Cổ đông Eximbank yêu cầu bằng mọi giá phải đòi được 52 tỷ đồng chi vượt cho các “sếp” cũ

Cổ đông Eximbank yêu cầu bằng mọi giá phải đòi được 52 tỷ đồng chi vượt cho các “sếp” cũ

(ĐTCK) Sáng ngày 21/4, Eximbank đã tiến hành tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 thành công thông qua các chương trình hành động năm 2017. Trong đó, có thay thế một thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020.
Không thông qua thù lao của Ban kiểm soát
Mặc dù khác với kế hoạch dự kiến ban đầu, các tờ trình như thoái toàn bộ vốn tại Sacombank, thu hồi thù lao chi vượt của HĐQT cũ; miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020) đối với ông Cao Xuân Ninh đã không được đưa thảo luận. 
Tuy nhiên, cổ đông đề nghị Eximbank thu hồi bằng được số tiền thù lao chi vượt cho lãnh đạo cũ đã chi trong 3 năm trước(2013 -2015) là 52 tỷ đồng.
Cho dù HĐQT đương nhiệm Eximbank xét thấy, sự đóng góp của ban lãnh đạo cũ trong giai đoạn 2013-2015, HĐQT Eximbank đã xin ý kiến dành 10 tỷ đồng để trả thù lao cho các thành viên này, tuy nhiên không được cơ quan chức năng cho phép và yêu cầu thu hồi toàn bộ.
Trao đổi với ĐTCK bên lề đại hội, ông Ngô Thanh Tùng, Thành viên HĐQT Eximbank cũng cho hay, không phải là Ngân hàng cắt không đem các tờ trình trên ra thảo luận tại đại hội, mà phía cơ quan chức năng xét thấy không cần thiết để trình thảo luận. Tuy nhiên, các tờ trình đưa ra đều phải được thực thi một cách đầy đủ.
Trong đó, việc thu hồi thù lao chi vượt của HĐQT cũ là không thể không thực hiện. Cổ đông Eximbank cũng đề nghị HĐQT mới phải thu hồi bằng được số tiền này.
Cổ đông Eximbank yêu cầu bằng mọi giá phải đòi được 52 tỷ đồng chi vượt cho các “sếp” cũ ảnh 1
Cũng tại ĐHCĐ, HĐQT Eximbank trình ĐHCĐ tổng mức thù lao của HĐQT năm 2017 là 2% lợi nhuận trước thuế, nhưng không thấp hơn 12 tỷ đồng. Ngân sách hoạt động của HĐQT năm 2017 là 5,5 tỷ đồng.
Còn mức thù của Ban kiểm soát năm 2017 là 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tờ trình thù lao Ban kiểm soát đã không được ĐHCĐ thông qua. 
Chưa kỳ vọng thoái vốn sớm khỏi Sacombank

Đối với việc thoái toàn bộ vốn đang nắm giữ tại Sacombank, Ngân hàng cho biết, đã trình NHNN và Eximbank muốn bán toàn bộ vốn càng nhanh càng tốt, song còn phụ thuộc vào tình hình tái cơ cấu tại Sacombank.
Ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, cách đây 3, tháng NHNN đồng ý cho phép việc thoái vốn khỏi Sacombank, Eximbank cũng đã tiến hành gặp gỡ một số đối tác nhưng không thành công, vì còn thực hiện phụ thuộc vào thị trường. Ban lãnh đạo cũng chưa đưa ra kỳ vọng nào sẽ thoái sớm.
Về giá, Eximbank lựa chọn đối tác chiến lược để chuyển nhượng với mức giá tốt nhất. Nhưng ở mức nào, Ngân hàng chưa thể trả lời được. Hiện Eximbank đang góp vốn vào Sacombank là 9,16%.

Trong quý I/2017, Eximbank đã thu hồi trước hạn khoảng 500 tỷ đồng theo kết luận thanh tra NHNN. Kết quả kinh doanh đến hết tháng 3, lợi nhuận đạt 168 tỷ đồng, tuy không cao, nhưng do Eximbank phải trích dự phòng khá lớn chuyển nợ xấu từ các năm trước nên lợi nhuận thấp.
Cũng theo ông Quyết, trong năm nay, Ngân hàng tập trung vào lĩnh vực thế mạnh cốt lõi, xử lý tồn đọng của ngân hàng. Đến 31/3/2017, tỷ lệ vốn ngắn cho vay trung dài hạn đã được kéo giảm từ 55% xuống 45%, dưới mức NHNN yêu cầu.
Huy động vốn tăng trưởng 7,7% so với cuối 2016, đây là 1 tỷ lệ khá là cao và thực hiện một nửa kế hoạch năm.
Không bầu bổ sung thêm 3 thành viên HĐQT như kế hoạch

Một điểm đáng chú ý trong ĐHCĐ Eximbank lần này đó là không bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT như kế hoạch đưa ra ban đầu, mà vẫn gữ lại danh sách cũ, trong đó có tên ông Cao Xuân Ninh.
Một ứng viên khác là ông Yutaka Morizaki đã trúng cử vào HĐQT thay thế cho một thành viên HĐQT đại diện cho nhóm cổ đông SMBC trước đó. Theo công bố kết quả kiểm phiếu, ông Yutaka Morizaki đã trúng cử vào HĐQT với tỷ lệ biểu quyết đồng thuận là 55,22%.
Tài liệu Eximbank đưa ra ngày 20/4 cũng cho thấy, NHNN đã có công văn chấp thuận việc Eximbank dự kiến bầu bổ sung ông Yutaka Moriwaki làm thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020).

Ông Yutaka sinh năm 1963 tại Nhật Bản. Ông tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Khoa học chính trị và Kinh tế tại Đại học Waseda. Ông có nhiều năm làm việc tại ngân hàng Sumitomo Bank Limited ở các chi nhánh Hồng Kông, Quảng Châu, Nhật Bản, Singapore. Hiện tại, ông Yutaka Morizawa là Phó Tổng giám đốc kiêm trưởng ban quản lý dự án tái cấu trúc và chiến lược Eximbank "New Eximbank".
Tin bài liên quan