CII thông qua phương án phát hành 60 triệu USD trái phiếu chuyển đổi

CII thông qua phương án phát hành 60 triệu USD trái phiếu chuyển đổi

(ĐTCK) Sáng nay (12/10), CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng TP. HCM (CII - sàn HOSE) đã tổ chức ĐHCĐ bất thường năm 2016 với 2 nội dung quan trọng là phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi cho quỹ đầu tư Hàn Quốc và nâng tỷ lệ sở hữu tại nhà đầu tư nước ngoài lên tối đa 100%.

Theo tờ trình của HĐQT CII, hiện nay nhu cầu đầu tư của Công ty đang rất lớn với nhiều dự án BT, BOT đang và sắp triển khai như dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội (khoảng 260 triệu USD), dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (650 triệu USD), sắp tới là dự án đầu tư Đường trên cao số 1 với tổng mức đầu tư khoảng 900 triệu USD.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII cho biết, trước mắt Công ty đang tập trung phát triển dự án Đầu tư Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc (khu chức năng số 3 và số 4) và hoàn thiện đường trục Bắc Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT với tổng đầu tư hơn 2.641 tỷ đồng.

Trong tháng 9 vừa qua, do tình hình mưa ngập kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công tại khu vực này. Theo ông Bình, nếu tính theo khối lượng công việc, hiện dự án BT Thủ Thiêm đã hoàn thành được khoảng 60%. Cụ thể, phần khó nhất là phần dưới đã hoàn thiện và đang trong giai đoạn hoàn thành phần trên (làm đá và trải nhựa).

Về khả năng sinh lời của dự án, ông Bình đánh giá rất khả quan nhưng chưa thể đưa ra được con số dự đoán trong năm nay bởi tùy thuộc vào việc có chốt được hợp đồng nào trong năm nay hay không.

Ông Bình nhấn mạnh, ngoại trừ những dự án thua lỗ, những dự án sinh lời của CII đều đạt tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) trên 25%. Nếu sử dụng nguồn vốn trái phiếu để đầu tư cho dự án mới với IRR khoảng 22%/năm thì CII sẽ có thể thu được lợi nhuận lên đến 1.180 tỷ đồng.

Bên cạnh những giải pháp huy động vốn truyền thống như vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, cổ phiếu thì phát hành trái phiếu chuyển đổi được HĐQT CII lựa chọn như một giải pháp tối ưu nhất vì thời gian chuyển đổi sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian sẽ không làm pha loãng giá trị cổ phiếu CII ngay lập tức. Đồng thời với thời hạn trái phiếu dự kiến là 5 năm thì việc phát hành trái phiếu quốc tế với lãi suất dự kiến 1%/năm cho Qũy đầu tư Hàn Quốc sẽ giúp CII tiết kiệm được chi phí vốn trong 5 năm là gần 350 tỷ đồng (trong điều kiện tỷ giá đồng USD so với VND không có biến động bất ngờ).

Hiện nay, CII đã hoàn thiện những thủ tục về việc nới room lên 70% cho nhà đầu tư nước ngoài và đã được Uỷ ban Chứng khoán thông qua. Dự kiến, CII sẽ nới room lên 70% từ ngày 20/10. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để Qũy đầu tư Hàn Quốc có thể mạnh dạn mua trái phiếu chuyển đổi của Công ty. Ông Bình kỳ vọng sẽ ký kết chính thức vào tháng 11, và CII sẽ nhận tiền về trong tháng 12/2016 hoặc tháng 1/2017.

Thêm vào đó, ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT CII khẳng định, Công ty đã có kinh nghiệm trong việc phát hành trái phiếu chuyển đổi quốc tế trước đây với tổng giá trị 40 triệu USD cho quỹ đầu tư của Mỹ. Vì vậy, việc phát hành trái phiếu lần này, phía CII không thuê tổ chức tư vấn phát hành nước ngoài nhằm tiết kiệm tối đa các chi phí có thể phát sinh.

Theo đó, tại Đại hội, ông Bình đã xin ý kiến cổ đông và thông qua việc chỉnh sửa giá trị trái phiếu chuyển đổi tối đa là 60 triệu USD chứ không ấn định con số cụ thể như các thông báo trước đó. Về giá chuyển đổi hiện chưa chốt, tuy nhiên theo điều khoản trong thỏa thuận giữa 2 bên sẽ tính bằng 130% thị giá CII 1 ngày trước ngày ký hợp đồng chính thức.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của CII đã tăng khoảng hơn 30%, do vậy ảnh hưởng nhất định đến giá chuyển đổi trái phiếu. Tuy nhiên theo ông Bình, hiện tại vẫn chưa thấy Qũy đầu tư Hàn Quốc có ý kiến gì về vấn đề này, bởi việc xác định giá chuyển đổi đã được 2 bên thống nhất ngay từ đầu.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Bình cho biết hiện tại mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2016 của CII là khá khó, ngoại trừ trường hợp CII chấp nhận bán rẻ tài sản để có nguồn thu lớn. Theo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ CII đạt 660,2 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ, hoàn thành khoảng 78% kế hoạch cả năm.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2017, ông Bình cho biết mục tiêu lợi nhuận sau thuế đặt ra là 1.135 tỷ đồng và khẳng định khả năng hoàn thành kế hoạch này gần như chắc chắn.

Ngoài ra, Đại hội cũng thông qua việc gia hạn thêm thời gian mua thêm cổ phiếu quỹ nhằm hoàn kế hoạch mua lại 50 triệu cổ phiếu quỹ của CII đề ra trước đó.

Tin bài liên quan