Chủ tịch SHN: Mong cổ đông thông qua khoản cho vay 238 tỷ đồng

Chủ tịch SHN: Mong cổ đông thông qua khoản cho vay 238 tỷ đồng

(ĐTCK) Như đã dự báo từ trước, tại ĐHCĐ CTCP Đầu tư tổng hợp Hà Nội (SHN) ngày 29/5, số cổ đông tham dự chỉ chiếm 6% cổ phần khiến Đại hội lần 1 bất thành.

Sáng nay (30/5), Đại hội sẽ họp lần 2 và với tỷ lệ cổ đông tham dự khiêm tốn trong lần triệu tập thứ nhất, nhiều người đã nghĩ đến khả năng Công ty tiếp tục phải triệu tập ĐHCĐ lần thứ ba vào ngày mai (31/5).

Bên lề Đại hội, cổ đông tham dự vẫn đặc biệt quan tâm đến tính khả thi của phương án thu hồi công nợ khó đòi từ Công ty Beta của SHN (khoảng 238 tỷ đồng, dẫn đến kết quả kinh doanh lỗ hơn 146 tỷ đồng năm 2011), cũng như những giải pháp cụ thể nhằm vực dậy SHN trong năm 2012.

Ngoài ra, cổ đông cũng mong nhận được  giải trình của Ban điều hành Công ty về chi tiết các khoản vay và nợ ngắn hạn hơn 254 tỷ đồng và tài sản đảm bảo khoản vay;  nội dung các khoản phải trả, phải nộp khác 56,9 tỷ đồng và khoản phải trả người bán 15,7 tỷ đồng; giải trình các nội dung tại bảng kê chi tiết tài sản dài hạn hơn 199 tỷ đồng; tài sản ngắn hạn 294,3 tỷ đồng, nêu rõ bản chất các khoản tạm ứng; giải trình tình hình kinh doanh bất động sản với Công ty Hải Phát và một số nhà đầu tư cá nhân.

Chia sẻ với ĐTCK về việc SHN ký hợp đồng cho Công ty Beta vay số tiền trên 429 tỷ đồng, vượt quá 50% giá trị tổng tài sản trên báo cáo tài chính năm 2010 của Công ty nhưng chưa được ĐHCĐ thông qua, ông Đinh Hồng Long, Chủ tịch HĐQT SHN cho biết, SHN có ký với nhóm NĐT cá nhân hợp đồng hợp tác để cùng đầu tư Dự án Thanh Hà A Cienco 5. Theo đó, nhóm NĐT này tự nguyện đóng góp số tiền 229,3 tỷ đồng cùng Công ty thực hiện hợp đồng vay vốn với Beta. Như vậy, theo ông Long, tổng số tiền thực của SHN chuyển cho Beta là 238 tỷ đồng, chiếm 40% tổng giá trị tài sản và vẫn nằm dưới mức quy định của pháp luật và điều lệ của Công ty về việc xin ý kiến cổ đông. Theo ông Long, HĐQT rất mong cổ đông xem xét và thông qua nội dung trên để tạo điều kiện cho Ban lãnh đạo tập trung thu hồi công nợ.

ĐHCĐ SHN sẽ bầu lại HĐQT và Ban kiểm soát. Trong năm 2011, 3 thành viên Ban kiểm soát đã có đơn xin từ nhiệm (trong đó, có ông Trịnh Văn Quyết, hiện là Chủ tịch HĐQT FLC). 3 thành viên HĐQT là ông Đào Mạnh Kháng, ông Phạm Hồng Hải và bà Lương Thị Anh Hà cũng có đơn xin từ nhiệm.