CLC đặt kế hoạch lợi nhuận giảm gần 17%

(ĐTCK) ĐHCĐ CTCP Cát Lợi (CLC) vừa thông qua toàn bộ tờ trình của Ban điều hành, theo đó, các chỉ tiêu kế hoạch của CLC đều giảm nhẹ so với mức thực hiện 2013. Cụ thể, doanh thu 1.512 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 65 tỷ đồng, lần lượt giảm 6% và 16,8%.
CLC đặt kế hoạch lợi nhuận giảm gần 17%

Nguyên nhân là năm 2014, CLC dự báo sản lượng tiêu thụ sẽ giảm mạnh trong hai quý đầu năm, do tác động của Luật in cảnh báo sức khỏe hình ảnh, cùng với sản lượng tồn kho lớn từ cuối 2013. Tính đến 31/12/2013, hàng tồn kho của CLC gần 270 tỷ đồng. Dự báo, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là giá Tow tăng sẽ làm tăng giá bán của Công ty.

Năm nay, ngoài việc đầu tư thêm 1 máy đục lỗ giấy sáp, 1 máy cắt giấy chia cuộn và 1 máy in ống đồng 10 màu để tăng khả năng sản xuất, CLC dự kiến thực hiện mở rộng thị trường và giảm chi phí vận chuyển bằng cách góp vốn thành lập công ty sản xuất phía Bắc với Công ty Thuốc lá Thăng Long. Về vấn đề này, nhiều cổ đông cho rằng, CLC cần tính toán kỹ về bài toán lợi nhuận sau khi góp vốn.

Đối với việc tăng vốn, đại diện CLC cho biết, Công ty chưa có kế hoạch, do chưa có nhu cầu.

Năm 2013, CLC đạt 1.602 tỷ đồng doanh thu, trong đó doanh thu sản xuất - kinh doanh chính đạt 1.537 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 78,22 tỷ đồng, tăng 56,3% so với kế hoạch và tăng 47,5% so với năm trước đó. Theo CLC, sở dĩ lợi nhuận trước thuế của Công ty tăng 47,5% so với năm 2012, là do giá bán tăng, kéo theo doanh thu tăng 16%, đồng thời chi phí tài chính giảm 16 tỷ đồng (khoảng 49,8%) do nợ vay giảm, lãi suất giảm, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ giảm. Về sản lượng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chính của Công ty là nhãn in, cây đầu lọc và giấy sáp đều vượt kế hoạch năm, trong đó, tiêu thụ cây đầu lọc và giấy sáp vượt so với cùng kỳ lần lượt 13,9% và 9%.

Khó khăn lớn nhất của CLC trong năm 2013 là việc thiếu nguyên liệu Tow dùng cho sản xuất cây đầu lọc do hạn chế nguồn cung. Điều nay buộc CLC phải chủ động nhập khẩu số lượng gần 800 triệu cây đầu lọc cung cấp cho khách hàng, gây khó khăn cho Công ty trong việc cân đối lượng tồn kho và làm tăng chi phí đầu vào. Các mặt hàng phụ liệu sản xuất thuốc lá ngày càng khó tiếp cận được khách hàng xuất khẩu, do các nước hạn chế sử dụng thuốc lá và giá cả biến động nhiều, nên CLC hầu như chỉ tập trung phát triển thị trường nội địa. Trong năm 2013, CLC đã thuê 1 máy sản xuất cây đầu lọc, đồng thời mua lại các thiết bị của CTCP Đầu tư và Thương mại Vinataba nhằm mở rộng thị phần.    

Tin bài liên quan