Đại hội đồng cổ đông CSM: Tổng giám đốc "ngậm ngùi" với kế hoạch cổ tức

Đại hội đồng cổ đông CSM: Tổng giám đốc "ngậm ngùi" với kế hoạch cổ tức

(ĐTCK) ĐHCĐ thường niên năm 2018 của CTCP Công nghiệp cao su miền Nam (CSM) diễn ra sáng nay (19/4) đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2018 với doanh thu dự kiến 3.779 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 105 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 7% và 53%.

Năm 2018, CSM đặt kế hoạch tỷ lệ cổ tức dự kiến tối thiểu 5%, đây là mức cổ tức dự kiến thấp nhất của CSM trong những năm vừa qua.

Tại đại hội, nhiều cổ đông không đồng tình với mức chia này khi trước đó CSM thường xuyên duy trì cổ tức ở cao, trên 20%.

Đại diện chủ tọa đoàn, ông Phạm Hồng Phú, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc CSM thừa nhận, là một cổ đông của Công ty, ông cũng không khỏi ngậm ngùi trước mức cổ tức này.

Ông Phú lý giải, chính sách cổ tức những năm trước đây bộc lộ nhiều vấn đề, thường xuyên chi bằng tiền mặt ở mức cao dẫn đến nhu cầu đối vốn cho đầu tư bị thiếu hụt. Trong năm nay, Công ty có kế hoạch tiếp tục tăng công suất nhà máy lốp bán thép PCR lên công suất 1 triệu lốp/năm, do vậy công ty dự kiến giảm mức cổ tức tiền mặt.

Ông Phú cũng nói thêm, trong những năm tới, khi Nhà nước thoái vốn thì CSM thực sự trở thành công ty đại chúng, từ đó sẽ xây dựng kế hoạch cổ tức ổn định và bền vững trong những năm tới cho cổ đông.

Nói thêm về việc thoái vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, hiện nay Bộ Tài chính và Tập đoàn đang xây dựng kế hoạch chi tiết trình Chính phủ thông qua.

“Kỳ vọng cũng phải đến năm 2019 mới có thực hiện được. Khi trở thành công ty đại chúng, không còn bị sức ép cơ chế lao động, tiền lương, thuận lợi trong công tác chủ động đầu tư, tạo hiệu quả hoạt động kinh doanh”, ông Phú nói.

Trả lời câu hỏi cổ đông về cơ sở kế hoạch kinh doanh năm nay, đại diện CSM cho biết, căn cứ tình hình thực tế, doanh thu năm nay có tăng trưởng 10%, cao hơn so với kế hoạch đề ra trong đó thị trường xuất khẩu là động lực cho CSM trong năm nay, giá trị doanh thu có thể sẽ cao hơn so với kế hoạch. Tuy nhiên để đạt được lợi nhuận đề ra là khá thách thức.

Năm 2018, CSM dự kiến tỷ trọng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 1.402 tỷ đồng, chiếm hơn 37% tổng doanh thu dự kiến. Doanh thu nội địa không tăng do sản lượng lốp bias giảm. Đồng thời, các sản phẩm truyền thống như lốp xe máy, xe đạp đối mặt với cạnh tranh gay gắt, đặc biệt khi các sản phẩm từ ASEAN dự kiến sẽ tràn ngập thị trường.

Về kết quả kinh doanh quý I/2018, CSM cho biết, doanh thu quý I/2018 đạt 809 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ do xuất khẩu đóng góp khá nhiều, trong khi lợi nhuận khoảng trên 5 tỷ, do ảnh hưởng tết âm lịch, ông Phú nói và cho biết thêm.

“Cuối  năm 2017 nhiều đại lý tăng lấy hàng để đạt doanh số nên quý I sản lượng giảm lại. Tuy nhiên, dự án lốp radial bán thép kỳ vọng đạt mức hòa vốn và có lãi từ tháng 6 này, lợi nhuận CSM theo đó có thể được cải thiện từ quý II/2018”.

Tin bài liên quan