Mâu thuẫn giữa cổ đông và Ban điều hành khiến đại hội nóng bỏng

Mâu thuẫn giữa cổ đông và Ban điều hành khiến đại hội nóng bỏng

Cuộc đối chất nóng bỏng tại ĐHCĐ Evepia

(ĐTCK) Không ngoài dự đoán, cuộc đối chất nóng bỏng giữa lãnh đạo CTCP Everpia Việt Nam (EVE) và đại diện cổ đông lớn Red River Holding đã làm nóng ĐHCĐ thường niên năm 2015 của EVE vừa diễn ra.

Nóng chuyện Red River Holding khó thoái vốn

Câu chuyện cổ đông lớn Red River Holding khó thoái vốn vẫn nóng bỏng, dù đã được đề cập từ kỳ đại hội năm ngoái. Điểm khác biệt tại kỳ đại hội năm nay là ông Jean Charles Belliol, đại diện cho Red River Holding và hiện là Thành viên HĐQT EVE, không tham dự họp; thay vào đó, Red River Holding ủy quyền cho một luật sư ở Đoàn Luật sư TP. HCM dự họp.

Theo đại diện ủy quyền của Red River Holding, các công ty đại diện cho 50% vốn của EVE (trong đó, Red River Holding nắm hơn 14% vốn - PV) muốn thoái vốn và đã thuê một công ty tư vấn để tìm kiếm người mua trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, Ban điều hành EVE thiếu hợp tác dẫn đến họ chưa thể thoái vốn. Ban điều hành EVE thông qua người đại diện tiếp cận các cổ đông để tìm cách mua lại cổ phiếu với giá thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách, nhằm gia tăng quyền kiểm soát Công ty.

Ông Lee Jae Eun, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc EVE cho biết, về nguyên tắc, Công ty không có nghĩa vụ hỗ trợ việc thoái vốn của Red River Holding. Tuy nhiên, bộ phận kế hoạch của Công ty đã tích cực hỗ trợ Red River Holding thoái vốn trong suốt 8 tháng qua.

“Do việc thoái vốn gặp khó khăn, nên đại diện Red River Holding nhờ tôi giúp đỡ tìm NĐT để thoái vốn nhanh. Tôi được biết, Red River Holding có thỏa thuận với các cổ đông khác, khi nào thoái vốn thì sẽ cùng thoái, thế nhưng lại nhờ tôi tìm đối tác để chỉ thoái phần vốn của riêng họ”, ông Lee Jae Eun nói và cho biết thêm, Red River Holding muốn bán với giá 32.000 đồng/CP. Do giá bán cao, NĐT đề nghị giảm giá, nhưng Red River Holding không giảm, nên hai bên không thỏa thuận được với nhau.

“Chúng tôi sẽ không hỗ trợ Red River Holding thoái vốn trong thời gian tới”, ông Lee Jae Eun nói. 

… và vấn đề lợi ích cá nhân

Nội dung nóng tiếp theo mà đại diện Red River Holding nêu ra là năm 2010, Ban điều hành EVE đưa ra kế hoạch tăng trưởng 5 năm ấn tượng, với tỷ lệ tăng trưởng bình quân 27%/năm, đến năm 2014, EVE đạt 1.598 tỷ đồng doanh thu và 244 tỷ đồng lợi nhuận, nhưng trong 4 năm qua, Công ty không thực hiện được kế hoạch kinh doanh như đã đề ra. Giá cổ phiếu của EVE không tăng trưởng kể từ năm 2010. Ban điều hành EVE hành động vì lợi ích của họ hơn là lợi ích cho cổ đông và Công ty. Trong khi đó, từ năm 2011 đến năm 2014, các khoản thù lao của Ban điều hành tăng 54%.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc EVE cho biết, Công ty nỗ lực phát triển tốt hoạt động sản xuất - kinh doanh trong thời gian qua. Thực tế, EVE đã đạt được những bước tiến lớn trong những năm gần đây: dẫn đầu thị trường đối với sản phẩm chăn - ga - gối - đệm và bông tấm tại thị trường nội địa (tỷ trọng lần lượt là 29% và 22%); từ 1 nhà máy sản xuất, đến nay Công ty có 3 nhà máy. 7 năm qua, tốc độ tăng trưởng gộp của Công ty trung bình đạt 23% doanh thu và 34% lợi nhuận.

“Liên tục từ năm 2009 - 2014, không tính chia cổ tức bằng cổ phiếu, năm nào EVE cũng chia cổ tức bằng tiền thấp nhất là 10%, cao nhất là 20%. Năm 2015, ĐHCĐ thông qua mức chia cổ tức bằng tiền 10% theo đề xuất của HĐQT ”, ông Lee Jae Eun nói.

Nhìn chung, cuộc đối chất giữa cổ đông lớn Red River Holding và Ban lãnh đạo EVE diễn ra nóng tương tự như kỳ ĐHCĐ năm ngoái. Tuy nhiên, khác với kỳ họp năm 2014 là EVE không thể thông qua được nhiều nội dung quan trọng như: kế hoạch kinh doanh, tỷ lệ chia cổ tức… do sự phủ quyết của Red River Holding, thì năm nay, toàn bộ nội dung trình đại hội đã được thông qua, dù Red River Holding phản đối nhiều nội dung. ĐHCĐ EVE đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu 950 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 95 tỷ đồng, cổ tức 10% bằng tiền.    

Tin bài liên quan