trợ họ về công nghệ xanh, sạch.

Tin bài liên quan