Đại hội đồng cổ đông QCG: Vi phạm quy định công bố thông tin, chưa bán dự án Phước Kiển

Đại hội đồng cổ đông QCG: Vi phạm quy định công bố thông tin, chưa bán dự án Phước Kiển

(ĐTCK) Tại ĐHCĐ CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) diễn ra sáng nay, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG cho biết, nếu thị trường bất động sản vẫn như hiện nay, giai đoạn năm 2018-2020, QCG có thể đạt mức lãi 2.000 tỷ đồng mỗi năm. 

Tài liệu họp ĐHCĐ thường niên của QCG chỉ được công bố 1 ngày trước khi diễn ra đại hội. Như vậy, QCG đã vi phạm quy định công bố thông tin theo quy định tại Thông tư 155/2015/TT-BTC.

Cụ thể, bên cạnh việc gửi thông báo và thư mời họp cho các cổ đông, toàn bộ tài liệu họp ĐHCĐ phải được công bố trên trang web của công ty chậm nhất là 10 ngày trước khi khai mạc đại hội.

Trước đại hội, bà Loan xin lỗi cổ đông vì gửi tài liệu trễ cho cổ đông do Công ty phát triển quá nhanh, nhân sự không đáp ứng kịp.

Năm 2017, QCG đặt kế hoạch doanh thu thuần 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 720 tỷ đồng, tăng vọt so với thực hiện năm 2016.

Kết thúc quý I/2017, QCG đạt 269 tỷ đồng doanh thu gấp 3 lần cùng kỳ nhờ bàn giao một số căn hộ cho khách hàng. Tuy nhiên, do giá vốn tăng tương ứng và lãi vay gấp đôi cùng kỳ khiến công ty chỉ còn lãi 2,5 tỷ đồng, chưa được 1% kế hoạch cả năm.

Cổ tức dự kiến 25%, trong đó bằng tiền là 15% và cổ phiếu 10%. Để thực hiện chia cổ tức 10%, QCG sẽ phải phát hành thêm 27,5 triệu cổ phiếu. 

QCG cũng tiến hành phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP, giá phát hành bằng mệnh giá.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng bổ sung nguồn vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

QCG có tờ trình về việc phát hành riêng lẻ 750.000 trái phiếu chuyển đổi, mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu. Giá bán dự kiến bằng mệnh giá. Đối tượng phát hành là nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Giá chuyển đổi tối thiểu 30.000 đồng/cp. Lãi suất cố định 10%/năm. Kỳ hạn chuyển đổi từ 12-24 tháng kể từ ngày phát hành.

Vào thời điểm chuyển đổi, trái chủ bắt buộc phải thực hiện quyền chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu phổ thông của QCG theo những điều kiện quy định tại phương án và trái phiếu chuyển đổi không được chuyển đổi trước hạn.

QCG được ngừng trả lãi và chuyển lãi sang năm tiếp theo nếu việc trả lãi dẫn đến kết quả kinh doanh trong năm bị lỗ.

Thời gian phân phối dự kiến năm 2017-2018 và thực hiện 1 đợt phát hành. Trái phiếu không được chuyển nhượng trái phiếu trong thời hạn 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành trái phiếu trừ trường hợp chuyển nhượng cho hoặc giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Với giá chuyển đổi tối thiểu là 30.000 đồng/cổ phiếu, tại ngày chuyển đổi, mỗi trái chủ sở hữu 1 trái phiếu có quyền hoán đổi thành ít nhất là 33 cổ phiếu QCG. Phần lẻ phát sinh sẽ được thực hiện theo nguyên tắc làm tròn số.  

Năm 2016, QCG tiếp tục không đạt kế hoạch đề ra, với doanh thu 1.588 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 45 tỷ đồng, chỉ đạt 45% kế hoạch cả năm.

Lợi nhuận sau thuế năm 2016 gồm thuế TNDN hoãn lại là 44,63 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận sau thuế này một phần dùng để bù lỗ cho năm trước và số còn lại làm nguồn vốn đầu tư hoàn tất các dự án dở dang, tái đầu tư sản xuất, đào tạo tăng cường chất lượng nguồn nhân lực…, nên không thực hiện việc chia cổ tức.

Đại hội đồng cổ đông QCG: Vi phạm quy định công bố thông tin, chưa bán dự án Phước Kiển ảnh 1

Cuối năm 2016, QCG thông tin về việc chuyển nhượng dự án Phước Kiển cho CTCP Đầu tư Sunny Island. Đến quý I/2017, Sunny Island chính thức chuyển 50 triệu USD đặt cọc theo biên bản thỏa thuận ghi nhớ chuyển nhượng. Tuy nhiên, tại Đại hội, bà Loan cho biết, QCG chưa ký hợp đồng chuyển nhượng dự án này.

Cũng theo bà Loan, trong tháng 6 vừa qua, QCG đã mua được dự án 45 ha trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM. Dự kiến bán hàng trong năm 2018. Đây là dự án có vị trí rất tốt. 

Đầu tư Chứng khoán lược trích phần thảo luận giữa cổ đông và lãnh đạo QCG tại Đại hội.

Theo tài liệu, dự án Phước Kiển đã đền bù được 95%, vậy còn 5% vì sao chưa đền bù được và dự kiến khi nào đền bù xong?

Bà Loan: Ban đầu dự án là 86 ha, nên tỷ lệ đền bù được là 95%, nhưng sau khi mở rộng thành 91,6 ha, thì hiện nay, tỷ lệ đã đền bù là 92%.

QCG gặp khó khăn trong vấn đề đền bù phần còn lại, bởi 4% còn lại là đất công (đất bờ đê, QCG sẽ phải trả lại tiền cho Nhà nước).

Hiện nay, phần đất công đã được người dân xây nhà từ nhiều năm, diện tích mỗi hộ 70-100 m2, rồi lại chia thành nhiều phòng trọ. Tình trạng quá phức tạp, nên phải chờ chính quyền địa phương làm rõ. Nếu không, QCG sẽ phải đền bù 2 lần, một cho Nhà nước và 1 cho người dân (chủ yếu mua bán giấy tờ viết tay).

Phần còn lại, vài hộ gia đình đang đào ao nuôi cá, nên chi phí đền bù đòi hỏi rất cao, QCG cũng tiếp tục thương lượng và nhờ chính quyền địa phương can thiệp.

Theo thông tin, thì dự án Phước Kiển đã được chuyển nhượng cho Sunny Island. Xin hỏi giá trị chuyển nhượng dự án này là bao nhiêu và khi nào hạch toán? Vì sao đã chuyển nhượng dự án rồi, mà Công ty vẫn phát hành thêm trái phiếu?

Công ty mới chỉ ứng tiền từ đối tác, chưa đặt bút ký chuyển nhượng dự án Phước Kiển do đối tác yêu cầu khá nghiêm ngặt. Cụ thể, yêu cầu đền bù xong trong tháng 10, đầy đủ hồ sơ pháp lý, nếu không sẽ bị phạt 50% giá trị.

Theo đó, Công ty không thể liều lĩnh đồng ý, vì nếu không thực hiện được, Công ty cũng không có tiền để đền bù hợp đồng. Nếu đền bù, QCG dự kiến đền bù xong trong tháng 10-12 năm nay. Dự kiến phải quý I/2018 mới có kết quả đàm phán là chuyển nhượng hay hợp tác kinh doanh.

Hiện nay, QCG có hai hướng lựa chọn, hoặc là bán đứt 100% dự án hoặc là hợp tác đầu tư. Nếu hợp tác, QCG cần nguồn vốn để có thể đạt 35-45% giá trị hợp đồng, đồng hành cùng đối tác.

Do vậy, QCG cần phát hành để chuẩn bị nguồn vốn sẵn sàng và không bị ép bán dự án.

Dòng tiền của Công ty như thế nào? Công ty dự kiến tạm ứng cổ tức 8,6% bằng tiền, vậy có đủ lượng tiền mặt dự trữ không?

Công ty có 14 dự án, nếu trừ Phước kiển thì còn 13. Công ty đang tính toán lại 13 dự án này có mang lại đủ dòng tiền cho Công ty hay không, khi đó mới tính toán có bán đứt dự án Phước Kiển hay hợp tác kinh doanh.

Nếu dự án Phước Kiển có thể hợp tác với đối tác hiện tại, thì đây dự án rất tốt. Khi đó, đây sẽ là khoản sinh lời vững chắc trong tương lai của Công ty.

Về dòng tiền, Công ty không dự trữ tiền mặt, nhưng dòng tiền Công ty xoay vòng được do thu được từ các dự án. Về cổ tức, HĐQT đã phê duyệt và cam kết thực hiện được.

Cơ sở kế hoạch lợi nhuận năm 2017?

Trong dự án Phước Kiển có một công ty là Bắc Phước Kiển là đối tác đồng hành, góp vốn 400 tỷ đồng (gửi vào BIDV). Hiện nay, đối tác mua dự án Phước Kiển cũng nắm được các vấn đề tại dự án và họ thương lượng trả lại số tiền đó cho Bắc Phước Kiển, lãi suất hai bên còn đang thương lượng. Đối tác này cũng đã trả một phần cho Bắc Phước Kiển.

Hiện nay, Bắc Phước Kiển cũng đã ký hợp đồng mua lại cổ phần tại những dự án của QCG. Do đã ký và cũng chuyển tiền cọc rồi, nên QCG tin tưởng vào kế hoạch lợi nhuận.

Bắc Phước Kiến hiện đã mua lại 35% dự án Tân Thuận của QCG và dự kiến thu về lợi nhuận trên 200 tỷ đồng.

Trong 2.000 tỷ đồng lợi nhuận ước tính mỗi năm, dự án nào đóng góp chính ?

Dự án Tân Thuận đóng góp chính. Dự án này đang chờ sổ đỏ (dự kiến có trong tháng 7) và công bố bán hàng.

Ngoài ra, còn nhiều dự án như De Capella dự kiến giao nhà 2018; dự án Giai Việt, Hiệp Phú, Marina Đà Nẵng.

Riêng dự án Marina Đà Nẵng, nếu không có gì thay đổi, riêng phần thấp tầng của dự án này cũng đã đóng góp phần lớn lợi nhuận. Dự án này cũng đã bán 73 nền cho Đất Xanh. Dự án đã có sổ đỏ và đang tiến hành xây dựng bờ kè để khai thác ranh bờ sông Hàn hơn 70 căn biệt thự.

Tin bài liên quan