ĐHCĐ DCS: Dự kiến chi 40 tỷ đồng chia cổ tức

ĐHCĐ DCS: Dự kiến chi 40 tỷ đồng chia cổ tức

(ĐTCK) Sáng nay (22/4), Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Châu (DCS) đã tổ chức  thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 tại Hà Nội. 

Sau phiên khai mạc, ông Đường Đức Hóa, Chủ tịch HĐQT DCS đã trình đại hội báo cáo của Hội đồng quản trị về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 và kế hoạch năm 2016.

Theo đó, năm 2015 đánh dấu một năm bước ngoặt lớn trong việc đưa Công ty thoát khỏi giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế. Kết thúc năm 2015, DCS ghi nhận doanh thu thuần đạt 525,5 tỷ đồng, hoàn thành 80,7% kế hoạch năm, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 10,3 tỷ đồng, đạt 23,9% so với kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt 8,06 tỷ đồng, đạt 24,1% so với kế hoạch.

Mặc dù vẫn chưa thực hiện được 100% kế hoạch đặt ra về doanh thu và lợi nhuận, tuy nhiên, Công ty vẫn bảo toàn được vốn từ các hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi và bước đầu có lợi nhuận sau khoảng thời gian khó khăn vừa qua.

Trong đó, về cao su do lượng hàng tồn kho của thế giới còn nhiều nên giá cao su vẫn giảm, gây không ít khó khăn cho việc xuất hàng, giá cả biến động thường xuyên đi xuống. Do đó, phải xuất khẩu cầm chừng tránh thua lỗ nên doanh thu bị thụt giảm so với kế hoạch đặt ra.

Đối với thị trường ô tô và Bất động sản bắt đầu đã có thanh khoản tốt nhưng theo mùa chưa ổn định, việc kinh doanh vừa thăm dò nên doanh thu chưa cao.

Về lĩnh vực sản xuất đồ gỗ đã có sự chuyển biến đáng kể do tác động từ các ngành nghề khác như Bất động sản và xây dựng. Đây là lĩnh vực đồ gỗ khả quan hơn, đã ký và thực hiện nhiều hợp đồng. Theo ông Hóa, trong năm 2015, DCS đã thực hiện ký 6 hợp đồng lớn tại dự án Ngôi Sao An Bình trên đường Phạm Văn Đồng, lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Liên quan đến một số chỉ tiêu tài chính, ông Hóa cho biết, năm qua Tập đoàn này đã tiến hành tái cấu trúc một số dự án tại Quang Minh, do đó đã giảm được nợ phải trả từ 76 tỷ đồng xuống còn 61 tỷ đồng, trong khi chi phí lãi vay từ 3,7 tỷ đồng xuống còn 3,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước câu hỏi chất vấn của cổ đông, ông Hóa cũng thẳng thắn thừa nhận năm 2015 có sự gia tăng đột biến, trong đó nguyên nhân xuất phát từ việc nhiều địa điểm thuê mặt bằng 2015 đã có mức tăng thuế thuê cao lên hơn rất nhiều so với năm trước. Trước đây một tháng có 33 triệu/tháng, 2015 đã lên 120 triệu/ tháng

Ngoài ra, chi phí vận tải cũng thay đổi sau khi chính sách hạn chế xe quá tải đã khiến phát sinh chi phí cho việc vận tải nguyên nhiên, vật liệu

Bước sang năm 2016, nhận định là năm bước sang một trang mới có nhiều đổi mới về chính sách và hội nhập quốc tế tạo ra kỳ vọng cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Trong đó, Đại Châu sau khi chuyển từ quy mô nhỏ lên quy mô vừa hướng tới chiến lược đa ngành phù hợp, trên nguyên tắc duy trì và bảo toàn vốn một cách hiệu quả.

Trong báo cáo trình ĐHCĐ, các chỉ tiêu của Đại Châu không có nhiều thay đổi so với chỉ tiêu của năm 2015 với doanh thu thuần đạt 650 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 43 tỷ đòng, lợi nhuận sau thuế 33,5 tỷ đồng và dự kiến chia cổ tức khoảng 40 tỷ đồng.

Theo ông Đường Đức Hóa, việc đặt kế hoạch ở mức khiêm tốn là do nhìn nhận thị trường 2016 vẫn còn nhiều yếu tố rủi ro, nên HĐQT cũng đang quyết tâm hoàn thành mức chỉ tiêu mới này, trên cơ sở rút kinh nghiệm của năm 2015 và đề ra các giải pháp phương hướng triệt để.

Với tình hình sản xuất kinh doanh và đầu tư đặt ra như trên, ông Hóa cho biết năm 2016 và các năm tiếp theo công ty có thể phải tăng thêm khoảng từ 20 – 30% so với vốn điều lệ hiện tại

Tin bài liên quan