Đại hội đồng cổ đông Thủy điện miền Nam (SHP): “Cài số lùi” kế hoạch lợi nhuận

Đại hội đồng cổ đông Thủy điện miền Nam (SHP): “Cài số lùi” kế hoạch lợi nhuận

(ĐTCK) Sáng nay (10/5), ĐHCĐ thường niên năm 2018 của CTCP Thủy điện miền Nam (SHP) đã thông qua các nội dung do HĐQT trình. 

Cụ thể, kế hoạch kinh doanh năm 2018 với tổng doanh thu 590 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 155,4 tỷ đồng, giảm 4,5% và 16,2% so với thực hiện năm 2017.

Kế hoạch đặt ra dựa trên sản lượng Nhà máy ĐaM’bri dự kiến đạt 107% sản lượng thiết kế, 2 nhà máy còn lại là Đa Dâng 2 và Đasiat bằng bình quân sản lượng điện nhiều năm từ khi vận hành đến nay.

Về giá bán điện, Nhà máy Đasiat dựa trên giá bán bình quân năm 2017 và 2 nhà máy còn lại dựa trên giá bán điện hợp đồng. Tổng sản lượng 3 nhà mày dự kiến đạt 614 triệu kWh, trong đó Nhà máy ĐaM’bri đóng góp 362 triệu kWh, Nhà máy Đa Dâng 2 đóng góp 185 triệu kWh và Nhà máy Đasiat đạt 67 triệu kWh.

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Tổng giám đốc SHP, kế hoạch đưa ra trên cơ sở thận trọng trước diễn biến thất thường của thời tiết.

“Sở dĩ thấp hơn thực hiện năm 2017 là do năm 2017 thời tiết quá tốt cho SHP”, ông Thịnh nói và cho biết thêm, thông thường, hoạt động kinh doanh của SHP nghiêng về 6 tháng cuối năm, 6 tháng đầu năm thường chỉ chạy 30% sản lượng cả năm.

Để đảm bảo hoạt động liên tục, tháng 3 vừa qua, SHP đã hoàn tất trung đại tu đối với Nhà máy Đasiat và Đa Dâng 2 và cũng đã hoàn tất trung đại tu Nhà máy ĐaM’bri trong tháng 4/2018. Bên cạnh 3 nhà máy hiện hữu, SHP cũng đang tìm kiếm khai thác thêm một số dự án thủy điện nhỏ và vừa, điện gió và năng lượng mặt trời.

“Hiện nay ban lãnh đạo SHP vẫn đang đàm phán với một số chủ đầu tư cho một số dự án thủy điện, sẽ công bố khi có thông tin chính thức”, ông Thịnh cho hay.

ĐHCĐ đã thông qua tỷ lệ cổ tức năm 2017 là 17% bằng tiền và dự kiến cổ tức năm 2018 tỷ lệ 16%.

Kế hoạch này khiến một số cổ đông có ý kiến khi cho rằng, hoạt động kinh doanh tăng trưởng thì Công ty phải chia cổ tức tăng thêm, hoặc duy trì chứ không nên thụt lùi, ảnh hưởng lợi ích cổ đông.

Trả lời cho ý kiến này, đại diện SHP cho hay, dự án nhà máy ĐaM’bri hiện đang trong giai đoạn khấu hao. Tổng đầu tư thực tế của nhà máy cao hơn nhiều so với mức vốn dự kiến ban đầu, do diễn biến giá vật tư trong thời gian thực hiện tăng. Theo đó, SHP sẽ phải phân bổ nguồn lực trả nợ theo kế hoạch từ nay đến năm 2025. 

Tin bài liên quan