Lãi sau thuế đã kiểm toán của HAGL Agrico giảm 103 tỷ đồng so với báo cáo tài chính tự lập trước đó.

Lãi sau thuế đã kiểm toán của HAGL Agrico giảm 103 tỷ đồng so với báo cáo tài chính tự lập trước đó.

Công ty nông nghiệp của Bầu Đức giảm lãi trăm tỷ sau kiểm toán

Do lập dự phòng khoản lỗ vào 3 công ty con nên lợi nhuận sau thuế đã kiểm toán của HAGL Agrico giảm gần một nửa so với báo cáo tự lập trước đó.

Công ty cổ phần Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai – Agrico (HNG - HOSE) vừa có văn bản giải trình về khoản chênh lệch lợi nhuận sau thuế đã kiểm toán năm 2016 của công ty mẹ. Theo đó, trong báo cáo tài chính riêng do doanh nghiệp tự lập, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 209 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau kiểm toán chỉ còn 106 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 1.157 tỷ của năm trước.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, chi phí tài chính tăng mạnh do lập dự phòng khoản lỗ vào 3 công ty con gồm Công ty cổ phần Bò sữa Tây Nguyên, Công ty cổ phần Hoàng Anh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Gia Lai là nguyên nhân chính khiến lãi sau thuế hụt hơn trăm tỷ đồng.

Liên quan đến ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán về việc chuyển nhượng dự án ngành mía đường, bà Võ Thị Mỹ Hạnh – Phó tổng giám đốc công ty cho biết, các thủ tục pháp lý vẫn đang được thực hiện và giá trị chuyển nhượng đủ để thu hồi giá trị tài sản ròng của ngành mía đường là 1.026 tỷ đồng, lợi thế thương mại chưa phân bổ là 361 tỷ.

Tính đến cuối năm, tổng nợ phải trả của HAGL Agrico là 24.984 tỷ đồng và có sự chuyển dịch cơ cấu nợ theo hướng tăng mạnh nợ vay dài hạn. Bình quân mỗi ngày, công ty nông nghiệp của Bầu Đức phải trả gần 2 tỷ đồng tiền lãi, tăng gấp đôi so với năm trước.

Thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Mía đường Hoàng Anh Gia Lai và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong quý I năm nay và không ghi nhận khoản lỗ phát sinh nào khác.

"Việc bán mảng hoạt động này không vì mục đích lợi nhuận mà muốn cơ cấu các mảng hoạt động của tập đoàn, giảm các khoản vay liên quan đến mía đường.

Khi hoàn thành thương vụ, các khoản nợ liên quan và khoản phải trả do nhận ứng trước từ khách hàng sẽ giảm nợ phải trả của tập đoàn đáng kể", đại diện Hoàng Anh Gia Lai chia sẻ.

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán công bố mới đây cho thấy, doanh thu thuần của công ty tăng nhẹ so với năm trước, đạt 4.775 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu bán bò đóng góp 73%, phần còn lại đến từ các hoạt động nông nghiệp khác như bán bắp, mủ cao su và các sản phẩm ngành đường…

Lợi nhuận sau thuế năm qua giảm đột biến, ghi nhận lỗ hơn 1.020 tỷ đồng trong khi năm trước vẫn lãi 744 tỷ đồng.

Theo phân tích của ban lãnh đạo công ty, ngoài ảnh hưởng từ khoản chênh lệch trong báo cáo tài chính riêng, nguyên nhân chính dẫn đến kết quả này là sự sụt giảm đáng kể của lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh, trong khi chi phí lãi vay tiếp tục gia tăng đã ăn mòn hết phần lợi nhuận.

Tính đến cuối năm, tổng nợ phải trả của HAGL Agrico là 24.984 tỷ đồng và có sự chuyển dịch cơ cấu nợ theo hướng tăng mạnh nợ vay dài hạn. Bình quân mỗi ngày, công ty nông nghiệp của Bầu Đức phải trả gần 2 tỷ đồng tiền lãi, tăng gấp đôi so với năm trước.

Do chịu nhiều tác động từ chi phí chăn nuôi và giá thịt bò trong năm giảm nên chi phí giá vốn của hoạt động bán bò trong năm qua tăng hơn 1.200 tỷ đồng tác động không nhỏ đến lợi nhuận gộp.

Bên cạnh đó, đối với mảng cao su, dù giá thị trường thế giới liên tục tăng nhưng doanh thu ghi nhận thấp do thời điểm cuối năm là giai đoạn kết thúc chu kỳ cạo mủ. Tuy nhiên, hoạt động này dự báo sẽ đem lại nguồn thu tốt hơn trong năm nay.

Tin bài liên quan