ĐHCĐ BMP: Chưa tính tới chuyện xuất khẩu

ĐHCĐ BMP: Chưa tính tới chuyện xuất khẩu

(ĐTCK) Đại hội đông cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2015 của CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) diễn ra tại TP. HCM đã thông qua tất cả các tờ trình của HĐQT.

Cụ thể, năm 2014, Công ty đạt doanh thu 2.416 tỷ đồng, sản lượng đạt 58.000 tấn, lần lượt vượt kế hoạch 10% và 8%, tuy nhiên do chi phí đầu vào tăng cao, nên lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 96% so với kế hoạch.

Năm 2015, BMP đặt kế hoạch sản lượng tiêu thụ 62.800 tấn, doanh thu 2.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 482 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 317 tỷ đồng.

Trong năm 2015, BMP dự kiến đầu tư khoảng 488,5 tỷ đồng gồm đầu tư thiết bị, xây dựng, sản phẩm mới và dự phòng. Trong đó, nhóm đầu tư thiết bị chủ yếu để đáp ứng về tốc độ tăng trưởng doanh thu, sản lượng và tỷ lệ dự phòng cần thiết của công ty.

Cũng tại Đại hội, ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng giám đốc BMP cho biết, dự kiến doanh thu thuần trong quý I/2015 đạt 560 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Dự báo kết quả kinh doanh quý II, dự kiến doanh thu 660 tỷ đồng, vượt 10% và  lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng, giảm 10% so với quý II/2014. 

Trả lời về khả năng xuất khẩu sản phẩm, ông Lê Quang Doanh, Chủ tịch HĐQT BMP cho biết, nguyên liệu, máy móc đều nhập ngoại và sản phẩm ống nhựa chỉ là cấp thấp, nên bài toán xuát khẩu để cạnh tranh với các doanh nghiệp tại các nước phát triển là rất khó. Ngoài ra, chi phí vận chuyển trong nước đã chiếm 8-10% tổng chi phí, khi xuất khẩu còn cao hơn. Trong khi đó, Việt Nam vẫn đang phát triển, nên vẫn đang là cơ hội cho BMP.

...............................

Dưới đây là diễn biến đại hội.

11h25

Cổ đông tiến hành biểu quyết. Kết thúc đại hội thông qua toàn bộ tờ trình

………………..

11h20

Cổ đông: Khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, BMP có thay đổi giá bán sản phẩm?

Bà Yến: giá nguyên liệu đầu vào thay đổi liên tục, một bảng báo giá của đơn vị cung cấp gửi cho BMP chỉ có giá trị trong 5-7 ngày. BMP cũng có chuẩn bị sẵn một số lượng nguyên vật liệu và giá bán thì không thể thay đổi hàng tháng, liên tục như giá đầu vào. Công ty đề ra một định biên lợi nhuận, nếu giá nguyên liệu đầu vào khiến lợi nhuận giảm quá định biên đó thì BMP mới điều chỉnh giá bán.

…………………

11h15

Cổ đông: Dự báo giá nguyên vật liệu năm 2015 và khi cạnh tranh gay gắt, BMP có tăng chi phí hoa hồng cho đại lý?

Ông Ngân: So với quý I năm ngoái, thì giá vẫn đang thấp, nhưng so với đầu năm 2015 thì đã tăng. Diễn biến giá nguyên liệu rất phức tạp và khó dự báo nên chỉ có thể dự báo trong 3 tháng tới, giá nguyên liệu nếu có tăng thì tăng ở mức thấp. Giá nguyên vật liệu trong quý I bắt đầu giảm do đó 1 phần lợi nhuận quý I có tăng so với cùng kỳ nhờ sử dụng nguyên liệu giá thấp mua từ tháng 11/2014.

Đối với chính sách hoa hồng thì phụ thuộc thị trường để điều chỉnh, hiện chưa có đièu chỉnh nào.

...................

11h12

Cổ đông: BMP có dự kiến xuất khẩu?

Ông Doanh: Nguyên liệu, máy móc đều nhập ngoại và sản phẩm ống nhựa chỉ là cấp thấp, nên bài toán xuát khẩu để cạnh tranh với các doanh nghiệp tại các nước phát triển là rất khó. Ngoài ra, chi phí vận chuyển trong nước đã chiếm 8-10% tổng chi phí, khi xuất khẩu còn cao hơn. Trong khi đó, Việt Nam vẫn đang phát triển, nên vẫn đang là cơ hội cho BMP.

…………..

11h10

Cổ đông: Nhận diện thương hiệu Bình Minh ở Miền Bắc chưa tốt, xin lãnh đạo cho biết lý do vì sao?

Ông Doanh: Rõ ràng, sản lượng BMP miền Bắc chỉ chiếm 8% sản lượng ngành, 6% so với Nhựa Tiền Phong. Làm sao để nhận diện thương hiệu ngay thì khó khăn, tuy nhiên, năm 2014, Nhựa Bình Minh miền Bắc tăng trưởng ngoạn mục. Đó là điểm đáng khích lệ.

.................

11h

Cổ đông: Với tình trạng hàng giả, tại sao BMP không sử dụng giải pháp dán tem lên sản phẩm để phân biệt. Ngoài ra, những năm qua, BMP không đủ hàng cung cấp cho thị trường, đại lý buộc phải giới thiệu sản phẩm khác cho khách hàng, điều này khiến khách hàng quen thuộc với thương hiệu khác?

Ông Doanh: Giải pháp dán tem chỉ là một trong nhưng giải pháp, dự kiến tốn 20-30 tỷ đồng. Tuy nhiên, chúng tôi đặt vấn đề dán tem có chống được hàng giả hay không. Do đó, phải tìm giải pháp khác để tiết kiệm hơn.

Với tình trạng thiếu hàng là thiếu sót của BMP. Khách hàng chỉ cần quay lưng thì BMP lấy lại rất khó. Điều này không chấp nhận được, nên BMP sẽ nhanh chóng khắc phục.

ĐHCĐ BMP: Chưa tính tới chuyện xuất khẩu ảnh 1

 Cổ đông chất vấn tại đại hội

...................

10h55

Cổ đông: Giai đoạn 2015-2018, nhu cầu đầu tư lớn, trong khi tờ trình lại gia tăng chia cổ tức. Tôi đề nghị giữ lại để tái đầu tư?

Ông Doanh: Khi BMP đầu tư xong nhà máy, đầu tư thêm thiết bị thì giá trị số sách hiện tại là 37.000 đồng/CP, nhưng sau khi hoàn thành đầu tư, công ty phát triển, giá trị sổ sách có thể lên 50.000 đồng/CP. Khi đó, thị giá cổ phiếu tự tịnh tiến tăng lên. Tuy nhiên, mỗi NĐT có quan điểm khác nhau, có cổ đông muốn cổ tức, có cổ đồng muốn trading và với mức cổ tức tối thiểu 20%, thì BMP vẫn chấp nhận được.

……………..

10h50

Cổ đông: ROE giảm so với các năm trước, biên lợi nhuận cũng giảm, BMP làm gì để duy trì biên lợi nhuận?

Ông Ngân: Đối với các doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực này trên thế giới, biên lợi nhuận xoay xung quanh con số 6. Đối với BMP, biên lợi nhuận công ty giảm, nhưng BMP vẫn giữ được 20% là rất khó. Nếu muốn duy trì doanh thu, sản lượng thì cần có thêm chi phí để tăng cường năng lục cạnh tranh. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Trong 3 năm trở lại đây, đầu tư của 5 NĐT mới gia nhập ngành thì cần bình quân 300-400 tỷ đồng để tham gia ngành. Và hiện nay, bài toán khó là DN lớn trong ngành đang sử dụng chính sách kinh doanh “điên rồ” để cạnh tranh. Tôi cam kết, BMP đang cố gắng để duy trì để biên lợi nhuận giảm ít nhất và giai đoạn 2015-2018 cố gắng để tăng.

........................

10h40

Cổ đông: Trong năm 2014, BMP trích quỹ khen thưởng phúc 9%, tuy nhiên, năm 2015, đề nghị có thể ghi nhận khoản thưởng vào chi phí quản lý và bán hàng để giảm trừ thuế thu nhập doanh nghiệp?

Ông Doanh: Lương thì dù Công ty lời hay lỗ thì vẫn là chi phí, còn phần thưởng thì phải đạt và vượt kế hoạch, tức là hiệu quả cuối cùng làm ra mới gọi là thưởng. Điều này cũng tối ưu cho cổ đông hơn vì, phần lợi nhuận danh cho cổ đông cũng sẽ cao hơn.

.......................

10h32

Cổ đông: Kế hoạch đầu tư năm 2015 dự chi là 125 tỷ đồng thì chi phí nghiên cứu, máy móc, cụ thể như thế nào? Sản phẩm mới là cho khối dân dụng hay dự án lớn?

Ông Ngân: Dự kiến năm 2015 khả năng giải ngân khoảng 35 tỷ đồng để nghiên cứu phát triển và đầu tư máy móc thiết bị. Về sản phẩm mới, BMP sẽ phát triển sản phẩm trên nền tảng sản phảm, công nghệ và trên các lĩnh vực ống nhựa.

................

10h30

Đại hội bước vào phần thảo luận. Ông Lê Quang Doanh, Chủ tịch HĐQT BMP điều hành thảo luận.

......................

10h15

Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó tổng giám đốc, Thành viên HĐQT BMP đọc các tờ trình.

 

.......................

10h

Ông Ngân chia sẻ về kết quả kinh doanh quý I/2015.

Theo đó, dự kiến doanh thu thuần 560 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đòng, tăng 17% so với cùng kỳ. Dự báo kết quả kinh doanh quý II, ông Ngân cho rằng, với tốc độ tăng của giá nguyên liệu hiện nay thì lợi nhuận quý II tương đương quý I. Cụ thể, dự kiến doanh thu 660 tỷ đồng, vượt 10% và  lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng, giảm 10% so với quý II/2014. 

.....................

9h30

Ông Ngân trình bày kế hoạch năm 2015.

Về kế hoách sản xuất năm 2015, BMP xây dựng kế hoạch doanh thu và sản lượng xoay quanh 8%. Theo đó, năm 2015, sản lượng tiêu thụ 62.800 tấn doanh thu 2.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 482 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 317 tỷ đồng.

Trong năm 2015, BMP dự kiến đầu tư khoảng 488,5 tỷ đồng gồm đầu tư thiết bị, xây dựng, sản phẩm mới và dự phòng. Trong đó, nhóm đầu tư thiết bị chủ yếu để đáp ứng về tốc độ tăng trưởng doanh thu, sản lượng và tỷ lệ dự phòng cần thiết của công ty.

Tính đến thời điểm này, BMP đã thực hiện toàn bộ đầu tư vào thiết bị công nghệ trên 80 tỷ đồng, các yếu tố đầu tư khác đang được tiếp tục. Đối với hạng mục xây dựng, BMP đang đầu tư giai đoạn 1 dự án nhà máy 4 tại Long An, tổng vốn đầu tư dự kiến 173,5 tỷ đồng và sẽ kết thúc đầu tư trong năm nay.

Dự kiến đến tháng 9 năm 2015, nhà máy có thể vận hành sản xuất với công suất 5.000 tấn sản phẩm phụ tùng/năm với khoảng 20 máy ép phun được di dời từ nhà máy 1 và nhà máy 2 về. Còn với kế hoạch phát triển sản phẩm mới, ông Ngân cho biết, Công ty đang thực hiện phát triển một số dòng sản phẩm mới và kế hoạch đầu tư 125 tỷ đồng có thể không giải ngân hết trong năm 2015.

ĐHCĐ BMP: Chưa tính tới chuyện xuất khẩu ảnh 3

Trong giai đoạn 2015-2018, BMP dự kiến sẽ giải ngân 1.152,5 tỷ đồng để đầu tư các hạng mục trên, trong đó nhóm xây dựng  sẽ tiếp tục đầu tư vào năm 2017 để xây dựng tiếp giai đoạn 2 nhà máy Long An, diện tích khoảng 30.000-40.000m2. Ông Ngân cho biết, vừa đầu tư xây dựng, vừa phát triển sản phẩm mới có thể khiến vốn đầu tư tăng cao hơn so với kế hoạch, tuy nhiên, BMP sẽ cân nhắc đầu tư hợp lý nhằm đảm bảo dòng tiền và không ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Đối với dự án ERP, đang trong giai đoạn kiểm tra cuối cùng, 5/6 phân hệ trong giai đoạn một gồm tài chính, mua hàng, kho, bán hàng, sản xuất, còn hệ quan trọng nhất là ứng dụng quản trị chưa hoàn thành.

.......................

8h45

Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng giám đốc BMP báo cáo hoạt động năm 2014 với doanh thu đạt 2.416 tỷ đồng, sản lượng đạt 58.000 tấn, lần lượt vượt kế hoạch 10% và 8%, tuy nhiên do chi phí đầu vào tăng cao, nên lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 96% so với kế hoạch.

Ông Ngân cho biết, nguyên nhân chủ yếu vẫn do biến động giá nguyên liệu đầu vào, hiện chi phí nguyên liệu giá đầu vào chiếm tới 70% giá thành, do đó, chỉ cần biến động giá nhỏ cũng ảnh hưởng lớn tợi lợi nhuận của công ty. So sánh từng tháng trong công ty, mức tăng chi phí nguyên liệu bình quân trên 5%.

Theo đó, dù doanh thu và sản lượng tăng tốt, nhưng lợi nhuận của BMP vẫn không tăng tương ứng. Tuy nhiên, với mức doanh thu và sản lượng đạt được là điểm tích cực với công ty và là cơ sở để tăng trưởng thị phần. Ngoài ra, với tốc độ tăng trưởng bình quân của BMP trong 2 năm gần đây gần 2 con số, thì công ty không chuẩn bị kịp năng lực đáp ứng.

Hiện tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của BMP khoảng 20%, nhưng  ông Ngân nhận định, với xu thế chi phí để tăng năng lực cạnh tranh ngày càng lớn thì con số trên để duy trì được cần nỗ lực rất nhiều bởi trong tương lai sự cạnh tranh sẽ rất gay gắt và phức tạp hơn. 

……………………….

8h30

Đại hội tiến hành các bước thủ tục cần thiết và khai mạc.

Tin bài liên quan