CTCK Kenanga “phản đòn” đối tác ngoại

CTCK Kenanga “phản đòn” đối tác ngoại

(ĐTCK) Liên quan đến sai phạm của một số thành viên HĐQT tại CTCK Kenanga Việt Nam (KVS), nhóm cổ đông trong nước vừa đi nước cờ mới, nhằm chống lại âm mưu thâu tóm của nhóm đối tác Malaysia.

>> Chủ tịch Chứng khoán Kenanga tố thành viên HĐQT “thụt két” 4 tỷ đồng

Miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT

Sau nhiều lần triệu tập ĐHCĐ thường niên năm 2013 bất thành, do đối tác Malaysia hiện sở hữu 49% vốn tại KVS không chịu hợp tác (như ĐTCK đã thông tin), ngày 6/9, Ban Kiểm soát của KVS đã đứng ra triệu tập ĐHCĐ bất thường lần 2, để thông qua một loạt quyết định quan trọng. Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng ban Kiểm soát KVS.

CTCK Kenanga “phản đòn” đối tác ngoại ảnh 1

Bà Hà cho biết, phía cổ đông Việt Nam nắm 51% vốn điều lệ của KVS dự họp đầy đủ, nên Đại hội được tiến hành hợp lệ theo đúng quy định của pháp luật. Bởi vậy, ĐHCĐ có đủ thẩm quyền quyết định các vấn đề trình Đại hội thảo luận, thông qua. Cuộc họp diễn ra được khoảng 10 phút thì bất ngờ ông Wee Kim Hong, ủy viên HĐQT của KVS và một người khác cũng có quốc tịch Malaysia xuất hiện. Sự có mặt của họ không phải để dự họp theo thông báo của Ban kiểm soát KVS, mà là chuyển ý kiến của Chủ tịch Tập đoàn Kenanga ( Malaysia ) tới chủ tọa cuộc họp. Theo đó, phía đối tác Malaysia cho rằng, hiện KVS có tranh chấp về sở hữu cổ phần, nên họ không thể tham gia dự họp.

“Sau đó, ĐHCĐ tiếp tục diễn ra theo đúng luật định và thông qua một loạt quyết định quan trọng”, bà Hà nói và cho biết thêm, ĐHCĐ đã miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT cũ là nguyên Quyền Tổng giám đốc Nguyễn Việt Hải và nguyên Trợ lý HĐQT Nguyễn Thị Thanh Hằng. Lý do bị miễn nhiệm là bởi 2 nhân sự này thông đồng với nhau để chiếm đoạt của KVS hơn 4 tỷ đồng. Khi bị KVS yêu cầu hoàn trả số tiền này, cả hai nhân sự không những không thực hiện mà còn quay sang ủng hộ phía đối tác Malaysia , nhằm thâu tóm KVS. ĐHCĐ cũng đã bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT mới là những người có kinh nghiệm trong quản lý nhà nước.

Liên quan đến những sai phạm của ông Hải và bà Hằng, tại cơ quan điều tra, Công an TP. Hà Nội, ông Hải khai nhận đã cùng các đối tượng liên quan ký khống 3 hợp đồng để rút số tiền hơn 333,8 triệu đồng. Ngày 7/5/2013, ông Hải đã nộp lại số tiền này cho cơ quan điều tra để trả lại cho KVS. Hiện cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ hành vi sai phạm của các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật…

Điều KVS mong đợi là cơ quan điều tra sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hải và bà Hằng, để làm rõ những sai phạm như tố cáo của KVS.

 

Chặn ý đồ thâu tóm

Theo đại diện KVS, việc bầu bổ sung thành công 2 thành viên HĐQT mới, Công ty đã bước đầu loại bỏ được ý đồ thâu tóm của nhóm cổ đông ngoại. Theo đại diện KVS, phía đối tác Malaysia đã thực hiện nhiều động thái, nhằm thâu tóm KVS. Ngoài việc muốn nhóm cổ đông Việt Nam chuyển nhượng toàn bộ 51% cổ phần do họ đang nắm giữ với giá thấp, phía đối tác Malaysia còn hợp sức với ông Hải và bà Hằng phế truất chức Chủ tịch HĐQT đương nhiệm của KVS; tìm cách chiếm đoạt con dấu của KVS, nhằm hợp thức hóa các văn bản do họ ban hành (ĐTCK đã có bài phản ánh).

“Sau khi ổn định nhân sự HĐQT, để đảm bảo KVS hoạt động hiệu quả và bền vững, KVS sẽ kiên trì giải thích cho đối tác Malaysia hiểu và chấp hành nghiêm túc pháp luật của Việt Nam, chấm dứt việc gửi văn bản tới các cơ quan quản lý gây nhiễu, đánh lạc hướng điều tra. Đây là cách để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong quá trình hợp tác giữa hai bên, qua đó, sớm thu hồi những khoản tiền bị chiếm đoạt…”, bà Hà nói và cho biết thêm, việc đối tác Malaysia không tham dự kỳ họp ĐHCĐ lần này là điều đáng tiếc, bởi làm như vậy là tự đánh mất quyền lợi được pháp luật bảo vệ, đồng thời tạo rủi ro cho chính tài sản của họ. Nhóm cổ đông Việt Nam cần thiện chí hợp tác của phía cổ đông Malaysia trong việc thu hồi các khoản tiền bị ông Hải và bà Hằng chiếm đoạt, để bảo vệ tài sản của chung Công ty, chứ không chỉ vì lợi ích của nhóm cổ đông Việt Nam . Đây là cách thiết thực góp phần đưa KVS phát triển ổn định, hiệu quả hơn.     

Tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường của KVS vừa diễn ra, Đại hội còn thông qua chủ trương tạm dừng hoạt động môi giới, dừng tư cách thành viên trên hai sở GDCK và Trung tâm Lưu ký chứng khoán.