CTD sẽ trở thành một tổ chức kinh tế, trong đó dẫn đầu về mảng xây dựng

(ĐTCK) Chia sẻ trong phát biểu bế mạc ĐHCĐ thường niên Công ty Coteccons (CTD) diễn ra sáng nay, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTD nhấn mạnh, mong muốn của các cổ đông là công ty liên tục phát triển bền vững và trong tương lai có thể kỳ vọng rằng, CTD không chỉ là công ty xây dựng hàng đầu mà là một tổ chức kinh tế, trong đó xây dựng là một lĩnh vực chính và ở vị thế dẫn đầu.

CTD đã có chiến lược để đạt được lợi nhuận bền vững, trong đó lợi nhuận mảng xây dựng sẽ giảm tỷ trọng xuống 50%, các mảng hoạt động khác như đầu tư kinh doanh bất động sản chiếm 50%.

Theo báo cáo của Ban tổng giám đốc CTD, trong  năm 2017 CTD sẽ mở rộng hoạt động đầu tư, hợp tác với các đối tác phát triển dự án có quy mô vừa và lớn, đồng thời sử dụng nguồn vốn sẵn có đầu tư vào các dự án cao ốc văn phòng nhằm tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho CTD.

CTD sẽ trở thành một tổ chức kinh tế, trong đó dẫn đầu về mảng xây dựng ảnh 1 

Bên cạnh đó, CTD tiếp tục phát huy lợi thế của nhà thầu xây dưng, hợp tác với chủ đầu tư trong các dự án Công ty làm tổng thầu.

Các dự án D&B hiện chiếm 40% tổng doanh thu của CTD. CTD sẽ tiếp tục cải tiến mô hình tông thầu D&B bằng việc đầu tư mạnh mẽ nhân sự và công cụ để phát triển trung tâm thiết kế.

Trong lĩnh vực hạ tầng, CTD sẽ góp vốn thực hiện dự án quốc lộ 19 đi Củ Chi theo hình thức BT và Công ty sẽ đổi được một khu đất tại quận 4, TP. HCM.

Một nội dung quan trong tại ĐHCĐ Coteccons kỳ này là bầu 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022 với  3/7 là thành viên độc lập, không sở hữu cổ phiếu CTD và Chủ tịch HĐQT không kiêm nhiệm Tổng giám đốc.

Trong đó, thành viên HĐQT độc lập của CTD nhiệm kỳ này gồm có ông Nguyễn Quốc HIệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, ông Trần Quyết Thắng và ông Tan Chin Tiong.

Ông Dương cho biết, kế hoạch đến giờ này sang năm, CTD sẽ hoàn tất mô hình quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế. Theo đó, HDQT Công ty sẽ gồm 9 thành viên, trong có khoảng một nửa là thành viên độc lập. Ban kiểm toán nội bộ sẽ thay cho Ban kiểm soát hiện nay.

Một nội dung khác đã được các cổ đông có nhiều ý kiến là việc thay đổi phương án khuyến khích cho cán bộ chủ chốt bằng phát hành cổ phiếu ESOP đã thông qua năm ngoái.

Theo đó, thay vì phát hành 2,59 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 25,9 tỷ đồng mệnh giá, Công ty chỉ phát hành 1,305 triệu cổ phiếu ESOP với giá 40.000 đồng/cổ phiếu và phần giá trị khuyến khích còn lại là 104,086 tỷ đồng lấy từ lợi nhuận sau thuế của năm 2016 sẽ thưởng bằng tiền.   

Trước khi trình ĐHCĐ việc thay đổi phương án phát hành cổ phiếu ESOP, ông Dương đã phải làm việc với các bộ chủ chốt để chia sẻ những ý kiến của HĐQT khi đưa ra phương án thay đổi này.

Theo các cổ đông thì việc thay đổi như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của đội ngũ cán bộ chủ chốt và sự không “nhất ngôn” của ĐHCĐ. Nhiều cổ đông có ý kiến đề nghị giữ nguyên phương án thưởng cổ phiếu ban đầu.

Trước nhiều ý kiến, để đạt được sự đồng thuận, ông Dương đã lấy uy tín cá nhân để kêu gọi cổ đông: “Xin cổ đông ủng hộ cho tôi chọn phương án khuyến khích 2 và tôi hứa rằng sẽ không bao giờ có sự thay đổi như vậy nữa, nếu có tôi xin từ chức”. Cuối cùng việc thay đổi phương án khuyến khích cho cán bộ chủ chốt đã được ĐHCĐ thông qua.

Với tờ trình chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 50%, nhiều cổ đông kỳ vọng công ty chia cổ tức bằng cổ phiếu; tuy nhiên ông Dương chia sẻ, năm nay chia bằng tiền nhưng sang năm có thể chia bằng cổ phiếu.

"Việc tăng cổ tức lên không vấn đề gì nhưng nếu để lại phát triển kinh doanh thì giá trị cổ phiếu sẽ tăng lên, cổ đông được hưởng lợi", ông Dương nhấn mạnh thêm.

Tin bài liên quan