Chủ tịch FIT: Chúng tôi không thâu tóm DCL

Chủ tịch FIT: Chúng tôi không thâu tóm DCL

(ĐTCK) Vì sao cổ phiếu FIT của CTCP Đầu tư F.I.T tăng mạnh lên mốc trên 2.x và giải đáp tin đồn khả năng FIT mua thâu tóm CTCP Dược phẩm Cửu Long (mã DLC) là nội dung mà ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT F.I.T trao đổi với Đầu tư Chứng khoán. 

Thưa ông, lẽ thông thường sau khi cổ phiếu phát hành mới về tài khoản, giá chứng khoán thường giảm. Nhưng với FIT, cổ phiếu đã tăng mạnh lên mức trên 20.000 đồng/cổ phiếu từ mức xấp xỉ 14.000 đồng/cổ phiếu. Vì sao lại có sự tăng giá chóng mặt này?

Tôi nghĩ rằng, trên thị trường, giá trước hết phản ánh quan hệ cung cầu. Quan hệ này, được điều chỉnh bởi các kỳ vọng giá xung quanh mức giá trị thực của cổ phiếu. Việc cổ phiếu FIT tăng lên mức giá này, với vai trò là người nội bộ của F.I.T, chúng tôi không cảm thấy ngạc nhiên.

6 tháng đầu năm nay, F.I.T đạt 67 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, và Công ty hoàn toàn tự tin khả năng vượt kế hoạch lợi nhuận năm. Ngoài ra, nếu tính chính xác giá trị sổ sách của cổ phiếu FIT, tôi nghĩ rằng, mức giá đầu 2x có thể vẫn chưa xứng đáng với giá trị của cổ phiếu FIT.

Tất nhiên, sẽ không khách quan cho lắm khi tôi tự nói về chúng tôi. Tuy nhiên, Quý nhà đầu tư có thể tham khảo một số bài phân tích đánh giá về cơ hội đầu tư cổ phiếu FIT của các tổ chức độc lập như CTCK Phương nam, CTCK Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương…

Ông có thể giải thích rõ hơn về điều này, vì 6 tháng đầu năm, giá trị sổ sách cổ phiếu FIT chỉ hơn 12.300 đồng/cổ phiếu?

Điều mà lâu nay, rất nhiều NĐT đã nhìn thấy, và kỳ vọng vào F.I.T chính là khoản đầu tư vào CTCP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC).

Khoản đầu tư 7,5 triệu cổ phiếu TSC, F.I.T mua với tư cách nhà đầu tư chiến lược có giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, TSC hiện có giá xấp xỉ 40.000 đồng/cổ phiếu. Chênh lệch giá mua TSC với thị giá lên tới trên 220 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ mới của F.I.T mới chỉ chưa đến 500 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là, giá trị sổ sách thực tế của cổ phiếu FIT cao hơn rất nhiều so với con số trên báo cáo thể hiện cuối tháng 6 vừa qua.

Điểm thứ 2 là việc kỳ vọng vào sự hồi phục và tăng trưởng của TSC. Với kế hoạch lợi nhuận mới của TSC là 55 tỷ đồng, cộng thêm chiến lược mới trong kinh doanh giai đoạn 5 năm tới như HĐQT TSC đã trình bày, mức đóng của TSC vào F.I.T sẽ rất lớn. Đây chính là một trong những động lực quan trọng giúp Công ty tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới đây.

Trong khi đó, các công ty con, liên kết khác như Sao Nam, Today Cosmetics đã và đang kinh doanh rất tốt, tăng trưởng dự kiến trong các năm tới đều rất lớn; các mảng hoạt động của Công ty cũng hiệu quả và tăng trưởng rõ nét như NĐT đã thấy. Vì vậy, việc NĐT kỳ vọng vào cổ phiếu FIT cũng là bình thường.

Ngoài TSC, F.I.T có kế hoạch mở rộng đầu tư vào những DN nào khác nữa?

Như kế hoạch chúng tôi đã trình bày với các cổ đông tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường đầu năm nay, chiến lược mới của F.I.T là dành 80% vốn chủ sở hữu đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, hóa mỹ phẩm… Điều này có nghĩa là, ngoài TSC, chúng tôi sẽ còn hướng đến nhiều DN khác nữa.

Tuy nhiên, TSC hiện nay vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng và triển vọng lợi nhuận rất tốt, nên chúng tôi muốn dành nhiều nguồn lực trước mắt để đưa TSC đến tầm vóc cao hơn. Ngoài ra, các DN khác hiện vẫn trong vòng quan tâm, nên nếu có cũng chưa thể công bố được.

Trên các diễn đàn đang rộ thông tin FIT thâu tóm CTCP Dược phẩm Cửu Long (DCL), và đây được cho là lý do cổ phiếu này tăng giá trong những ngày qua. Ông có thể chia sẻ một chút về kế hoạch này?

Tôi xin khẳng định rằng, đây là tin đồn thất thiệt. Ở thời điểm hiện nay, F.I.T chưa hề sở hữu cổ phiếu DCL, và cũng chưa có chủ trương hay bước đi nào trong việc sở hữu/thâu tóm DCL cả. Tôi nghĩ rằng, NĐT nên cẩn trọng trong việc ra quyết định đầu tư, tránh bị ảnh hưởng bởi các tin đồn, có thể gây thiệt hại về mặt tài chính.

Tin bài liên quan