(ĐTCK) Trước thời điểm niêm yết, chiều nay (17/7), CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) tổ chức buổi giới thiệu tại TP. HCM

Với số vốn điều lệ 7.081 tỷ đồng, HNG sở hữu 88.000 héc-ta đất tại 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Tổng tài sản tại thời điểm 31/3/2015 là 18,2 nghìn tỷ đồng.

Năm 2014, HNG đạt 2.212 tỷ đồng doanh thu và 759 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Theo kế hoạch năm 2015, lợi nhuận là 1.500 tỷ đồng, doanh thu là 6.174 tỷ đồng, năm 2016 lợi nhuận là 3.100 tỷ đồng và doanh thu là 9.685 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân là 17% và 25%. Kế hoạch cổ tức tương ứng là 10% và 15%.

Hoạt động kinh doanh của HNG gồm 4 mảng chính là cao su, chăn nuôi bò, mía đường và cọ dầu.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng giám đốc HNG cho biết, năm 2015 là năm công ty đã hoàn tất trồng trọt và bắt tay vào xây dựng cơ sở vật chất cho chăn nuôi. Năm 2016, tăng tốc đầu tư cho chăn nuôi và năm 2017 Công ty sẽ có bước chuyển sang phát triển bền vững, thu hoạch lợi nhuận.

Ông Võ Trường Sơn, Thành viên HĐQT của HNG cho biết, trong 6 tháng cuối năm sẽ xuất bán 60.000 con bò, bình quân 12-13 triệu đồng/con.

Ông Đaàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HNG cho biết, khi Việt Nam tham gia TPP, ngành chăn nuôi trong nước sẽ bị ảnh hưởng, nhưng HNG áp dụng công nghệ chăn nuôi hàng đầu thế giới, mời các chuyên gia nước ngoài về làm ở các trang trại. Vì thế, với lợi thế nguyên liệu mía đường, cọ dầu, diện tích đất trồng cỏ và giá nhân công rẻ, thì HNG có thể cạnh tranh tốt với hàng nhập ngoại về giá thành.

Hiện chi phí vận chuyển bò nhập khẩu từ Úc về Việt Nam khoảng 1 USD/kg bò hơi. Nếu tham gia TPP, HNG có thể được hưởng lợi vì có thể xuất khẩu thịt bò sang các thị trường có chi phí chăn nuôi cao.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về việc thị trường có hấp thu được đàn bò HNG dự kiến tiêu thụ trên thị trường, ông Đức phân tích: “HNG dự kiến phát triển đàn bò khoảng 300.000 con vào 2017. Khi chúng tôi nghiên cứu thị trường thì chúng tôi quyết định làm bò thịt trước, bò sữa sau.

Năm 2015 Việt Nam nhập khoảng 1 triệu con bò. Tăng trưởng tiêu thụ thịt bò 10-15%/năm và cơ cấu thịt bò trong tiêu thụ thực phẩm còn rất thấp. Vì thế HNG đưa 300.000 con bò thị trường, cũng chưa đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nước ta còn nhập khẩu thịt bò đến 10 năm nữa để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chúng tôi tham vọng phát triển thị trường trên 300.000 con nếu có điều kiện. Chúng tôi tính toán rất kỹ, với giá thành chúng tôi nuôi được nếu giá thịt bò giảm thì chỉ ảnh hưởng tỷ suất lợi nhuận, còn con số tuyệt đối về lợi nhuận vẫn đạt được bằng việc đẩy tổng số bò lên.

Tham vọng về lâu dài là HAGL sở hữu đàn bò lớn nhất châu Á, vì chúng tôi có điều kiện lợi thế riêng để phát triển đàn bò.

Về bò sữa, ông Đức cho biết, Nutifood là đơn vị độc quyền bao tiêu sản phẩm sữa của HAG. Hai bên có cam kết lâu dài. Trong tương lai hai bên muốn đưa ra thị trường sản phẩm sữa Oganic, tức từ bò được nuôi từ cỏ không dùng bất cứ hóa chất nào.

Sắp tới đây HAGL sẽ đưa ra sản phẩm bò mang thương hiệu GIa Lai, thương hiệu bò sạch mà sản phẩm có thể truy suất nguồn gốc rõ ràng.

Ông Võ Trường Sơn cho biết, sau khi niêm yết, HNG sẽ xem xét phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược.

Thu Huong
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.