Chậm công bố thông tin, PNC bị phạt 70 triệu đồng

(ĐTCK) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC) số tiền 70 triệu đồng do không công bố thông tin đúng thời hạn.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Cụ thể, PNC đã công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM không đúng thời hạn các tài liệu: báo cáo tài chính (BCTC) bán niên công ty mẹ và hợp nhất đã được soát xét năm 2015, BCTC công ty mẹ và hợp nhất quý III và IV/2015, BCTC hợp nhất năm 2015 đã được kiểm toán, báo cáo thường niên năm 2015, BCTC hợp nhất quý I/2016.

Từng giải trình về vấn đề chậm công bố thông tin BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2015 lần 3 và báo cáo thường niên năm 2015 lần 2, PNC cho rằng, do không đạt được sự đồng thuận của một số cổ đông lớn trong các kỳ họp Đại hội đồng cổ đông nên đến đại hội bất thường ngày 2/10/2015, Công ty mới quyết định chọn Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C là đơn vị kiểm toán BCTC năm 2015; đến ngày 28/10/2015, hợp đồng kiểm toán mới được ký kết. Bên cạnh đó, khối lượng công việc lớn và thời gian còn lại để hoàn tất các BCTC đã được kiểm toán không còn nhiều nên Công ty không thể hoàn tất đúng thời hạn việc soát xét. Vì vậy, các BCTC công ty mẹ và BCTC hợp nhất bán niên năm 2015 đều bị công bố thông tin trễ hạn.

Đối với BCTC hợp nhất, do chưa có quy định về việc ghi nhận vào BCTC hợp nhất theo phương pháp vốn chủ sở hữu đối với trường hợp đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết qua nhiều lần, nhất là việc góp vốn đặc thù của PNC vào Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam, nên đơn vị kiểm toán đang chờ hướng dẫn của các cơ quan chức năng thuộc Bộ Tài chính. Vì thế, PNC chưa thể hoàn tất BCTC hợp nhất năm 2015 để công bố thông tin theo quy định.

Tháng 8 vừa qua, Đại hội đồng cổ đông năm 2016 lần 2 của PNC tiếp tục không thông qua hàng loạt tờ trình, báo cáo. Nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ những bất đồng, chưa thống nhất giữa các nhóm cổ đông lớn.

Vào cuối tháng 8, đại diện nhóm cổ đông lớn là ông Phạm Uyên Nguyên, thành viên HĐQT PNC và ông Nguyễn Tấn Quỳnh, Phó chủ tịch HĐQT PNC đã bán toàn bộ cổ phiếu PNC đang nắm giữ, lần lượt là 10,52% và 1,3% vốn điều lệ. Tuy nhiên, tổ chức liên quan đến hai thành viên HĐQT này là CTCP Phát triển Kinh doanh Thành Vinh và CTCP Phát triển Kinh doanh Trường Phát có động thái đăng ký mua vào, với mục tiêu sở hữu 32% vốn tại PNC.

Quý II/2016, PNC đạt doanh thu hợp nhất 127 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận hợp nhất đạt hơn 18 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lỗ 2,5 tỷ đồng, quý I/2016 lỗ 1,7 tỷ đồng). Theo giải trình của PNC, doanh thu tăng do Công ty Bán lẻ mở rộng và cải tạo thêm hệ thống nhà sách và lãi tăng tương ứng. Ngoài ra, lãi từ công ty liên kết đạt hơn 17 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước lỗ 460 triệu đồng), chủ yếu lãi từ Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam.

Đáng chú ý, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2016 lần 2, lý giải nguyên nhân lỗ năm 2015 là 22,6 tỷ đồng, ông Hữu Hoạt, Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT PNC đưa ra 3 lý do, trong đó có lý do Công ty phải hợp nhất khoản lỗ hơn 51 tỷ đồng từ Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam từ tháng 12/2015. Do đó, sau khi hợp nhất 20% khoản lỗ này trong liên doanh, PNC phải gánh lỗ hơn 10,7 tỷ đồng.

Tin bài liên quan