Cổ đông CTCP Văn hóa Tân Bình "chê" cổ tức thấp

Cổ đông CTCP Văn hóa Tân Bình "chê" cổ tức thấp

(ĐTCK) ĐHCĐ thường niên 2016 của CTCP Văn hóa Tân Bình (ALT) vừa diến ra sáng nay đã thông qua kế hoạc sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu dự kiến 142 tỷ đồng, tăng 5%; lợi nhuận trước thuế 6,5 tỷ đồng, tăng 3,5%so với năm 2015. Mức dự kiến cổ tức là 6%.
Tại đại hội, một số cổ đông cho rằng mức cổ tức dự kiến mà HĐQT ALT là quá thấp, so với mặt bằng lãi suất hiện nay. Trong khi đó, Ban quản trị ALT dự đoán hoạt động của công ty năm 2016 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó phải kể đến đóng góp của Công ty con Alta Media chuyên lĩnh vực sản xuất các sản phẩm, dịch vụ công nghệ, cho thuê màn hình LED.
Đây là một trong 2 ngành sản xuất kinh doanh mũi nhọn của ALT chiếm 30% cơ cấu doanh thu, bên cạnh ngành sản xuất nhựa, bao bì (chiếm 40%).

Tính đến hết năm 2015, giá trị tài sản của riêng Alta Media khoảng 27 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ của công ty là 10 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 900 triệu đồng. Ban quản trị ALT cho biết, sắp tới ALT sẽ tập trung chuyển đổi cơ cấu đầu tư, tập trung hơn vào lĩnh vực công nghệ. Dự báo mức lợi nhuận đóng góp từ các sản phẩm công nghệ 60-70%, còn lại 30-40% từ các sản phẩm truyền thống in, bao bì.

Cổ đông cho rằng với những dự báo tích cực cũng như tình hình kinh doanh năm 2015 khả quan, dự kiến 5,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của HĐQT ALT là khá thấp, qua đó đề xuất nâng chỉ tiêu lợi nhuận lên 6,5 tỷ đồng với mức cổ tức7-8%. Tuy nhiên, sau khi nghe giải trình, phân tích từ Ban điều hành, Đại hội đã thống nhất mức cổ tức dự kiến là 6%.

Tuy nhiên, HĐQT ALT nhấn mạnh, bên cạnh cơ hội, năm 2016 ngành nhựa của ALT được dự báo sẽ gặp nhiều rủi ro về mặt cạnh tranh thị trường xuất khẩu.

Hiện nay, Trung Quốc chiếm 60-70% thị trường xuất khẩu nhựa của thế giới. Hơn nữa 80% doanh nghiệp trong ngành hiện nay là các doanh nghiệp FDI nên cạnh tranh sẽ rất gay gắt. Theo đó, năm nay ALT sẽ chuyển hướng gia công sang sản xuất nhằm mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ.

Đại hội cũng đã nhất trí thông qua tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tối đa là 49% hoạt động kinh doanh bao gồm 2 mảng phim và trò chơi điện tử, là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và giới hạn sở hữu nước ngoài.

Theo báo cáo của HĐQT, năm 2015, ALT hoàn nhập quỹ dự phòng tài chính số tiền 2,8 tỷ đồng, hợp vào lợi nhuận  trước thuế năm 2015,nâng tổng lợi nhuận trước thuế của ALT tính đến thời điểm cuối năm 2015 là 6,8 tỷ đồng. Do bù lỗ hoạt động cho công ty mẹ một khoản 4,5 tỷ đồng, nên lợi nhuận phân phối còn lại 4,3 tỷ đồng, dùng để chi cổ tức bằng tiền mặt.

Tin bài liên quan