Chủ tịch PET: “Nếu được mua cổ phiếu quỹ,  thua tôi sẵn sàng đền”

Chủ tịch PET: “Nếu được mua cổ phiếu quỹ, thua tôi sẵn sàng đền”

(ĐTCK) Giá cổ phiếu giảm mạnh là trăn trở của nhiều cổ đông tại ĐHCĐ của TCT cổ phần Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (PET) diễn ra chiều nay tại TP.HCM.
Ông Phùng Tuấn Hà, Chủ tịch PET chia sẻ, so với mặt bằng thị trường và giá cổ phiếu ngành dầu khí nói chung thì giá PET giảm còn ít hơn.
“Tuy nhiên, tôi hiểu tâm trạng của cổ đông, các tổ chức khi giá cổ phiếu xuống còn 12.000 đồng/CP. Tiền hiện nay còn dư tiền để mua cổ phiếu quỹ nhưng tôi là đại diện phần vốn nhà nước không thể làm trái quy định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Nếu được phép của Tập đoàn, kể cả chịu trách nhiệm cá nhân về việc mua đầu tư cổ phiếu quỹ, thua tôi đền thì tôi sẵn sàng. Giá cổ phiếu quỹ của PET phải trả về đúng vị trí của nó là bằng với giá trị sổ sách”, ông Hà nói.

Ông nhấn mạnh, các cổ đông giữ cổ phiếu PET cũng không lo vì trong trường hợp xấu thì lợi nhuận của PET cũng phải bằng  lãi suất ngân hàng và PET năm nào cũng trả cổ tức 15% trở lên và đấy là mức tối thiếu mà PET sẽ trả cho cổ đông vào 2016.

“Cá nhân tôi khi giá xuống là tôi mua nhưng sức mua của tôi có hạn”,  ông Hà bật mí.

Về mảng kinh doanh chính là phân phối thiết bị di động, theo ông Hà, để được như các DN khác PET đã là người đi sau. Hơn nữa chuỗi bán lẻ đã phát triển đến giới hạn, và cơ chế của PET còn vốn nhà nước thì cơ chế rất khó để phát triển chuỗi bán lẻ như Thế giới di động hay FPT.

Hiện nay, PET đang mở rộng mặt hàng phân phối để đón đầu TPP, nhiều hãng sản xuất sẽ vào Việt Nam khi mức thuế giảm hàng hóa của họ có thể cạnh tranh được. Phân phối điện thoại di động tỷ suất lợi nhuận rất thấp buộc phải chạy doanh số lớn trong khi phân phối các mặt hàng khác có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn. Nhưng PET cũng không bỏ mặt hàng truyền thống vì đối thủ cạnh tranh sẽ ngày càng ít đi.

Với dự án bất động sản Thanh Đa, lãnh đạo PET cho biết, phải đợi xong thủ tục, ra được sổ đỏ mới bán được và PET không có chủ trương trực tiếp đầu tư dự án này.

HIện nay, lãi suất thương mại PET đang vay các ngân hàng thương mại là 5%. Khoản nợ cổ đông quan tâm hơn 3.000 tỷ đòng là do nhu cầu vốn ngắn hạn phục vụ hoạt động thương mại. Nếu tăng vốn chủ sở hữu lên trả cổ tức 15% sẽ không hiệu quả bằng việc sử dụng vốn vay thương mại.

Hệ số thanh toán ngắn hạn của PET là 1,2 lần là tốt. Năm 2016, PET cố gắng giảm tỷ lệ nợ vay xuống .

Tin bài liên quan